<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีเจ้ามือรายหนึ่งบนเว็บ Bitfinex ที่ตั้งรับซื้อ Bitcoin ที่ราคาประมาณ 8,800 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า 2-3 วันที่ผ่านมานี้จะเป็นวันที่นักเทรด bitcoin หลายคนต้องมีความเครียดอย่างมาก

ภายหลังจากที่ราคาแพงยามยืนเหนือแนวรับที่ 9,300 ดอลลาร์จนกระทั่งจบวัน ราคาของมันนั้นร่วงลงต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์และส่งผลทำให้มันลงไปแตะ 8,840 ดอลลาร์บนเว็บเทรดหลายแห่ง

นักเทรดเป็นจำนวนมากไม่สามารถที่จะตั้งตัวได้ทันโดยเฉพาะในแถบเอเชียเนื่องจากว่ามันเกิดขึ้นตอนช่วงเวลาประมาณ 02:00 น

 นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ถูกล้างพอร์ตจนเสียหายย่อยยับรวมกันกว่า 20 ล้านดอลลาร์บนเว็บ BitMEX แค่คืนที่ผ่านมาคืนเดียว โดยหากรวมกันกับของเมื่อประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมาจะมีมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ทว่าจุดที่น่าสนใจก็คือ ดูเหมือนจะมีเจ้ามือรายใหญ่รายหนึ่งพี่ออกมาตั้งรับซื้อราคา bitcoin ที่จุดแนวรับสำคัญที่ต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์ในขณะนี้

เจ้ามือ Bitcoin เริ่มเข้ามาในตลาด

โดยอ้างอิงจากนักเทรดคริปโตรายหนึ่ง ได้มีการออกมาเผยว่ามีการตั้ง order ซื้อบนเว็บเทรด Bitfinex พร้อมแชร์รูปด้านล่างเพื่อให้เห็นภาพ

ภาพด้านล่างเผยให้เห็นถึงเจ้ามือรายหนึ่งหรืออาจจะเป็นนักลงทุนสถาบันกลุ่ม 1 ที่มาตั้งออเดอร์รับซื้อ bitcoin ที่ราคาประมาณ 8,600 ดอลลาร์และ 8,800 ดอลลาร์ โดยขนาด Order นั้นใหญ่มากจนทำให้นักเทรดรายนี้ถูกมองว่าเป็นเจ้ามือ

หากลองดูในอดีตนั้นจะพบว่าสมุด Order Book บนเว็บ Bitfinex นั้นมักจะถูกใช้เพื่อทำนายทิศทางของราคา bitcoin

โดยกราฟด้านล่างนั้นเผยให้เห็นถึงมุมมองของราคาบิทคอยพี่มีความเกี่ยวโยงกันกับจำนวนการตั้ง Order book บนเว็บ Bitfinex

มันเผยให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของราคา bitcoin ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาที่มักจะเพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาร่วงลงไปชนแนวรับที่เป็นช่วงที่เจ้ามือมาตั้งรับซื้อราคาอย่างมหาศาลพอดีนอกจากนี้ยังมีการตั้ง Order ขายอย่างมหาศาลที่ระดับราคา 10,000 ดอลลาร์อีกด้วยซึ่งเผยให้เห็นแนวต้านที่แข็งแกร่ง

จะกลายเป็นขาลงในท้ายสุด

แม้ว่าสมุด Order book ดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงแนวรับของราคามที่ชัดเจน แต่ก็ไม่ใช่นักเทรดทุกคนที่จะเชื่อว่าขาขึ้นครั้งต่อไปของราคานั้นจะมีความเสถียร

โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ชื่อดังนาย Cole Garner ออกมาชี้ว่าการเคลื่อนไหวครั้งยิ่งใหญ่ต่อไปของตลาด bitcoin นั้นดูเหมือนจะเป็นขาลงมากกว่า

โดยเขามีการหยิบยกตัวแปรด้านพื้นฐานมาสนับสนุนงานวิเคราะห์ของเขาอย่างเช่นการแห่กันเทขายเหรียญของนักขุด, การตั้งออเดอร์ขายบนเว็บ Bitfinex จำนวนมหาศาล และรวมถึงการ short ฟิวเจอร์ของ CME อีกด้วย

และเขามองว่าราคาของ bitcoin มีโอกาสที่จะร่วงไปถึงระดับ 7,800 ดอลลาร์ และ 8,200 ดอลลาร์ได้ง่าย ๆ

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป