<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่คุณไม่ควรจ่ายค่าธรรมเนียมธุรกรรม Bitcoin ที่สูงเกินไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงขาขึ้นของช่วงต้นปีที่ผ่านมา เครือข่าย Bitcoin ได้เผชิญกับการทำธุรกรรมเป็นจำนวนมากจนถึงระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2018  ที่น่าสนใจก็คือสิ่งนี้ไม่ได้เกิดจากการเคลื่อนไหวของราคาคริปโต แต่ตัวเลขค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมได้เพิ่มขึ้นสูงกว่าจุดสูงสุดในรอบสองปีเล็กน้อยในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ไม่นานหลังจากที่ค่าธรรมเนียมของการทำธุรกรรมได้พุ่งแตะจุดสูงสุด ค่าธรรมเนียมก็ค่อย ๆ ลดลงและยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ การลดลงครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมการทำธุรกรรมที่เริ่มเข้าสู่โหมดปกติสำหรับเครือข่าย Bitcoin

นอกจากนี้ยังพบว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin ได้พุ่งสูงขึ้น ในช่วงเวลาที่ราคามีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนี่พิสูจน์ได้จากความแออัดของเครือข่ายที่นำไปสู่การ Halving ครั้งที่ 3 เมื่อ Bitcoin mempool หรือ ธุรกรรมที่ยังไม่ได้รับการยืนยันบนเครือข่าย blockchain ได้เพิ่มขึ้นไปเป็น 267,608 บล็อกและมีขนาดบล็อกอยู่ที่ 78.5 MB

ปกติแล้วค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมจะเป็นค่าธรรมเนียมที่ผู้ใช้เครือข่ายจะต้องจ่ายให้กับนักขุดสำหรับการประมวลผลธุรกรรมในเครือข่าย blockchain แต่เนื่องจากแต่ละบล็อกมีขนาดที่จำกัด นักขุดจึงมักจะเพิ่มค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมให้สูงขึ้นมากกว่าปกติ สิ่งนี้กำลังชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้ Bitcoin กำลังอยู่ในสงครามของการเสนอราคา ซึ่งต้นทุนการทำธุรกรรมจะแตกต่างกันออกไปตามจำนวนธุรกรรมที่ต้องดำเนินการ และเนื่องจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่แท้จริงนั่นมีความผันผวน มันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีการตรวจสอบค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม

นาย Andreas Antonopoulos แฟนตัวยงของ Bitcoin ได้ตั้งข้อสังเกตถึงสองสถานการณ์ที่เป็นไปได้ว่า :

“ไม่ว่าคุณจะได้รับค่าจ้างที่น้อยเกินไปและทำให้ธุรกรรมของคุณติดอยู่ใน mempool เป็นเวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวันติดต่อกัน แต่มันจะไม่สามารถถูกแทนที่ด้วยการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นได้เลย”

นาย Antonopoulos ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า หากกระเป๋าเงินของผู้ใช้มีการชำระค่าธรรมเนียมที่มากเกินไป สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อกระเป๋าเงินอื่น ๆ ทั้งหมดในตลาดต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในอัตราที่เฉลี่ยเท่า ๆ กัน  สงครามการเสนอราคาครั้งแรกได้เกิดขึ้นเมื่อราคา Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดในปี 2017 และในปัจจุบันสงครามการเสนอราคาได้ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมพุ่งขึ้นสูงถึงระดับ $ 34 ต่อหนึ่งธุรกรรม

ที่มา : eng.ambcrypto