<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกือบครึ่งหนึ่งของชุมคริปโตใน Twitter ไม่เชื่อว่า Bitcoin จะพุ่งแตะระดับ 1.5 ล้านบาทในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีการถกเถียงกันมากมายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับผลงานของนักวิเคราะห์ “PlanB” และโมเดล Stock to Flow (S2F) ของเขา บางคนโต้แย้งว่าโมเดลเขาใช้ได้จริง ในขณะที่คนอื่นยังไม่แน่ใจ

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ “PlanB” ได้จัดทำแบบสำรวจ โดยถามว่าผู้ติดตามของเขากว่า 115,000 คนว่าเชื่อในโมเดลการทำนายราคา Bitcoin ของเขาหรือไม่ ผลการสำรวจส่วนใหญ่พบว่าผู้คนเกือบครึ่งหนึ่งนั่นยังไม่เชื่อในโมเดลการทำนายราคาของเขา

เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เชื่อในโมเดล S2F

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมนักวิเคราะห์ชื่อดัง “PlanB” ได้โพสต์แบบสำรวจความคิดเห็นไปที่หน้า Twitter ของเขา โดยมีคำถามว่า : คุณคิดว่า Bitcoin จะพุ่งแตะระดับ $ 288,000 ก่อนถึงเดือนธันวาคม 2021 , $ 100,000 ก่อนถึงเดือนธันวาคม 2021 , $ 55,000 ก่อนถึงเดือนธันวาคม 2021 หรือ BTC จะต่ำกว่าระดับ $ 55,000 ?

ราคาดังกล่าวมาจากการซ้ำรอยเดิมของโมเดล S2F ซึ่งการทำนายราคาของโมเดลนี้จะกลายเป็นโมฆะทันที หาก BTC ไปไม่ถึงราคาที่ดังกล่าวในเดือนธันวาคม 2021

มากกว่า 42.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามโพลสำรวจที่จัดทำขึ้นแบบกะทันหันของ นาย PlanB กล่าวว่าพวกเขาไม่คิดว่า Bitcoin จะพุ่งแตะระดับ $ 55,000 ก่อนถึงช่วงเวลานั้น แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่เหลือ 57.5% จะเชื่อว่ามันมีความเป็นไปได้ที่ราคาอาจพุ่งแตะระดับ $ 55,000 ภายในอีก 18 เดือนข้างหน้า

นาย Nico Cordeiro CIO ของกองทุนคริปโต Strix Levithan ได้เผยรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเขาพยายามที่จะหักล้างโมเดล S2F โดยรายงานมีชื่อหัวข้อว่า “A Chameleon Model – ทำไมโมเดล Stock-to-Flow ถึงมีข้อบกพร่องร้ายแรง”

มันแสดงให้เห็นว่าโมเดลการทำนายของ S2F ได้ทำนายราคา Bitcoin เกินกว่า 200 ล้านต่อเหรียญนั่นจึงเป็นเหตุผลให้นาย Cordeiro ตั้งข้อสังเกตว่าเขาไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าอัตราส่วนทองคำของ S2F จะซ้ำรอยในอดีต

เช่นเดียวกับนักเศรษฐศาสตร์ Alex Krüger ที่ได้สะท้อนความสงสัย เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า :

“ผู้ที่ใช้ S2F ในทำนายราคา BTC บางทีพวกเขาอาจใช้วัฏจักรของช่วงขาขึ้นเพื่อทำนายราคา BTC ด้วยเช่นกัน […] การวิเคราะห์ S2F นั้นน่าสนใจ แต่โมเดล S2F นั้นจะไร้ประโยชน์สำหรับการทำนายราคา เพราะข้อสมมติฐานพื้นฐานของโมเดลนี้จะไม่เป็นไปเหมือนในอดีตไปตลอด แต่จะเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน”

แฟนพันธุ์แท้โมเดล S2F

แม้ว่าจะมีข้อกังขาบางอย่าง แต่ PlanB ยังคงได้รับการสนับสนุนจากบางมุมในพื้นที่ของ Bitcoin

นาย Jimmy Song นักการศึกษา / โปรแกรมเมอร์ Bitcoin เขียนข้อความต่อไปนี้ในวันที่ 2 กรกฎาคม โดยเขาระบุว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าโมเดลนี้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง :

“ทำไมผู้คนถึงกังวลในโมเดล s2f เพียงแค่มีการปรับเปลี่ยนค่าความยากในขุดขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงของการ Halving ? การทำนายราคาของโมเดลนี้คือ BTC จะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ $ 100,000 ก่อนถึงสิ้นปี 2021 การประกาศชัยชนะของมันตอนนี้เป็นเหมือนการประกาศชัยชนะ 5 นาทีในเกม”

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ชื่อดัง Max Keiser เขาเชื่อว่าข้อโต้แย้งที่พยายาม “หักล้าง” โมเดล S2F นั้นเป็นเพียง “คำพูดที่ไม่แก่นสาระของผู้ค้นหาข้อมูลที่มีความสนใจในตัวโมเดล S2F เท่านั้น”

“โมเดล S2F นั่นเป็นการวิเคราะห์ที่ถูกต้องและมีความสำคัญต่อราคาของ Bitcoin” นาย Keiser กล่าวเสริม 

ที่มา : newsbtc