<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาด Bitcoin ในสัปดาห์นี้ และควรจับตาดู

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ Bitcoin ( BTC ) สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างน่าประทับใจ โดยดีดตัวขึ้นมาจากระดับแนวรับสำคัญที่ $ 9,000 แต่ปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้ราคาพุ่งขึ้นในอีก 5 วันต่อจากนี้ 

ตลาดหุ้นฟื้นตัวนำโดยประเทศจีน

ตลาดหุ้นฟิวเจอร์มีความผันผวนอย่างมาก แต่โดยรวมแล้วดูแข็งแกร่งขึ้นในเช้าวันจันทร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐฯ ที่ดีเกินคาด ได้ช่วยพยุงตลาดเอาไว้

ตลาดหุ้นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนำโดยดัชนีหุ้น FTSE A50 ของจีนที่พุ่งขึ้นทำลายสถิติสูงสุดในรอบวัน แม้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

การชั่งน้ำหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับข้อมูลทางเศรษฐกิจถือว่าเป็นกุญแจที่สำคัญในการสร้างความสมดุลให้กับตลาดและความผันผวนของมันถูกกำหนดได้สะท้อนการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin

“ในฐานะที่เป็นตัวแทนด้านความเสี่ยงในประเทศจีน สิ่งนี้อาจเป็นลางที่ดีสำหรับคริปโต” บริษัท Amber Group กล่าว

ราคา BTC / USD ได้พุ่งขึ้นแตะระดับ $ 9,200 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นับตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 

Bitcoin vs. S&P 500 three-month chart

ความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับตลาดหุ้นที่เพิ่มมากขึ้น อาจจะสร้างความเจ็บปวดให้กับนักลงทุนมากขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นนั่นยังคงเป็นที่สงสัยกันว่าอาจมาจากการเข้าแทรกแซงตลาดของธนาคารกลาง

ความเป็นส่วนตัวทางการเงินที่จางหายไป

เมื่อพิจารณาปัจจัยทางเศรษฐกิจ ข่าวการเงินในวันจันทร์ถูกครอบงำโดยจีนที่กำหนดให้มีการตรวจสอบธุรกรรมขนาดใหญ่

อ้างอิงรายงานจากสื่อข่าว Bloomberg  ที่ระบุว่า โปรเจคนำร่องของจีนในที่สุดจะส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่า 70 ล้านคน โดยผู้คนจะต้องมีการรายงานการทำธุรกรรมล่วงหน้า สำหรับธุรกรรมที่มีมูลค่าเกินกว่า 500,000 หยวน ($ 71,000) ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารายย่อยหรือลูกค้าธุรกิจ

แต่ปัญหาก็คือหนี้เสีย ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศจีน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าและตอนนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับธนาคารขนาดเล็กในประเทศ

ชาวจีนถูกสั่งห้ามมิให้ทำการซื้อขาย Bitcoin อย่างเป็นทางการ แต่ยังคงมีกิจกรรม over-the-counter (OTC) อยู่ ในขณะที่มูลค่าที่แท้จริงของตลาดนั้นยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในปัจจุบัน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ mining pool แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนได้ชี้เห็นกระแสเงินไหลออกขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ซึ่งสิ่งนี้อาจไปนำสู่จุดจบของการซื้อขาย OTC 

ในขณะเดียวกันการพังทลายของประเทศฮ่องกงและกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ Bitcoin มากนัก ไม่เหมือนในลักษณะมีการก่อจลาจลเมื่อปีที่แล้ว โดยในช่วงเวลานั้น Bitcoin ได้กลายเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเก็บรักษามูลค่าได้เนื่องจากอุปทานเงินสดที่ลดลงและค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงร่วงลงอย่างรวดเร็วท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบ

ปัจจัยพื้นฐานของ Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น

ดูเหมือนว่าค่าความยากในการขุด Bitcoin บนเครือข่ายในสัปดาห์นี้จะมีการตั้งค่าใหม่ให้เพิ่มขึ้นสูงอีกครั้ง  

ในทางเทคนิคแล้ว ค่าความยากการขุดนั่นแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของนักขุด Bitcoin โดยมูลค่าของมันจะเพิ่มขึ้นและลดลง ตามปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกิจกรรมของนักขุด

การตั้งค่าค่าความยากในเครือข่ายจะเกิดขึ้นทุก ๆ สองสัปดาห์ ซึ่งนี่เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของ Bitcoin ในการควบคุมตัวเองให้เป็นระบบ โดยไม่คำนึงถึงการเคลื่อนไหวของราคาหรืออย่างอื่น

ในช่วงเวลาประมาณ 7 วันค่าความยากจะเพิ่มขึ้นประมาณ 6% ซึ่งนี่ให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับการประมวลผลธุรกรรม Bitcoin

การปรับตั้งค่าความยากก่อนหน้านี้คือ 0% ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก ในขณะที่ก่อนหน้านั้นค่าความยากเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสองปีที่ผ่านมา

Bitcoin 7-day average difficulty six-month chart

ในขณะเดียวกันอัตราการแฮชเรตของ Bitcoin ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึงระดับ 120 EH / s เมื่อช่วงสุดสัปดาห์นี้ ข้อมูลจาก Blockchain เผยให้เห็นว่าอัตราแฮชเรตในเครือข่ายเพิ่มขึ้นกว่า 10% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ช่องว่างราคาในตลาดฟิวเจอร์

นักเทรดหลายคนหวังว่าช่องว่างของราคาในตลาด Bitcoin Future ที่ร่วงลดลงอย่างฉันพลันในสัปดาห์นี้ อาจดึงดูดให้ราคากลับขึ้นไปเติมเต็มที่ระดับนี้อีกครั้ง

ความผันผวนที่ลดลงในช่วงสุดสัปดาห์นี้หมายความว่า ความแตกต่างระหว่างราคาของตลาดที่ปิดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกับราคาที่เปิดมาสัปดาห์นี้นั่นแทบจะไม่ต่างกัน

Bitcoin มีแนวโน้มที่จะ “เติมเต็ม” ช่องว่างที่เหลืออยู่ในอนาคต ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าช่องว่างของราคาที่ระดับ $ 9,100 นั่นถูกเติมเต็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

CME Bitcoin futures 30-minute chart with gaps

ปัจจุบันนักวิเคราะห์ Bitcoin เริ่มให้ความสำคัญตลาด Bitcoin Future เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพวกมันมีเกี่ยวข้องต่อวอลุ่มของการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin

วอลุ่มการซื้อขาย Bitcoin จะเป็นตัวกำหนดว่า ราคาจะเบรคตัวขึ้นหรือร่วงลดลง

ในระยะสั้นนักวิเคราะห์ตลาดของ Cointelegraph เชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ Bitcoin คือการยืนเหนือระดับแนวรับสำคัญที่ $ 9,000 ไม่ให้ต่ำลงไปกว่านี้

ในการวิเคราะห์เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว นาย Michaël van de Poppe ได้อธิบายว่าที่ระดับราคา $ 8,600 นั่นเป็นแนวรับที่แข็งแกร่งอย่างมาก ซึ่งหากราคาร่วงลดที่ระดับนี้มันอาจจะเป็น “หายนะครั้งใหญ่” 

ตรงกันข้าม หากราคาสามารถเบรคทะลุเหนือแนวต้านสำคัญที่ระดับ 10,500 ดอลลาร์ ได้มันก็จะเปลี่ยนไปช่วงขาขึ้น ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับวอลุ่มการซื้อขาย  นาย Michaël van de Poppe กล่าว

ที่มา : cointelegraph