<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาร์เจนตินาทำสถิติ Volume การซื้อขาย bitcoin สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากิจกรรมการซื้อขาย bitcoin ในประเทศอาร์เจนตินาได้บูมขึ้นอย่างมากโดยมีการรายงานวอลุ่มการซื้อขายที่ประมาณ 101 ล้านเปโซอาร์เจนตินา หรือประมาณ 43.7 ล้านบาท โดยจุดสูงสุดก่อนหน้านี้อยู่ที่ประมาณ 69 ล้านเปโซเท่านั้น โดยการพุ่งขึ้นของวอลุ่มการซื้อขาย bitcoin ดังกล่าวดูเหมือนว่าจะมีขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่แย่ที่สุดในประเทศอาร์เจนตินาเลยก็ว่าได้ 

นอกจากนี้ตลาดผู้ให้บริการซื้อขาย bitcoin แบบ P2P ชื่อดังนามว่า LocalBitcoins ได้ออกมารายงานข่าวดังกล่าวบนทวิตเตอร์ของพวกเขา ที่กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นถือเป็น “สถิติที่แน่นอน” สำหรับอาร์เจนตินา แต่นั่นก็ดูเหมือนว่าจะไม่จริงเสมอไป

สาเหตุหลักๆนั้นก็เป็นเพราะว่าอัตราเงินเฟ้อของสกุลเงินเปโซอาร์เจนตินา โดยก่อนหน้านี้ Volume การซื้อขาย bitcoin ในประเทศได้พุ่งทะลุกำแพงที่ 100 ล้านดอลลาร์เปโซ ซึ่งหากนำไปแปลงเป็นเงินดอลลาร์และหักลบอัตราเงินเฟ้อโดยใช้เครื่องมือจาก Useful Tulips จะค้นพบว่า Volume การซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 808,000 ดอลลาร์เท่านั้น

แต่ว่าในแง่ของจำนวนเหรียญบิทคอยน์ที่ถูกซื้อขายนั้นมีอยู่ประมาณ 92 BTC เท่านั้น แม้ว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีตัวเลขอัตราเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากก็ตามแต่มันก็ยังสู้ของช่วงเดือนเมษายนปี 2016 ที่มีการซื้อขายสูงถึง 228 BTC ไม่ได้ แต่กระนั้นราคาของ bitcoin เมื่อ 4 ปีที่แล้วก็ยังค่อนข้างที่จะน้อยกว่าของปีนี้อยู่พอสมควรดังนั้นข้อสรุปในเรื่องของ Volume ดังกล่าวจึงเป็นไปได้ค่อนข้างยาก

ในส่วนของเหตุผลที่ Volume การซื้อขายของเจ้าเหรียญดังกล่าวสูงขึ้นนั้นก็คงจะเป็นอะไรอย่างอื่นไปเลยไม่ได้นอกจากสถานะเศรษฐกิจของประเทศอาร์เจนตินาในขณะนี้ ที่นักเทรดส่วนใหญ่กำลังหนีตายจากวิกฤตเศรษฐกิจด้วยการมองหาสินทรัพย์ปลอดภัย เพื่อเอาตัวรอด

นโยบายของอดีตประธานาธิบดี Mauricio Macri ดูเหมือนว่าจะทำให้ประเทศดังกล่าวได้รับสถานะเป็น “ประเทศที่น่าสงสารที่สุดบนโลก ซึ่งมีสถานะดีกว่าเศรษฐกิจของประเทศเวเนซุเอลาเท่านั้น และดูเหมือนว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ Alberto Fernandez จะไม่ได้ทำให้ผู้คนหลายๆคนในประเทศได้รับในสิ่งที่พวกเขาเคยคาดหวังไว้”

ในขณะเดียวกัน bitcoin นั้นก็ได้เข้ามาอยู่ในใจของผู้คนในประเทศอาร์เจนตินารายการเป็นสกุลเงินทางเลือกและเป็นตัวเก็บมูลค่า นอกจากนี้ยังมีผู้สร้างตัวชี้วัดตัวใหม่ที่ชื่อว่า “bitcoin ดอลลาร์” พี่เอาไว้ใช้ประเมินราคาของดอลลาร์ โดยอ้างอิงจากราคาของ bitcoin ในตลาดอีกด้วย

มีคำกล่าวในโบราณว่าผู้ที่เห็นโอกาสท่ามกลางวิกฤตนั้นจะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จท่ามกลางคนหมู่มากและดูเหมือนพวกเขาก็เริ่มที่จะหันมาฉกฉวยโอกาสนี้ฉันแล้ว