<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง USDC ยืนยันว่าพวกเขาได้อายัดเหรียญของผู้ใช้มูลค่า 100,000 ดอลลาร์ตามคำสั่งของตำรวจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่ CENTRE ได้ทำการแบล็คลิสต์ address เหรียญ USDC หลังจากที่ทางตำรวจได้ออกมาเรียกร้อง พร้อมทั้งอายัดเหรียญมูลค่า 1 แสนดอลลาร์ที่อยู่ในนั้นอีกด้วย

บริษัท CENTRE ที่เป็นผู้ออกเหรียญ stablecoin ชื่อดัง USDC บนบล็อกเชนของ Ethereum ได้ออกมายืนยันผ่านโฆษกของบริษัท Circle นาย Josh Hawkins ว่าเขานั้นไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแบล็คลิส address ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

“ทาง Centre พวกเราได้ทำการแบล็คลิส address  ตามคำสั่งของตำรวจ แม้ว่าเราไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งของทางตำรวจได้ แต่ทาง Centre ฉันเชื่อว่าพวกเราได้ทำตามกฎของศาลแล้ว” กล่าวโดยโฆษกของ Centre

ข้อมูลธุรกรรมหนึ่งบน Etherscan ได้บ่งชี้ว่าทางบริษัท CENTRE ได้ใช้ฟังก์ชัน “blacklist(address investor)” เพื่อทำการอายัดเหรียญทั้งหมดที่อยู่ในนั้น ซึ่งในขณะนี้มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นเจ้าของเหรียญดังกล่าว

“เมื่อ address นั้นถูกแบล็คลิส  มันจะไม่สามารถถูกใช้เพื่อรับเหรียญ USDC และการควบคุมทั้งหมดที่อยู่บน address ดังกล่าวนั้นจะถูกบล็อกและไม่สามารถที่จะโอนออกไปไหนได้” เขากล่าว

การกระทำดังกล่าวนั้นส่งผลให้มีการตั้งคำถามขึ้นมาว่าเหรียญคริปโตที่ไม่ได้มีความเป็น decentralized แบบ 100% แบบนี้ถือเป็นเรื่องดีหรือไม่ หากวันดีคืนดีมีพนักงานภายในทำการแบล็คลิส เหรียญของลูกค้าโดยไม่บอกสาเหตุ หรือหากการที่พวกเขาแบล็คลิส address ของลูกค้าได้ก็แปลว่าพวกเขาก็อาจมีอำนาจในการโอนเหรียญของผู้ใช้งานออกมาได้โดยไม่ต้องบอกกล่าว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เหรียญคริปโตชั้นนำอย่างเช่น  bitcoin ไม่สามารถทำได้

ดูเหมือนว่ารายงานจาก The Block เผยว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการ Blacklist address ในโลกของคริปโต