<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจีนรวบนักต้มตุ๋น Cryptocurrency อายัดรถเฟอรารี, คฤหาสน์ และเหรียญคริปโตมูลค่ากว่า 446 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มมิจฉาชีพ cryptocurrency ในประเทศจีนได้ถูกจับกุมได้โดยตำรวจในเมืองเหวินโจว โดยรายงานเผยว่าพวกเขาสามารถยึดรถหรูได้ พร้อมกับเหรียญคริปโตเป็นมูลค่ามหาศาลอีกด้วย

โดยอ้างอิงจาก Twitter ของหัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัท Hashkey Hub นั้นได้มีการออกมาเผยแพร่บทความเกี่ยวกับการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพที่ก่อนหน้านี้ถูกสืบสวนและแกะรอยโดยทางตำรวจในประเทศจีน

โดยกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ได้มีการหลอกลวงและฉ้อโกงเหรียญคริปโตมาจากเหยื่อได้เป็นจำนวนมาก และนำมันไปซื้อรถหรู และอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ โดยทั้งหมดนี้ได้ถูกทางการอายัดเป็นของกลางไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหากรวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดนั้นจะอยู่ที่ราว ๆ 100 ล้านหยวน หรือประมาณเกือบ 500 ล้านบาท โดยทางกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ได้เริ่มฉ้อโกงเหยื่อมาแล้วตั้งแต่เมื่อตอนปี 2019

หาเหยื่อจากกลุ่มของ Huobi Global

ทางกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ได้หาเหยื่อจากกลุ่มบน Telegram ที่ชื่อว่า “Huobi Global Moving Brick Arbitrage HT Chinese Group Community” โดยทางพวกเขาใช้กลยุทธ์หลอกล่อเหยื่อด้วยความโลภด้วยการแนะนำ “แผนธุรกิจการลงทุนแบบใหม่” ให้พวกเขา

โดยกลุ่มมิจฉาชีพกล่าวว่าทางเหยื่อจะต้องทำการส่งเหรียญ ETH และเหรียญคริปโตอื่น ๆ ไปยัง address ของบริษัทของพวกเขา และสัญญาว่าเหยื่อจะได้รับเหรียญ Huobi Token (HT) เป็นการตอบแทน นอกจากนี้ทางกลุ่มมิจฉาชีพยังหลอกล่อเหยื่ออีกด้วยว่าพวกเขาทำการแจกจ่ายเหรียญ HT ด้วยระบบ ‘HT smart contract

ทางเหยื่อเผยว่าแผนธุรกิจของทางมิจฉาชีพนั้นในช่วงแรกดูมีความเป็นไปได้ เนื่องจากว่าการสัญญาผลตอบแทนกับตัวเลขที่ดูไม่ค่อยสูงนัก หรือแค่ประมาณ 8% เท่านั้น จึงทำให้หลาย ๆ คนในกลุ่มไม่สามารถจับพิรุธได้

อย่างไรก็ตามเมื่อนาย Li หรือหนึ่งในเหยื่อได้ทำการส่งเหรียญ 10 ETH ไปให้มิจฉาชีพกลุ่มนี้ และได้เหรียญ 600 HT ปลอมกลับมาซึ่งเมื่อเขาจะลองนำมันไปเทรดนั้นกลับพบว่ามันไม่สามารถเทรดได้ จึงทำให้เขาเข้าแจ้งตำรวจทันที

มิจฉาชีพ 10 คนถูกรวบพร้อมรถหรูและคฤหาสน์

ภายหลังจากที่ทางตำรวจท้องถิ่นและหน่วยยงานด้านไซเบอร์ในจีน (CAC)ได้ทำการสืบสวนและสอบสวนไปเป็นเวลาหลายเดือน จนในตอนท้ายสามารถตามจับแกงค์มิจฉาชีพดังกล่าวได้ โดยมีสมาชิกทั้งหมด 10 ราย

ทางตำรวจพบว่ากลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวได้ฉ้อโกงเงินจากเหยื่อในปี 2019 ปีเดียวไปได้ถึง 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 446.6 ล้านบาท ซึ่งนั่นรวมเหรียญ ETH, BTC และ USDT รวมถีงรถหรู (เฟอรารี, McLaren และอื่น ๆ อีกมาก) และคฤหาสน์