<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยกล่าว Ethereum 2.0 อาจถูกเลื่อนไปอีกครั้ง เพิ่มความเสี่ยงต่อตลาด ETH ราคาอาจร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในประเด็นที่นักเทรดเหรียญ ETH กำลังให้ความสนใจอยู่อย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาคงจะหนีไม่พ้น Ethereum 2.0

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบ Ethereum 2.0 คือเครือข่ายเวอร์ชั่นใหม่ของ Ethereum ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน, bandwidth, และความรวดเร็วของเครือข่าย โดยนักพัฒนาคาดหวังว่าการนำเอา algorithm  ที่เรียกว่า proof of stake และ sharding มาติดตั้งและใช้งานจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพข้างต้นได้

โดยผู้ก่อตั้งเหรียญดังกล่าวนาย Vitalik Buterin ได้ออกมากล่าวในงาน Ethereum Asia Supermeetup เมื่อเดือนมีนาคมปี 2019 ที่ประเทศฮ่องกงว่า

“มันถือเป็นวิธีการในการพัฒนาทางด้านเทคนิค เหมือนกับ PoS และ Sharding เพื่อทำให้ประสิทธิภาพของ Virtual Machine, Merkle Trees ถึงประสิทธิภาพของตัวโปรโตคอล และในด้านเทคนิคเล็กๆอื่นๆที่คุณยังไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับมัน”

การอัพเกรดดังกล่าวนั้นทำให้หลายๆคนมองว่าจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ Ethereum และจะเป็นตัวกระตุ้นให้ราคาเหรียญ ETH พุ่งสูงขึ้นไปอีก โดยหากคุณลองสอบถามนักลงทุนเรียนดังกล่าวพวกเขาส่วนใหญ่มักจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวอัพเกรดดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาลงทุนใน ETH

โดยล่าสุดนั้นราคาของเหรียญ ETH ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าอาจจะมาจากความหวังของนักลงทุนที่เกี่ยวกับตัวอัพเกรดดังกล่าว

นักวิจัยเผย Ethereum 2.0 อาจถูกเลื่อนออกไปอีก

เมื่อตอนช่วงต้นปีได้มีการคาดการณ์ว่า Ethereum 2.0 จะถูกเปิดใช้งานจริงในตอนช่วงเดือนกรกฎาคมหรือเดือนสิงหาคมในปีนี้ แต่ดูเหมือนว่ามันจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว

นาย Justin Drake นักวิจัยจากมูลนิธิ Ethereum ได้ออกมากล่าวเมื่อวานนี้ว่าโดยส่วนตัวเขาคิดว่าตัวอัพเดทดังกล่าวจะไม่สามารถถูกเปิดใช้งานทันภายในปีนี้ได้

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ Reddit ในช่วง “AMA” เขาได้กล่าวว่าการที่ตัวอัพเกรดจะเป็นไปด้วยความลื่นไหลได้ เขาต้องการให้มีตัว testnet แบบสาธารณะ, ระบบให้รางวัลผู้ค้นหา bug เจอ, และรวมถึง “attack net” โดยเขากล่าวว่าสิ่งนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้อย่างแน่นอน

“ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 นี้ เมื่องานเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 26 พฤศจิกายน และวันหยุดในช่วงเดือนธันวาคมใกล้เข้ามา ผมหากว่าโอกาสในการติดตั้งมันนั้นจะอยู่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนปีนี้ หรือประมาณ 4 เดือนที่กำลังจะถึง ดังนั้นผมจึงมองว่าความเป็นไปได้ในการเริ่มต้นตัวอัพเกรดทางดาวจะอยู่ในช่วงวันที่ 3 ของเดือนมกราคมปี 2021 (วันเกิดปีที่ 12 ของ bitcoin)”

 ที่น่าสนใจก็คือนาย Vitalik ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับความเห็นดังกล่าว แต่กระนั้นสถานการณ์โดยรวมก็เผยให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของตัวอัพเกรด Ethereum นี้

นาย Kelvin Koh หุ้นส่วนที่บริษัท Spartan Group ได้ออกมาแสดงความเห็นว่านี่ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อตลาดเหรียญ Ethereum

โดยเขากล่าวว่าความไม่แน่นอนในด้านตัวอัพเกรดของเหรียญดังกล่าวจะส่งผลทำให้นักลงทุนหันไปถือ Bitcoin มากกว่า ETH

เมื่อมันมาถึงมันจะเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก

อย่างไรก็ตามถ้าหากว่าการอัพเกรด Ethereum 2.0 มาถึงนั้นนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามันจะส่งผลกระทบด้านบวกต่อตลาดอย่างรุนแรง

นาย Adam Cochran ได้ออกมาแสดงความเห็นของเขาในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่าการอัพเกรด ETH 2.0 จะสร้าง “การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจในสังคมที่ใหญ่ที่สุด” โดยกล่าวว่าการ staking และรวมถึงระบบแรงจูงใจคนอื่นๆจะส่งผลทำให้ราคาของเหรียญ Ethereum พุ่งขึ้น