<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum 2.0 มีแนวโน้มที่เพิ่มมูลค่าให้กับ DeFi ต่อไป แม้หลังจากจบช่วง FOMO ไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า หนึ่งในความนิยมที่มีกระแสตอบรับมากที่สุดในช่วงเวลานี้ก็คือโปรเจคคริปโต Ethereum DeFi หรือที่เรารู้จักดีในชื่อ “การเงินรูปแบบกระจายอำนาจ”

ดังที่เห็นในกราฟด้านล่าง เหรียญที่เกี่ยวข้องกับ Defi ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นรูปโค้งและมีผลตอบแทนที่แซงหน้าเหรียญ Ethereum ไปอย่างไม่เห็นฝุ่น ยกตัวอย่างเช่นโทเค็น LEND ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 700% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน

นอกจากนี้ผู้บริหารที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโตยังกล่าวด้วยว่า โปรเจค DeFi มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอีกเมื่อ Ethereum 2.0 เปิดตัว

Ethereum 2.0 สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับ DeFi ได้อย่างไร ?

Ethereum 2.0 มีกำหนดที่จะใช้สิ่งที่เรียกว่า “Staking” ในแง่ของคนทั่วไป การ staking นี้จะช่วยอนุญาตให้พวกเขาสามารถแบ่งการถือครองเหรียญคริปโตไปในการตรวจสอบเครือข่ายได้ และรับรางวัลเป็นการตอบแทน

อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้บางคนในชุนชม DeFi ที่ได้ตั้งข้อสมมติฐานว่า การอัพเกรด Ethereum 2.0  จะเข้ามาทำลาย DeFi ในท้ายที่สุด 

แต่นาย Marc Zeller CEO ของโปรเจค Aave กล่าวว่า มันอาจไม่เป็นเช่นนั้น

โดยเมื่อไม่นานนี้เขาได้เขียนถึงชุมชนของ Aave ใน Telegram ว่า “หาก ETH2 เปิดตัวในเฟส 0 มันจะเป็นการทวีคูณอัตราอุปทานของ ETH ให้เพิ่มมากขึ้น” คำว่า “อัตราอุปทาน” หรือ “supply rate” นั่นเป็นการใช้เพื่ออธิบายถึงจำนวนเงินดิจิทัลที่จะถูกนำไปฝากไว้ในโปรโตคอลของ DeFi

ส่วนสาเหตุที่เขาคิดว่ามันจะเป็นเช่นนั้นก็เพราะ หลายคนจะลังเลที่จะฝากเงินของพวกเขาในการ Staking ของ Ethereum 2.0 แต่จะยังมีบางคนที่มองหาการ Stake เงินคริปโตของพวกเขาบ้าง สิ่งนี้จะผลักดันอัตราอุปทานให้เพิ่มสูงขึ้นในแพลตฟอร์มของ DeFi เมื่อมีกิจกรรมการกู้ยืมที่เพิ่มมากขึ้น :

“ตลาดคริปโตนั่นรักความสมดุล ดังนั้นคุณอาจจะได้รับส่วนต่างเล็ก ๆ น้อย  ๆ ระหว่างการฝาก ETH ไว้ในโปรโตคอลของ Aave กับอัตราผลตอบแทนที่ได้รับจากการ Staking ของ ETH 2.0 ดังนั้นผมเชื่อว่า ETH 2.0 จะเข้ามาช่วยผลักดันการเติบโตของ DeFi แทนที่จะเป็นภัยคุกคาม”

การอัพเดต Ethereum 2.0 อาจถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง

น่าเสียดายที่มีข่าวลือว่าการอัพเกรด ETH 2.0 นี้อาจถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง

นาย Justin Drake นักวิจัยของมูลนิธิ Ethereum Foundation กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าการอัพเกรด ETH 2.0 จะสามารถใช้งานได้ในปีนี้ ถึงแม้ว่าสิ่งนี้จะมีกำหนดเปิดตัวระบบในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 นี้ก็ตาม :

“สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 สำหรับวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 26 พฤศจิกายนและวันหยุดของเดือนธันวาคม ผมเชื่อวันที่จะมีกำหนดการเปิดตัวได้เร็วที่สุดคือ วันที่ 3 มกราคม 2021 (วันครบรอบ 12 ปีของ Bitcoin พอดี)”

แต่ถึงกระนั้นผู้ก่อตั้งของ Ethereum นาย Vitalik Buterin ก็ไม่เห็นด้วยกับเขา เช่นเดียวกับนักพัฒนาคนอื่น ๆ

ที่มา : newsbtc