<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin แห่งหนึ่งถูกแฮกและขโมย BTC รวมมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ชื่อดังในประเทศอังกฤษนามว่า Cashaa ได้ออกมาเผยว่าพวกเขาถูกแฮกและศูนย์ bitcoin ไปเป็นจำนวน 336 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 97 ล้านบาท ส่งผลทำให้ทางบริษัทต้องยุติการให้บริการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานเว็บเทรดดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากการแฮกแต่อย่างใด

นาย Kumar Gaurav หรือ CEO ของ Cashaa ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อสื่อท้องถิ่นว่าหนึ่งในกระเป๋าเก็บเหรียญบิทคอยน์ของพวกเขาเกิดปัญหาขึ้นจากการถูกแฮก และส่งผลทำให้มีเหรียญประมาณ 336 BTC ถูกส่งออกไปให้กับนักแฮก โดยเขาคาดว่ากลุ่มนักแฮ็กเหล่านั้นน่าจะมาจากประเทศอินเดีย โดยหลังจากนั้นทางบริษัทได้ยืนแจ้งความต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรุงเดลี ภายใต้คดีหมายเลข 20807200031555 เพื่อให้ทำการสืบสวนและสอบสวนอาชญากรดังกล่าว

โดยทางบริษัท Cashaa คาดการณ์ว่ามีการติดตั้งตัว malware ลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกใช้เพื่อโอนเหรียญให้กับลูกค้า โดยตัว malware ดังกล่าวได้ทำการแจ้งเตือนนักแฮ็กเมื่อพนักงานของ Cashaa ทำการ login เข้าไปในบัญชีของพวกเขาเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาและทำการโอนเหรียญออกจากกระเป๋าของเหยื่อ โดยจุดที่น่าสนใจก็คือทาง Cashaa ใช้บริการกระเป๋าเก็บเหรียญของ Blockchain.com เพื่อเก็บและส่งเหรียญ BTC โดยนาย Kumar ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า

“พวกเรายังคงทำการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวและทำการหยุดให้บริการถอนเป็นเวลา 24 ชั่วโมง นอกจากนี้พวกเรายังได้ทำการประชุมบอร์ดผู้บริหารเพื่อทำการตัดสินใจว่าทางบริษัทจะทำการชดใช้ค่าเสียหายอย่างไร”

นอกจากนี้ทาง Cashaa ยังมีมาตรการป้องกันไม่ให้นักแฮกทำการเทขายเหรียญที่พวกเขาขโมยไปได้ โดยทางบริษัทได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ของพวกเขาถึง address Bitcoin ที่ทางกลุ่มนักแฮกใช้อีกด้วย (14RYUUaMW1shoxCav4znEh64xnTtL3a2Ek) เพื่อให้ผู้คนสามารถคอยติดตามเงินที่ถูกขโมยไปโดยมิชอบ แต่กระนั้นก็มีรายงานว่ากลุ่มนักแฮ็กอาจใช้ระบบ coin mixer เพื่อปกปิดเส้นทางการทำธุรกรรมและทำให้ตรวจจับไม่ได้

 นาย Kumar ออกมาประณามกลุ่มเว็บเทรดคริปโตที่มีส่วนช่วยในการทำให้นักแฮ็กสามารถฟอกเงินได้อย่างง่ายดาย โดยเขากล่าวว่า

“ทุกๆคนที่ทำงานในวงการคริปโตนั้นจะต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้ระบบความปลอดภัยมันมีกี่ระดับที่เทียบเท่ากับของระบบธนาคารระดับบุคคล ทุกวันนี้นะแฮกนั้นมีความมั่นใจในการแฮกกระเป๋าเก็บเหรียญคริปโตและเคลื่อนย้ายมันผ่านเว็บไซต์ต่างๆพี่กำลังช่วยฟอกเงินให้กับพวกเขาเหล่านี้ เว็บเทรดลาวนี้จำเป็นที่จะต้องถูกปิดตัวลงและเจ้าของเว็บเหล่านี้สมควรที่จะได้รับการดำเนินคดีในข้อหาช่วยเหลืออาชญากรในการฟอกเงิน”

หน่วยปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ในประเทศอินเดียได้เริ่มต้นทำการสืบสวนและสอบสวนคดีดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้เว็บเทรดคริปโตชั้นนำทั่วไปก็ได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับ address ของนักแฮ็กเหล่านี้เพื่อทำการ block การโอน bitcoin เข้ามา อีกด้วย