<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวโทษ ก.ล.ต. สหรัฐฯ เป็นต้นเหตุทำให้ ICO ตาย และ DeFi อาจจะเป็นรายถัดไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้หน่วยงาน SEC และ CFTC ประกาศลงโทษปรับบริษัท Abra (สัญชาติแคลิฟอร์เนีย) เป็นบริษัทที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเทรดหุ้นและสกุลเงินต่างประเทศในรูปแบบของโทเค็น

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญมองว่า DeFi อาจจะตกเป็นเป้าสายตาของหน่วยงานรัฐเป็นไปได้ว่าในไม่ช้ามันอาจจะถูกขจัดออกไป

เกิดอะไรขึ้นกับ Abra

หน่วยงาน SEC กล่าวว่าแม้โทเค็นดังกล่าวจะไม่ได้ถูกแบ็คอัพด้วยหุ้นแบบเต็มจำนวนแต่ว่าการมีหุ้นในรูปแบบของโทเค็นมันทำงานซ้ำซ้อนกับลักษณะความเป็นหุ้น มันเป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าบริษัท Abra กำลังทำผิดกฎหมายลักษณะหลักทรัพย์โดยเสนอขายสินทรัพย์เหล่านั้นกับลูกค้าชาวสหรัฐฯ​ โดยไม่ได้ใช้มาตรการที่ทำให้มั่นใจว่าพวกเขาเป็นผู้เข้าร่วมสัญญาที่มีสิทธิ์

ด้าน CFTC กล่าวว่าไม่เกี่ยวว่า Abra จะทำการเทรดผ่านทางสาขาในฟิลิปปินส์หรือไม่ และบอกให้ลูกค้าชาวสหรัฐฯ ออกให้ห่างกับบริษัทนี้ ทีมงานในแคลิฟอร์เนียทำการตลาดโดยไม่ได้ยืนยันว่าลูกค้าของพวกเขาเป็นชาวอเมริกันหรือไม่

หน่วยงานทั้งสองสั่งปรับบริษัท Abra คนละ $150,000 ซึ่งบริษัทก็ตกลงที่จะหยุดให้บริการซื้อขายหุ้นในรูปแบบของโทเค็น บริษัทไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาของหน่วยงานรัฐ

หน่วยงานรัฐกำลังสั่งปิดอุตสาหกรรม DeFi?

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและผู้อยู่ในวงการคริปโตเคอร์เรนซีเผยว่าหน่วยงานรัฐอาจกำลังเร่งสั่งปิดอุตสาหกรรม DeFi อยู่ การสั่งลงโทษปรับ Abra ก็เป็นหนึ่งในหลักฐานชี้ชัดว่าภาครัฐกำลังตักเตือนอุตสาหกรรมนี้อยู่

“หน่วยงานรัฐกำลังตักเตือนบริษัทที่กำลังละเมิดกฎหมาย” นาย Josh Garcia พาร์ทเนอร์ของบริษัทกฎหมาย Ketsal กล่าว

ก่อนหน้านี้ภาครัฐก็รุดสั่งห้าม ICO ในช่วงที่การทำ ICO กำลังเป็นกระแสนิยม แม้ว่าตอนนั้น SEC ไม่ได้ใช้มาตรการตอบโต้แบบทันทีแต่หลังจากนั้นประมาณ 2 ปีครึ่งบริษัทต่างๆ เริ่มถูกสั่งให้ส่งเงินคืนให้กับนักลงทุนหลายล้านดอลลาร์

นาย Garcia กล่าวว่าตอนนี้ภาครัฐค่อนข้างที่จะเข้มงวดกับอุตสาหกรรม DeFi แล้ว 

DeFi อาจถึงกาลอวสารเร็ว ๆ นี้?

ด้านของผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Aave นาย Stani Kulechov ซึ่งเป็นโปรโตคอลด้าน DeFi ที่ให้บริการกู้ยืมเงินด้วยคริปโตโดยไม่ต้องมีหลักประกันคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกล่าวว่าเริ่มรู้สึกถึงความร้อนระอุจากภาครัฐ

“โปรโตคอลด้าน DeFi เกิดขึ้นจากแนวคืดที่ว่าต้องการทำระบบแบบกระจายศูนย์” นาย Kulechov กล่าว 

เขาหวังว่าหน่วยงาน SEC จะบังคับใช้ข้อเสนอแนะตามที่ Hester Peirce นำเสนอ

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่ชื่นชอบโปรเจค DeFi หนึ่งในพาร์ทเนอร์ของ VC fund Castle Island Ventures ก็เผยว่าพวกเขาไม่ได้ลงทุนกับโปรเจคอะไรที่ยังไม่แน่นอนโดยเฉพาะในเรื่องของภาคกฎหมาย

ที่มา : decrypt