<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทแห่งหนึ่งประสบความสำเร็จในการนำเอาเพชรมาไว้บน Blockchain ของ Ethereum แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทที่ก่อตั้งโดยนาย Jacques Voorhees พ่อของนาย Erik Voorhees CEO ShapeShift กำลังเสนอ NFT ที่เป็นตัวแทนของเพชรในตลาด OpenSea

Non fungible tokens (NFT) หรือ โทเค็นที่ไม่สามารถใช้แทนกันได้และไม่ซ้ำกันซึ่งกลายเป็นตัวแทนของเพชรที่เพิ่งออกเดินทางสู่ตลาด OpenSea

ในอดีตมีความพยายามที่ต้องจะทำเครื่องหมายบนเพชรและอัญมณีและโลหะอื่น ๆ แต่นาย  Jacques Voorhees ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Icecap กล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากความพยายามครั้งก่อนคือ พวกเขามองว่าเพชรเป็นสินค้าที่สามารถที่แทนกันได้ แต่จริง ๆ แล้วพวกมันไม่ใช่

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph ว่าเมื่อเขาได้ยินเรื่อง NFT ครั้งแรกจากปาก Erik Voorhees ลูกชายของเขา (CEO ของ ShapeShift) เขาก็เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาทันที” เขากล่าว “ความพยายามทั้งหมดในการพยายามสร้างสินค้าที่ใช้แทนกันได้ด้วยโทเค็นที่ไม่ได้ใช้แทนกันได้ นั่นจบลงด้วยความล้มเหลว และแม้ว่าพวกเขาจะโยนเทคโนโลยีบล็อกเชนไปให้มัน พวกมันยังไม่ได้ประสบความสำเร็จอยู่ดี”

“ผมมองสิ่งนี้ย้อนกลับไปในปี 1972 เมื่อ West Coast Commodities Exchange พยายามสร้างสินทรัพย์ที่สามารถใช้ทดแทนกันได้และสัญญาซื้อขายฟิวเจอร์ของเพชร ใช้เวลาอยู่ประมาณสามวันและตลาดก็ร่วงลงอย่างรวดเร็ว เพราะสัญญาเหล่านั้นไม่สามารถใช้แทนกันได้จริง ๆ ”

NFT representing a diamond

นาย Eric Voorhees สัญญาว่าจะซื้อเพชร

ก่อนที่พวกมันจะกลายโทเค็น เพชรทั้งหมดจะได้รับการรับรองโดย Gemological Institute of America (GIA) และจะถูกส่งไปยัง Gem Certification & Assurance Lab (GCal) ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบใบรับรอง GIA และให้การรับประกัน :

“ดังนั้นหากพบว่าการให้เกรดของพวกมันไม่ถูกต้อง พวกเขาจะจ่ายส่วนต่างของราคาและจากนั้นพวกเขาจะคืนเงิน ด้วยนโยบายการประกันที่แท้จริง ซึ่งครอบคลุมพวกเขาในกรณีที่พวกเขาต้องจ่ายเงินออกไป”

ปัญหาที่ Icecap กำลังแก้ไขอยู่ก็คือ ปัจจุบันมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่นักลงทุนรายย่อยจะขายเพชร โดยปราศจากส่วนลด เพราะไม่มีตลาดสำรอง ตามคำพูดของนาย Voorhees นี่เป็นโอกาสที่เข้าถึงเงินมูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ แม้ในตอนแรกมันจะเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเล่นกันเฉพาะในกลุ่มเศรษฐีคริปโตและผู้ยอมรับระดับ early adopters เท่านั้น นอกจากนี้นาย Erik Voorhees ยังสัญญาด้วยว่าเขาจะซื้อเพชรในตลาด OpenSea

Icecap คาดว่าจะไม่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาด้านกฎระเบียบ

หลังจากที่ปรึกษากับทนายความของเขาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว นาย Voorhees ไม่เชื่อว่าเหรียญ NFT ที่แทนค่าเพชรจริง ๆ จะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านกฎระเบียบ :

“พวกเขาได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่และวิธีที่เราต้องจัดการกับเรื่องการโอนชื่อเจ้าของและปัญหาเรื่องภาษีสำหรับการขายเพชรดิจิทัล พวกเขาได้ตั้งคำถามมากมาย และข้อสรุปของพวกเขา ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหาด้านกฎระเบียบในขณะนี้”

เขากล่าวเสริมด้วยว่า นักกฎหมายได้แนะนำให้เขาติดต่อหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในทุกกรณี

นาย Erik Voorhees กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าขณะนี้เป็นเวลาเหมาะสมที่จะลงทุนใน “ สินทรัพย์ที่แท้จริง” จากข้อมูลของนาย Jacques Voorhees ShapeShift อาจเปิดตัวการซื้อขาย NFT ในไม่ช้า

ที่มา : cointelegraph