<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อประธานาธิบดี Donald Trump จะเป็นต้นเหตุทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรด Bitcoin ต่างกำลังตื่นเต้นดีใจถึงการมาของช่วง Bullrun ในขณะเดียวกัน Donald Trump ก็ต้องการชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ที่จะกำลังจะมาถึงในเดือนพฤศกาจิยน ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาทั้งสองจะต้องการในสิ่งเดียวกันนั่นก็คือ เงินสดจำนวนมหาศาล

อย่างน้อยนั่นคือสิ่งที่นาย Charles Edwards ผู้ร่วมก่อตั้ง Capriol Investments โพสต์ไว้บนทวีตเตอร์ของเขาว่า ทรัมป์อาจลงเอยด้วยการใช้ประโยชน์จาก Bitcoin เนื่องจากเขากำลังพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

นาย Edward ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผลการดำเนินการของตลาดหุ้นสหรัฐนั่นเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของนายทรัมป์ ซึ่งประธานาธิบดีของสหรัฐ ฯ เชื่อว่า เขาสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งได้โดยทำให้ความเชื่อมั่นในตลาด Wall Street เพิ่มสูงขึ้น

มาตรการ QE และ Bitcoin

มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE และ Bitcoin กำลังจูงมือไปด้วยกัน  การตัดสินใจของ Fed ในการอัดฉีดเงิน 2.6 ล้านล้านดอลลาร์สู่เศรษฐกิจสหรัฐ ฯ ผ่านการซื้อพันธบัตรและหลักทรัพย์จะช่วยให้สกุลเงินดิจิตอลชดใช้ความเสียหายได้ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ราคาของ Bitcoin ได้ปรับตัวร่วงลดลงถึง 60% จากความต้องการใช้เงินสดที่เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางความพ่ายแพ้ของตลาดโลกที่ปิดตัวลง แต่หลังจากที่ Fed ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ BTC / USD ก็ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นถึง 175% จากระดับต่ำสุดในเดือนมีนาคม

bitcoin, cryptocurrency, btcusd, xbtusd, btcusdt

นั่นแสดงให้เห็นว่าหากเศรษฐกิจมีสภาพคล่องเงินสดที่มากพอ มันจะสามารถลดแรงกดดันด้านการขายในตลาดของ Bitcoin ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแนวโน้มที่เศรษฐกิจเลวร้ายลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า และดูเหมือนว่านายโดนัล ทรัมป์จะทำหน้าที่ได้ดีในเรื่องนี้

ฟั่นเฟือนทางด้านการเมือง

ดัชนีหุ้น S&P 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปสู่แดนบวกได้เป็นครั้งแรกในเช้าวันจันทร์ นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 รวมถึงเพื่อน ๆ ของมันอย่าง Nasdaq Composite และ Dow Jones 

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายคนทราบว่าผลกำไรไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐ ฯ ที่แท้จริง 

นักวิจารณ์ทางการเมืองชื่อดัง นาย Bob Cesca ได้ตีพิมพ์วารสารการเงินในฉบับวันจันทร์ว่า นายทรัมป์ได้ใช้การปั๊มราคาตลาดหุ้นที่สร้างขึ้นเพื่อปิดตาผู้คนให้มองไม่เห็นมุมมองทางด้านเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเขากล่าวว่า :

“การขาดดุลงบประมาณของ Fed อาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งนั่นคือมากกว่า 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2009 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ชาวอเมริกันอย่างน้อย 135,000 คนที่ต้องเสียชีวิตลง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและการตอบสนองที่เลวร้ายของนายโดนัล ทรัมป์”

federal reserve, balance sheet

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ความนิยมของประธานาธิบดีสหรัฐลดต่ำลง นอกจากนี้นาย Cesca ยังกล่าวเสริมด้วยว่า ทรัมป์จะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นให้สูงขึ้น 

นาย Edward กล่าวว่า Bitcoin อาจได้รับผลประโยชน์ต่อไป ตราบใดที่ประธานาธิบดีมีอิทธิพลต่อนโยบายทางการเงินและรายได้ขั้นต่ำของประชาชน ขณะเดียวกันนาย Steven Mnuchin เลขาธิการกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฝ่ายบริหารของทรัมป์คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบถัดไปช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

นายทรัมป์เคยกล่าววิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin ในปี 2019 แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่านโยบายของเขาจะกำลังส่งผลทำให้สกุลเงินดิจิทัลอยู่ในแดนบวกในช่วงที่เหลือของปี

ที่มา : bitcoinist