<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จะเกิดอะไรขึ้นกับ Bitcoin ของคุณ หากคุณเสียชีวิตลง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จะเกิดอะไรขึ้นกับ Bitcoin หลังคุณเสียชีวิต? นี่เป็นคำถามที่เกิดขึ้นท่ามกลางผู้ใช้งาน Bitcoin หลาย ๆ คน การจัดการทรัพย์สินหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้วถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาช่วงทศวรรษนี้คือ Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ

ผู้ใช้งาน Bitcoin ส่วนหนึ่งเก็บเหรียญของตัวเองไว้ในวอลเล็ทดิจิทัลที่มีการเข้ารหัสซึ่งยากที่จะส่งต่อซึ่งตัว Private Key ที่ผู้เป็นเจ้าของถืออยู่จะไม่สามารถเข้าถึงได้จากหน่วยงานกลางต่าง ๆ เพราะฉะนั้นผู้ที่อาจเข้าถึงไพรเวทคีย์นี้ได้อาจจะเป็นแค่ทายาทเท่านั้น

แต่ถ้าไม่มีการส่งมอบ Private Key ให้กับทายาท Bitcoin ที่เก็บไว้ในวอลเล็ทก็ไม่มีคุณค่าใด ๆ เลย เหรียญส่วนนี้ก็จะหายไปตลอดกาล

แล้วจะทำอย่างไรต่อ?

วิธีการง่าย ๆ เลยคือให้ Private Key กับทายาทเพื่อที่พวกเขาจะได้เข้าถึง Bitcoin ที่เก็บไว้ในวอลเล็ทได้ หรืออาจนำมันไปเก็บไว้ในตู้นิรภัยก็ได้ที่ทายาทสามารถเข้าถึงได้ สามารถทำพินัยกรรมให้ทายาทเปิดตู้นิรภัยได้ต่อเมื่อคุณตายหรืออาจจะเขียน Private Key ไว้ในกระดาษก็ได้แต่ก็ต้องระวังเรื่องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากเขียนไว้ในกระดาษ

นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้บริการอื่น ๆ ที่ให้บริการเกี่ยวกับการเก็บและส่งมอบ Bitcoin ให้กับทายาทกรณีที่คุณเสียชีวิตไปแล้วแต่ว่าต้องระวังการเชื่อถือบุคคลที่สามด้วยว่าเขาจะสามารถดูแลรักษาทรัพย์สินของคุณและส่งมอบให้ทายาทต่อไปได้จริงหรือไม่

มีผู้ให้บริการบุคคลที่สามที่ให้บริการรับฝาก Bitcoin ที่คุณสามารถเลือกใช้งานให้เก็บรักษารหัสส่วนตัวของคุณให้ปลอดภัยอาจเลือกใช้งานเป็นรูปแบบแอปพลิเคชันสร้างเป็นบัญชีร่วมกับทายาทของคุณซึ่งสามารถโอนคีย์ได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะมีวิธีการใด ๆ จะต้องมั่นใจว่า Bitcoin ของคุณจะปลอดภัยจริง ๆ โดยเฉพาะในการเลือกเชื่อหรือใช้บริการของบุคคลอื่นนอกจากเก็บไว้กับตัวเอง

ที่มา : usethebitcoin