<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศคาซัคสถานเผยจำเป็นต้องมีเหรียญ Cryptocurrency แห่งชาติเพื่อกำจัดการคอรัปชั่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานของหน่วยงานต่อต้านการคอรัปชันในประเทศคาซัคสถานได้มีการเรียกร้องให้ทางรัฐบาลสร้างเหรียญคริปโตแห่งชาติขึ้นมาเพื่อต่อต้านการคอรัปชั่นในประเทศ

นาย Alik Shpekbayev ประธานของหน่วยงานการต่อต้านการคอรัปชันในสาธารณรัฐคาซัคสถานได้เผยว่าสกุเงินดิจิทัลแห่งชาติอย่างเช่นเงินหยวนของประเทศจีนควรที่จะต้องมีความโปร่งใสต่อระบบของการเงินที่มากกว่านี้ อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Kazinform เมื่อวานนี้

สกุลเงินดิจิทัลเป็นที่คาดการณ์ว่าจะมาแทนที่เงินสด

โดยอ้างอิงจากทางหน่วยงานดังกล่าวนั้น การสร้างเหรียญคริปโตของประเทศเองจะหมายถึงการลดการใช้เงินสดลง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ถูกนำมาทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมายเช่นการติดสินบนเจ้าพนักงาน โดยเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นจะสามารถช่วยลดการคอรัปชันในกลุ่มบุคลากรของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้าง “ความโปร่งใสแบบเต็มที่ในการเคลื่อนย้ายงบประมาณ” กล่าวโดยนาย Shpekbayev

นอกจากนี้นาย Shpekbayev ยังได้กล่าวอ้างอิงถึงสกุลเหรียญหยวนดิจิทัลของประเทศจีน พร้อมชี้ว่าประเทศคาซัคสถานนั้นกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะล้าหลังในด้านดังกล่าวอีกด้วย

ประเทศคาซัคสถานรุดหน้าสู่ยุคดิจิทัล

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ารัฐบาลของคาซัคสถานได้ออกมาเผยแผนการในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของประเทศเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยพวกเขาได้วางแผนเพื่อเพิ่มการลงทุนขุดเหรียญดิจิทัลภายในช่วงสิ้นปี 2020 นี้ และรวมถึงการผลักดันการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางอีกด้วย

ประเทศคาซัคสถานนั้นแยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียตนานแล้ว และยังได้ให้ความสนใจในด้านสกุลเงินคริปโตมาหลายปีแล้ว โดยพวกเขาได้ทำการติดตั้งศูนย์การขุดเหรียญคริปโตของประเทศ เนื่องจากว่ามีค่าไฟที่ค่อนข้างถูกมาก โดยรายงานจากสื่อท้องถิ่นเผยว่าทางรัฐบาลต้องการดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในตลาดการขุดเหรียญคริปโต และคาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาสูงถึง 740 ล้านดอลลาร์ในช่วงอีกสามปี

นอกจากนี้แล้วพวกเขายังได้มีการผลักดันให้มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับเหรียญคริปโตอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี Kassym-Jomart Tokayev ได้ออกมาเซ็นอนุมัติร่างการออกกฎหมายมากำกับเหรียญ cryptocurrency อีกด้วย