<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูเหมือนว่าเว็บเทรด Bitcoin แบบ Decentralized ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปั่นราคาได้เช่นกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency นั้นถูกออกแบบขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความโปร่งใสและเพิ่มความปลอดภัยเนื่องจากว่าผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องนำเหรียญของพวกเขามาเก็บไว้บนเว็บ ทำให้ไม่ต้องมีความกังวลเรื่องการไว้ใจใครอีกต่อไป

เว็บเทรดแบบ centralized เป็นจำนวนมากมักจะถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของการปั่นราคาเหรียญในตลาด รวมถึงการทำ wash trading (การปรับวอลลุ่มซื้อขายในตลาดของตัวเองแบบหลอกๆ) โดยบริษัทด้านการวิจัยเหรียญคริปโต Bitwise Report เคยออกมาชี้แจงแล้วเมื่อประมาณช่วงเดือนมีนาคมปี 2019 โดยสรุปว่า 95% ของ Volume การซื้อขายเหรียญบนเว็บเทรด bitcoin นั้นเป็นของปลอม

หนึ่งในวิธีการปลอม Volume บนเว็บเทรดนั้นก็คือการใช้เทคนิคที่เรียกว่า wash trading ที่บุคคลหรือองค์กรองค์กรหนึ่งนั้นทำการซื้อขาย Order ของตัวเอง เพื่อทำให้ Volume การซื้อขายบนเว็บเทรดนั้นๆดูเยอะขึ้นมากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่า transaction fee mining บางเว็บเทรดแอบใช้เพื่อให้รางวัลกับผู้ใช้งานที่ทำการ wash trading อีกด้วย

ดังนั้นการถือกำเนิดขึ้นมาของเว็บเทรดคริปโตแบบ decentralized (DEX) ที่ทุกๆการเทรดนั้นมักจะถูกบันทึกไว้อยู่บนบล็อกเชนจึงทำให้มันมีความโปร่งใสเนื่องจากว่าทุกๆคนก็สามารถเข้ามาดูและตรวจสอบความผิดปกติในการเทรดได้

แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าล่าสุดนั้นมีการค้นพบการทำ wash trading บนเว็บเทรดแบบ decentralized แล้ว

Binance DEX และ Travala token

ดูเหมือนว่าจะมีผู้ที่สามารถตรวจจับการทำ wash trading บนกระดานซื้อขายคลิปโตแบบ decentralized ของ Binance ได้

เหรียญคริปโตที่ถูกให้การสนับสนุนโดย Binance ที่ชื่อว่า Travala (AVA) นั้นถือเป็นเหรียญที่มีวอลุ่มการซื้อขายสูงที่สุดในคู่เทรดกับเหรียญ Binance Coin ( BNB)

โดยข้อมูลจาก Bitwise ที่มีเทคนิคในการตรวจจับ Volume การซื้อขายปลอมก็คือ โดยปกติแล้วเหรียญโทเคนนั้นจะมีวอลลุ่มที่ค่อนข้างผันผวนขึ้นและลงในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และจะสามารถคาดเดาจุดสูงสุดของราคาได้อย่างง่ายดายหากมันเคลื่อนที่ไปในทิศทางนั้นๆ

ในส่วนของคู่เทรด AVA/BNB นั้นมีโวลุมที่สูง แต่มีความผันผวนที่ต่ำ แต่ในขณะที่ราคาพุ่งสูงขึ้นนั้น Volume กลับลดลงแทนที่จะเพิ่มขึ้น

และด้วยการที่มันเป็นเว็บเทรดแบบ decentralized จึงสามารถทำให้เราตรวจสอบหาหลักฐานเกี่ยวกับการทำ wash trading ผ่าน block explorer ได้อย่างไม่ยาก ยกตัวอย่างเช่นบัญชี 2 บัญชีสามารถถูกตรวจจับได้ว่ามีการวาง Order ในทุกๆนาทีโดยใช้เหรียญ BNB จำนวน 5 ถึง 30 เหรียญ หรือประมาณ 80 ถึง 550 ดอลลาร์ ด้วยการที่ Order ทั้ง 2 ฝั่งนั้นมีจำนวนที่เป็นจำนวนเดียวกันและมีเวลาหน่วงในการวาง Order เพียงแค่ไม่กี่วินาทีมันจะมีความเป็นไปได้สูงว่าทั้ง 2 บัญชีนั้นมีเจ้าของเป็นเจ้าของเดียวกัน

โดยกระเป๋าเก็บเหรียญทั้งสองกระเป๋านี้มีวอลุ่มการซื้อขายเหรียญ BNB ประมาณ 18,000 BNB (316,000 ดอลลาร์) ใน 24 ชั่วโมงจากตัวเลขที่ถูกรายงานมาโดยมีน้อยกว่า 30,000 BNB (500,000 ดอลลาร์)

สื่อท้องถิ่นได้ทำการติดต่อสอบถามไปยัง Binance เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยโฆษกให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า

“Binance DEX นั้นถือเป็นแพลตฟอร์มแบบ decentralized ทาง Binance ไม่มีความสามารถในการควบคุม Order ได้ เหมือนกับที่ไม่มีใครสามารถควบคุมมอเตอร์บน Uniswap ได้ นอกจากนี้มันยังเป็นเครือข่ายที่มีความโปร่งใสและมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องครบครันอีกด้วย พวกเราอยู่ฝ่ายเดียวกับชุมชนนักเทรดเหรียญคริปโตและขอประณามการปั่นราคาตลาด”

แม้ว่าผู้ที่ปั่นราคาจะสามารถเป็นใครก็ได้แต่มันก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมพวกเขาถึงต้องทำแบบนี้ ซึ่งมีแต่เวลาเท่านั้นที่จะเป็นตัวช่วยตัดสินว่าการปั่นราคาดังกล่าวจะถูกเปิดโปงขึ้นมาอีกครั้งเมื่อไหร่

ที่มา Cointelegraph