<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาพคล่องของตลาดโลกพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ และอาจส่งผลต่อตลาดขาขึ้นของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้สภาพคล่องของตลาดทั่วโลกได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 88.1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีสาเหตุมาจากตลาดหุ้นของสหรัฐฯ และเมื่อไม่นานมานี้ตัวแปรตัวหนึ่งได้วัดความเกี่ยวข้องระหว่างตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาด Bitcoin ได้ชี้ว่าทั้งสองตลาดนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมากดังนั้นนักวิเคราะห์จึงเชื่อว่าสิ่งนี้อาจส่งผลดีต่อตลาด Bitcoin

นาย Holger Zschaepitz นักวิเคราะห์ตลาดจาก Welt ได้เขียนแสดงความเห็นว่า

“สภาพคล่องของโลกที่ถือเป็นตัวผลักดันการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่แล้วในสัปดาห์นี้ที่ 88.1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมาสาเหตุมาจากการพิมพ์เงินของธนาคารกลาง และการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ลงเรื่อย ๆ”

เมื่อสามเดือนที่ผ่านมาเราได้เห็นความเกี่ยวข้องกันระหว่างตลาดหุ้นและตลาด Bitcoin ที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก โดยข้อมูลจาก Skew ด้านล่างเผยให้เห็นถึงดัชนีความเกี่ยวข้องกันระหว่างตลาด S&P 500 และ BTC ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สภาพคล่องในตลาดหุ้นจะส่งผลต่อตลาด Bitcoin ได้อย่างไร

ราคาในตลาดหุ้นในประเทศสหรัฐฯได้พุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าความกังวลในการระบาดของไวรัสโคโรน่ารอบสองจะมีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่กล่าวว่ามันมีสองปัจจัยที่เป็นตัวช่วยทำให้ราคาตลาดหุ้นสหรัฐฯพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งก็คือสภาพคล่อง และเงินอัดฉีด

“นี่ถือเป็นการมาของสภาพคล่องที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ และส่งผลทำให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ไม่มีอะไรในประวัติศาสตร์ด้านการเงินที่สามารถเทียบเท่าได้เลย นี่มันไม่ได้เกี่ยวกับความหวังเรื่องวัคซีน ไม่ได้เกี่ยวกับการที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และมันไม่ได้เกี่ยวกับการหดตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังจะสิ้นสุดในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย”

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ด้านคริปโตชื่อดังก้องโลก PlanB ได้ออกมากล่าวว่า

“Bitcoin นั้นเริ่มหายากมากขึ้น (วัดค่าโดย S2F) และผู้คนให้ค่ามันเยอะพอ ๆ กับทองคำและเงิน (ในรูปแบบดอลลาร์) นอกจากนี้ Bitcoin นั้นยังมีความเกี่ยวข้องกับตลาด S&P500 S&P 2x =BTC 416x (ในรูปแบบดอลลาร์) ทั้งสองอย่างนี้เป็นจริงได้! การทำ QE ทำให้ราคาหุ้นขึ้น (กระแสเงินสด) และ BTC (ความหายาก) ภาวะเงินเฟ้อ ดังนั้นราคา Bitcoi จะอยู่ที่ $288k ส่วนราคา S&P จะอยู่ที่ $4,300”

การเพ่มขึ้นของสภาพคล่องในตลาดโลกนั้นทำให้เงื่อนไขของตลาดนั้นมีการถูกผ่อนผันมากขึ้น และรวมถึงการแห่กันมาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำอีกด้วย เมื่อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงราคาเริ่มขึ้น มันก็จะส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นตามด้วย

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป