<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Multiplier เปิดตัวแพลทฟอร์มกินดอกเบี้ยและเหรียญโทเค็น MXX เจาะตลาดไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางความนิยมของกระแส DeFi ที่ผู้คนเริ่มมีการจับกระแส “ฟาร์มสภาพคล่อง” ในปัจจุบันนี้ ส่งผลทำให้ตลาดของมันนั้นเกิดการบูมอย่างมาก และเราก็ได้เห็นการเปิดตัวแพลทฟอร์มใหม่ ๆ ที่ใกล้เคียงกับมันขึ้นมาในตลาดอย่างมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ Multiplier

Multiplier นั้นเป็นผู้ให้บริการแพลทฟอร์มด้านการกู้ยืมเหรียญคริปโตแบบ Centralized ที่เปิดตัวขึ้นมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยล่าสุดพวกเขาได้ออกมาเปิดตัวเหรียญโทเค็นประจำแพลทฟอร์มที่ชื่อว่า MXX แล้ว

เหรียญ MXX คืออะไร?

เหรียญ MXX คือโทเค็นที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อช่วยทำให้สภาพคล่องระหว่างผู้ฝากเหรียญและผู้กู้ยืมเหรียญมีความสมดุลกันมากขึ้นผ่านอัลกอริทึ่มที่ช่วยจัดการดอกเบี้ยและผลกำไร (yield) โดยจะยังคงอยู่บนระบบการจัดการสินทรัพย์ค้ำประกันและการกู้ยืมของ Multiplier อยู่ โดยทางพวกเขาจะเริ่มออกเหรียญดังกล่าวจาก 0 และจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนสุดที่ 9 พันล้านเหรียญ โดยการจะสร้างเหรียญดังกล่าวใหม่ขึ้นมานั้นจะเกิดขึ้นผ่านการ minting หรือการออกเหรียญเท่านั้น

ตามหลักแล้วการทำการฟาร์มสภาพคล่องนั้นก็คือการที่ผู้ฟาร์ม (yield farmer) ทำการออกเหรียญใหม่เพื่อแลกกับสภาพคล่องบนแพลทฟอร์ม โดยสิ่งนี้จะสร้างระบบวงจรที่มีความเฉลียวฉลาดและส่งผลดีต่อทุกฝ่าย ยกตัวอย่างเช่นผู้ใช้งานจะได้รับแรงจูงใจด้วยเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อนำไปทำธุรกรรมบนแพลทฟอร์ม และจะนำพาไปซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญโทเค็นดังกล่าว ก่อนที่จะดึงดูดทำให้มีผู้ใช้งานเข้ามาในตลาดมากขึ้น

เหรียญ MXX จำนวน 18 ล้านเหรียญจะถูกสร้างขึ้นมาต่อวัน ก่อนที่จะถูกแบ่งปันไปให้ผู้ใช้งานบนแพลทฟอร์มตามสัดส่วน โดยจำนวนที่จะได้ไปนั้นจะถูกอ้างอิงจากความทุ่มเทของผู้ใช้งานอย่างเช่นการให้กู้, การยืม, และการชวนคนใหม่ ๆ มาใช้งาน ส่วนสกุลเหรียญที่แพลทฟอร์ม Multiplier เปิดรับอยู่ตอนนี้ก็มี Bitcoin, USDT และ USDC ส่วนตัวเหรียญ MXX นั้นมีแผนการว่าจะลิสต์ให้เทรดบนเว็บ www.bilaxy.io

ทาง Multiplier วางแผนไว้ว่าจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงระบบไปเป็นแบบ decentralized ในอนาคตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยในอนาคตนั้นระบบโดยรวมจะถูกจัดการโดยกลุ่มชุมชนผู้ใช้งานโดยสมบูรณ์แบบ นั่นหมายความว่าผู้ที่ยิ่งถือเหรียญ MXX มากเท่าไร ก็จะยิ่งมีสิทธิ์ในการออกเสียงตามเหรียญที่ถือมากเท่านั้น โดยสิทธิ์ในการออกเสียงนั้นจะถูกนำไปใช้ในการกำหนดทิศทางของระบบโปรโตคอลอีกด้วย ซึ่งการย้ายระบบไปเป็นแบบ decentralized ในอนาคตนั้นจะทำให้มีข้อดีคือสามารถปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนได้ดีกว่า, ลดความเสี่ยงของระบบได้มากกว่า และเพิ่มอรรถประโยชน์ระยะยาวสำหรับตัวโปรโตคอล Multiplier

เป้าหมายหลัก ๆ ของการเปิดตัวแพลทฟอร์ม Multiplier นั้นก็คือการช่วยเหลือนักถือเหรียญระยะยาว (HODLER) ที่มองว่าการเก็บเหรียญไว้เฉย ๆ ก็ไม่ได้มีกำไรงอกเงยขึ้นมา ให้สามารถมีรายได้จากการปล่อยกู้ด้วยการเป็น yield farmer เสียเอง

เกี่ยวกับ Multiplier

แพลทฟอร์ม Multiplier นั้นถูกเปิดตัวขึ้นมาเมื่อปี 2019 โดยได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจแบบถูกกฎหมายจากทั้งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และฮ่องกง (SRO Switzerland VQF 10075 และ Hong Kong Money Lenders License 1702/2019) และยังได้มีการจับมือกับหุ้นส่วนทางธุรกิจที่เป็นผู้ให้บริการเว็บเทรดคริปโตอันดับหนึ่งในสหรัฐฯอย่าง Coinbase Custody และ JUMIO KYC/AM อีกด้วย

Multiplier กล่าวว่าพวกเขาเชื่อในการทำธุรกิจที่ถูกกฎหมายภายใต้รัฐบาล และการมีใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง พร้อมกล่าวต่ออีกว่า

“พวกเราจะยังคงเดินหน้าพันธมิตรกับรัฐบาลผู้ออกกฎหมาย, กลุ่มชุมชน และสถาบันชั้นนำต่าง ๆ ทั่วโลก ทำการผสานระบบการเงินแบบเก่าเข้ากับระบบการเงินบน blockchain ระดับโลกที่มีความปลอดภัยและทันสมัย”

นอกจากนี้ทาง Multiplier ยังได้พัฒนาโปรโตคอล DeFi ของพวกเขาเองพร้อมกับรับฟังความเห็นของผู้ใช้งานมาแล้วตั้งแต่ปี 2019 ก่อนที่จะทำการเปิดตัวเหรียญโทเค็น MXX ขึ้นมา โดยเล็งไปที่การให้สิทธิ์ในการโหวตต่อผู้ใช้งาน

ที่น่าสนใจก็คือพวกเขามีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพฯ แถวอาคาร The Nine อีกด้วย อ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของพวกเขา

สำหรับผู้ที่สนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเจ็คดังกล่าวสามารถเข้าร่วม Discord ของพวกเขาได้ที่นี่ หรือชมเว็บหลักของพวกเขาได้ที่นี่

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์