<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Bitcoin สาย Short เป็นจำนวนมากถูกล้างพอร์ตเสียหายกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดเหรียญคริปโตรายหนึ่งได้ออกมาทำการสรุปจำนวนตัวเลขความเสียหายของผู้ที่เปิด short เหรียญบิทคอยน์ตอนช่วงที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงจากเว็บเทรดหลายแห่ง โดยมูลค่ารวมกันมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาทและได้ข้อสรุปมาดังนี้

  • Binance: 126 ล้านดอลลาร์
  • BitMEX: 124 ล้านดอลลาร์
  • Huobi: 102 ล้านดอลลาร์
  • Okex: 95 ล้านดอลลาร์
  • Bybit: 52 ล้านดอลลาร์
  • Deribit: 13 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ในช่วง 2 วันที่ผ่านมามี bitcoin ที่ถูกล้างพอร์ตรวมประมาณ 740 ล้านดอลลาร์เนื่องจากการเปิด short ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีนักเทรดที่เปิด long ในช่วงที่ตลาดเกิดการปรับตัวลงและถูกล้างพอร์ตรวมกันประมาณ 210 ล้านดอลลาร์อีกด้วย 

ตลาดยังคงพุ่งขึ้นสูงเรื่อยๆ

แม้ว่าตลาด bitcoin นั้นจะดูเป็นขาขึ้นที่แข็งแกร่งอย่างมากในช่วง 2 วันที่ผ่านมาแต่ก็มีนักวิเคราะห์บางรายที่คิดว่าผู้เปิด long เริ่มที่จะมีมากเกินไปแล้ว

ก่อนหน้านี้มีรายงานมาว่านักวิเคราะห์รายหนึ่งได้ออกมาแสดงความเห็นว่าตลาด bitcoin นั้นอาจจะยังไม่เป็นขาขึ้นแบบ 100% เนื่องจากว่าอัตราการ funding ที่สูงมากบนแพลตฟอร์มฟิวเจอร์

อัตราการ funding นั่นคือค่าธรรมเนียม longs pay shorts ที่ถูกจ่ายเพื่อทำให้ราคาบนตลาดฟิวเจอร์นั้นมีความใกล้เคียงกับตลาด index/spot

“เมื่อใดก็ตามที่ราคานั้นได้พุ่งทะลุ 10,000 ดอลลาร์ บนเว็บกระดานเทรดทุกเว็บ นี่ไม่ถือเป็นสัญลักษณ์ของขาขึ้นแต่อย่างใด”

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ผู้เปิด long กำลังจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับผู้เปิด short อยู่ที่ประมาณ 0.1 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆ 8 ชั่วโมงบนเว็บไซต์ BitMEX นี่อาจฟังดูเหมือนไม่เยอะแต่ถ้าหากว่าคุณลองดูเว็บดังกล่าวที่เปิดให้ผู้คนสามารถ leverage หน้าตักของพวกเขาได้ ตัวเลขของเงินที่จ่ายเอาไว้นั้นจึงมีจำนวนมหาศาลมาก

นอกจากนี้นักเทรดคนเดิมยังได้แสดงงานวิเคราะห์ของเขาที่เผยให้เห็นว่าหากราคาของ bitcoin ยังไม่สามารถยืนเหนือ 10,500 ดอลลาร์ได้เขาก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าตลาดจะกลายเป็นขาขึ้นแบบ 100%

นักเทรดอีกจำนวนมากอาจถูกล้างพอร์ตเมื่อราคา bitcoin พุ่งขึ้นสูงอีก

ในขณะเดียวกันบางคนก็คาดการณ์ว่าอาจมีผู้ถูกล้างพอร์ตเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเมื่อตลาด bitcoin นั้นยังคงดูเป็นขาขึ้น

โดยหนึ่งในนักเทรดนั้นได้แสดงภาพด้านล่างให้เห็นว่าเทรนของตลาดในระดับมาโครพร้อมกับตัวชี้วัด RSI บนกราฟรายสัปดาห์เผยให้เห็นว่าตลาด bitcoin นั้นอาจจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงกลายเป็นตลาดขาขึ้นแบบ 100%

“ตลาดขาขึ้นของ bitcoin ในครั้งที่แล้วเริ่มต้นขึ้นเมื่อเราได้เห็นค่า RSI ที่ 60 จากจุดแนวรับและแนวต้าน ทุกๆครั้งที่เราเห็นการร่วงของค่า RSI 60 เราได้เห็นโอกาสในการเข้าซื้อที่ค่อนข้างเยี่ยม คำถามก็คือหากมันเกิดขึ้นอีกครั้งในตอนนี้ล่ะ”

อย่างไรก็ตามราคา bitcoin จะพุ่งไปทางไหนต่อจากระดับปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ซึ้งก็ต้องรอดูกันต่อไป