<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เปิดตัว Shelly Mainnet อย่างเป็นทางการ คุณสามารถ Stake เหรียญ ADA เพื่อกินดอกเบี้ยได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญคริปโตชื่อดังอย่าง Cardano ได้ทำการเปิดตัวเครือข่าย Shelly mainnet อย่างเป็นทางการแล้วโดยผู้ใช้งานสามารถทำการ stake reward โดยใช้เหรียญ ADA ได้

การเปิดตัวดังกล่าวนั้นมีขึ้นเมื่อประมาณช่วงวันที่ 30 กรกฎาคมปี 2020 เวลาประมาณ 4:50 น นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการ hard fork เครือข่ายของ Cardano เพื่อทำการอัพเกรดบล็อกเชนอีกด้วย

เครือข่าย Stake ของ Cardano เปิดใช้งานแล้ว

ปัจจุบัน Cardano เปิดให้คุณสามารถทำการ stake เหรียญ ADA ได้ 2 ลักษณะ โดยผู้ใช้งานที่มีความรู้มากก็สามารถที่จะเปิด pool เพื่อทำการ stake เหรียญเองได้ โดยจำเป็นที่จะต้องมีการจัดการทางด้าน technical และจะต้องให้แน่ใจว่าเครื่องที่เปิดนั้นมี uptime อยู่ตลอดเวลา ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานหน้าใหม่ที่ไม่มีความรู้ทางด้านเทคนิคเข้าก็สามารถนำเหรียญ ADA เหล่านี้ไปวางไว้ใน pool ที่ผู้คนสร้างเพื่อทำการกินดอกเบี้ย

ทาง Cardano ระบุว่าผู้ที่ทำการ stake จะสามารถกินดอกเบี้ยประมาณ 4.63% ต่อปี แต่เรทดังกล่าวสามารถที่จะถูกเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้ที่เข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ผู้ที่เข้ามาทำการ stake ในช่วงวันที่ 29 กรกฎาคมจนถึง 3 สิงหาคม ก็จะได้รับการจ่ายเงินปันผลประมาณวันที่ 18 สิงหาคม โดยการจ่ายรางวัลนั้นจะถูกคำนวณเป็นรอบๆตามรูปภาพด้านล่างนี้

เส้นทางสู่การ Staking อันยาวนาน

ฟีเจอร์การ staking ของเหรียญ Cardano ถูกพัฒนาขึ้นมาตอนช่วงประมาณปี 2018 โดยหลังจากที่พวกเขาได้พัฒนามันมาหลายเดือนนั้น โครงการดังกล่าวก็ได้มีการเชิญชวนผู้เข้าร่วมให้มาทำการ stake เหรียญโดยใช้เงินจริงในช่วงเดือนธันวาคมปี 2019 โดยหลังจากนั้นกระแสก็ดูเหมือนว่าจะเริ่มดีขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมปีนี้ เมื่อทาง Cardano ได้ทำการดึงดูดผู้ใช้งานใหม่ประมาณ 14,000 address ต่อวัน

อย่างไรก็ตามบางคนก็ออกมาถกเถียงว่ากระแสเหรียญของพวกเขานั้นดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยมีการพูดถึงที่มากเพียงพอบนสื่อโซเชียลเสียเท่าไหร่นักและนั่นอาจจะส่งผลต่อราคาของเหรียญ ADA ได้

ในขณะนี้ Cardano มี application ที่นอกเหนือจากการ staking แล้ว โดยตัวอัพเกรดที่ชื่อว่า Voltaire จะทำการเพิ่มระบบจัดการเครือข่ายหลังบ้าน และก็จะมีตัวอัพเกรดที่ชื่อว่า Goguen ที่จะช่วยเพิ่มระบบ smart contract, app และการสร้างเหรียญ token อื่นๆได้

นาย Charles Hoskinson หรือ CEO ของ IOHK ได้ออกมาทำนายถึงการอัพเกรดดังกล่าวว่าจะสามารถช่วยดึงดูดนักพัฒนานับพันเข้ามาบนแพลตฟอร์มของ Cardano ได้ 

อย่างไรก็ตามทาง Cardano มันยังคงต้องเดินทางอีกไกลหากพวกเขาคิดจะแข่งกับเหรียญอันดับ 2 ของโลกอย่าง Ethereum ที่ปัจจุบันมี dApps ที่มากกว่า 300 ตัวและมีเหรียญ token ที่ถูกสร้างขึ้นมามากกว่า 200 เหรียญนอกจากนี้พวกเขายังมีฟีเจอร์การ stake เหรียญที่กำลังเข้าใกล้มาขณะนี้อีกด้วย