<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ฉลองครบรอบห้าปี นี่คือสิ่งที่ Vitalik Buterin คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกห้าปีข้างหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 5 ปีที่แล้วบล็อกกำเนิดหรือ ‘ Ethereum genesis block’  ถูกขุดขึ้นมาครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2015

article image

ในเวลาเพียง 7 เดือน Ethereum ก็สามารถก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งคริปโตเคอเรนซี่ที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้จวบจนถึงทุกวันนี้

ที่มาของ Ethereum

Ethereum เปิดตัวโปรเจคมาด้วยเป้าหมายที่มีความทะเยอทะยานขั้นสุด ซึ่งก็คือการกระจายอำนาจทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกอินเทอร์เน็ต ด้วยความช่วยเหลือของสัญญา smart contracts ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ตามความต้องการของผู้ใช้

โปรเจค Ethreum เริ่มต้นด้วยการเสนอขายเหรียญระดมทุนเริ่มต้น ( ICO) ซึ่งได้รับเงินทุนสูงถึง 18 ล้านดอลลาร์ในปี 2014 ทั้ง genesis block และการทำธุรกรรมทั้งหมดจากการขายโทเค็นได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงเวลานั้น

ในช่วงแรกนักขุด Ethereum จะได้รับผลตอบแทนสูงถึง 5 ETH ต่อบล็อก แต่รางวัลถูกปรับลดลงเหลือ 3TH หลังจากการเปิดใช้งาน Byzantium hard fork ในเดือนตุลาคม 2017 ตามมาด้วยการอัพเดท Constantinople ซึ่งเป็นการปรับลดบล็อกรางวัลลงเหลือ 2 ETH ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019

Frontier, เวอร์ชั่น “barebone” ของ Ethereum ในช่วงเริ่มต้นนั้น gas limit ถูกตั้งค่าไว้อยู่ที่ 5,000 โดยย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายนนักขุดได้โหวตให้เพิ่มการทำธุรกรรมจาก 10 ล้านไปเป็น 12.5 ล้านบล็อกเพื่อให้เครือข่ายสามารถจัดการธุรกรรมได้เร็วขึ้นอยู่ที่ 44 ธุรกรรมต่อวินาที

อ้างอิงจากรายงานก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม Ethereum blockchain ได้พุ่งทำลายสถิติทะลุ 10 ล้านบล็อก ซึ่งคิดเป็นแรงขุดเทียบเท่ากับ 15 zettahash เลยทีเดียว

อีก 5 ปีนับจากนี้

หลังจากยุค ICO จบลง ยุคการเงินกระจายแบบอำนาจหรือ DeFi ก็ได้กลายเป็นกระแสตัวใหม่ของ Ethereum

ในระหว่างการพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อ ‘Ethereum ในอีก 5 ปีข้างหน้า’ กับ ‘Unchained’ พอดแคสต์  นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum กล่าวติดตลกว่า การมาของ Ethereum 2.0 นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญจริง ๆ การอัพเกรด proof-of-stake  ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปลายปี 2020 ก็ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง

โดยรวมแล้ว เขาคาดหวังว่า Ethereum จะสร้างความก้าวหน้าอย่างอันยิ่งใหญ่เมื่อพูดถึงเรื่องการยอมรับ และมันจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไป

“ผมคิดว่าการใช้เทคโนโลยีกำลังจะมาถึงจุดที่ผู้คนมากมายจากทั่วทุกมุมโลกได้รับผลประโยชน์โดยตรงจาก Ethereum และเพียงแค่ทำให้ทั้งสองสิ่งนี้สำเร็จ ผมคิดว่าคงจะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมเอามาก ๆ ”

ที่มา : u.today