<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นไม่น้อยหน้าจีนเร่งวิจัยเหรียญ Cryptocurrency เองและแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ว่า นาย Kazushige Kamiyama ผู้ว่าการธนาคารฝ่ายอาวุโส ตอนนี้กำลังมุ่งเน้นไปที่เรื่องการชำระเงินและการชำระหนี้ รวมถึงการวิจัยโปรเจค Cbdc อ้างอิงรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ญี่ปุ่นกำลังเร่งวิจัยโปรเจค CBDC

นาย Kamiyama ได้รับตำแหน่งสำคัญ ๆ หลายตำแหน่งในธนาคารกลาง ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าแผนกวางแผนนโยบาย , ฝ่ายการเงิน , ฝ่ายการตลาด เช่นเดียวกับฝ่ายการวิจัยและสถิติ

เขาได้นำความพยายามในการใช้เทคโนโลยี Big data มาช่วยในการวิเคราะห์เศรษฐกิจ ความพยายามเหล่านี้ได้ช่วย BOJ ในการติดตามข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในแบบ real-time สำหรับสิ่งที่จะผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 

ปัจจุบันแผนกการชำระเงินและการชำระหนี้ของ BOJ กำลังวิจัยร่วมกับธนาคารกลางอื่น ๆ เพื่อสำรวจบทบาทและการทำงานของ CBDC ว่า มันจะส่งผลกระทบต่อธนาคารกลางอย่างไร หากมีกรณีการใช้งานจริง

ดูเหมือนว่าพัฒนาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นท่ามกลางทัศนคติที่เปลี่ยนไปของ Bank of Japan เกี่ยวกับเรื่องการออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองในอนาคต

การเร่งขั้นตอนการพิจารณา

ในวันที่ 20 กรกฎาคม ธนาคารได้จัดตั้งทีมวิจัยขึ้นมา ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 10 คน เพื่อสำรวจปัญหาในการใช้งานสกุลเงินดิจิทัล

นาย Takeshi Kimura รองผู้อำนวยการทั่วไปของระบบการเงินและการตรวจสอบของ BoJ ได้พูดคุยกับแหล่งข่าวในท้องถิ่นว่า “พวกเราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยการสนทนา ในขณะเดียวกันก็จะผลักดันระดับการพิจารณาให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

  1. การเข้าถึงในระดับสากล – คล้ายกับสกุลเงินทั่วไปที่ทุกคนเข้าถึงได้
  2. ความยืดหยุ่น – เพื่อให้สามารถใช้ CBDC ได้แม้แต่ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติหรือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียพลังงานไฟฟ้าชั่วคราว

“มีแนวโน้มว่าแรงกดดันใน BOJ จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  เพื่อเร่งการพิจารณาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง” นาย Kimura กล่าวสรุป

ที่มา : beincrypto