<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain ของเหรียญ Ethereum Classic แยกตัวอีกครั้ง สาเหตุมาจากนักขุดเพียงคนเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หรือว่าเหรียญ Ethereum classic ถูกโจมตี?

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับทีมพัฒนาเหรียญ Ethereum Classic (ETC) ได้โพสต์บน Twitter ของพวกเขาเพื่อแจ้งเตือนกลุ่มชุมชนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นบน Blockchain ของ Ethereum Classic โดยสมาชิกคนแรกก็คือนาย Hudson Jameson ที่ถึงกับออกมาแจ้งเตือนเว็บเทรดเหรียญคริปโตให้ทำการหยุดฝากและให้ถอนเหรียญ ETC เลยทีเดียว

เพจหลักบน Twitter ของเหรียญ ETC และของนาย James Wo หรือผู้ก่อตั้งเหรียญ ETC ได้ออกมายืนยันปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน พร้อมได้เผยแพร่รายงานที่อธิบายเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยดูเหมือนว่าจะเป็นฝีมือการโจมตีจากนักขุดเหรียญ ETC เพียงแค่คนเดียว กระนั้นมันก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามันเป็นความตั้งใจในการโจมตีหรือไม่

นอกจากนี้รายงานยังกล่าวเสริมอีกด้วยว่าให้นักขุดในเครือข่ายที่เหลือทำการขุดเหรียญ ETC ต่อได้ตามปกติ พร้อมชี้ว่าธุรกรรมเกิดใหม่ที่มีขึ้นในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมาอาจไม่ได้ถูกขุดขึ้นมาในลักษณะที่มันควรจะเป็น แต่มันจะถูกส่งเข้าไปใน mempool อีกครั้งหนึ่งในตอนหลัง

บริษัทด้านการขุดเหรียญ Bitfly ได้ออกมาเผยว่าเครือข่ายของเหรียญ ETC เกิดการจัดเรียง blockchain ใหม่จำนวน 3,693 บล็อก และเกิดขึ้นที่เวลาบล็อกที่ 10904146 โดยปัญหาดังกล่าวนั้นได้ส่งผลทำให้โหนดทั้งหมดนั้นหยุดเชื่อมต่อข้อมูล หรือพูดง่าย ๆ ก็คือมันถูกโจมตีแบบ 51% นั่นเอง

Reorg นั้นถือเป็นฟีเจอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนเครือข่าย blockchain ที่จะทำให้เครือข่าย blockchain นั้นสามารถเกิดการ roll back ไปยังจุดที่ต้องการได้ แต่อย่างไรก็ตามหากมีการโจมตี 51% เกิดขึ้น ผู้โจมตีจะสามารถแยกเครือข่าย, ทำการ double spend และลบธุรกรรมที่ต้องการได้หมด

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมาเครือข่ายของเหรียญ ETC นั้นเคยถูกโจมตี 51% มาแล้ว ส่งผลทำให้มีผู้ตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของโมเดล proof of work ที่จำเป็นจะต้องมีนักขุดมาช่วยกันขุดเหรียญในเครือข่าย