<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึกโครงการแชร์ลูกโซ่คริปโต Banana.fund และวิธีการโกงเงินมูลค่ากว่า 6.5 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัยการสหรัฐ ฯ กำลังมองหาวิธีเอาเงินมูลค่ากว่า 6.5 ล้านดอลลาร์คืน หลังจากที่มีผู้ลงทุนตกเป็นเหยื่อการหลอกหลวง Bitcoin จาก “Banana.Fund” หนึ่งในโครงการระดมทุนแชร์ลูกโซ่ชื่อดัง

ในคดีการยึดทรัพย์สกุลเงินคริปโตที่ใช้สำหรับการระดมทุน อัยการได้กล่าวหา Banana.Fund ผู้ดูแลระบบที่ไม่ระบุนามของกองทุนว่า พวกเขาล้มเหลวในการรักษาสัญญาที่จะคืนเงินมูลค่ากว่า 1.7 $ ล้านให้กับนักลงทุน จากนั้นทางกองทุนก็ได้กำหนดรูปแบบการฟอกและการคืนเงิน ซึ่งส่งผลให้เกิดการจับกุมของหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ (USSS) และยึดของกลาง 482 bitcoin (BTC) และ 1,721,868 tether ( USDT)

คดีดังกล่าวได้ยื่นฟ้องไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ศาลแขวงสหรัฐในเขตโคลัมเบียพยายามที่จะให้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของทรัพย์สินกับรัฐบาลสหรัฐอย่างเป็นทางการเพื่อให้ส่งมอบเงินคืนกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

คดีนี้ไม่ได้ระบุตัวการที่อยู่เบื้องหลังโครงการแชร์ลูกโซ่ Banana.fund แต่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงนี้ได้กล่าวหาผู้ต้องสงสัยหลายคน รวมถึงนาย Richard Matthew John O’Neill หรือที่รู้จักในชื่อ “Jo Cook” อ้างอิงตามเอกสารที่ถูกตรวจสอบโดย CoinDesk 

หนึ่งในผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ Mike Koenen ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่า อย่างน้อยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2018 เขาได้เร่งเร้าให้ทาง USSS ทำการสอบสวนกองทุน Banana.Fund และตัวของนาย O’Neill 

เอกสารที่ได้รับการตรวจสอบจาก CoinDesk ชี้ให้เห็นว่าภายในเดือนพฤศจิกายน 2019 ตัวแทนของสำนักงานเขต USSS ในซานฟรานซิสโกได้มีการส่งอีเมล์หาเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนาย Richard O’Neill เพื่อการบังคับใช้กฎหมายและระงับบัญชีเว็ปเทรด Poloniex ของนาย O’Neill เมื่อหนึ่งปีก่อน

อย่างไรก็ตามนาย O’Nill ได้ออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา 

วิธีการโกงเงินของ Banana.Fund

เอกสาร white paper ของ Banana.Fund ได้อธิบายถึงแนวคิดการระดมทุนเงินเป็นจำนวนมากในการพัฒนาธุรกิจ สำหรับกลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพคนเลี้ยงแกะที่น่าสนใจ ในช่วงแรกพวกเขาได้เสนอความโปร่งใสในการดำเนินงานให้กับนักลงทุนระดับ seed investors ของพวกเขา

นาย O’Neill ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinTelegraph ในเดือนมกราคม 2017 ว่า Banana.Fund จะ “ใช้เทคโนโลยี blockchain เพื่อดำเนินการธุรกรรมในระดับโลกที่มีความโปร่งใสและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลได้ ในมุมมองของเขา เขาได้ “ สร้างสนามเด็กเล่นให้กับผู้ใช้ทุกคนเพื่อติดตามความคิดทางธุรกิจของพวกเขาโดยที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย”

ในส่วนของการระดมทุน นักลงทุนที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมจะต้องลงทุนเงินขั้นต่ำอยู่ที่ 0.02 BTC อ้างอิงข้อมูลจากผู้ใช้ Telegram ที่มีชื่อว่า Dutch_Giant ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในเหยื่อของ Banana.Fund ที่ได้ยินเรื่องราวการระดมทุนของโครงการมาจากกระทู้เว็ปบอร์ด MoneyMakersforum ซึ่งตอนนี้ถูกปิดไปแล้ว

“ยิ่งคุณฝากเงินมากเท่าไหร่ ธุรกิจส่วนใหญ่ก็ยิ่งเติบโตเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น” นาย Dutch_Giant กล่าว เขาได้ลงทุน bitcoin ไปเป็นจำนวน 0.024 btc หรือ “ประมาณ $ 60 ในช่วงเวลานั้น”

อย่างไรก็ตามนาย Dutch_Giant ดูเหมือนว่าจะยังไม่ใช่ผู้ที่โชคร้ายที่สุด เพราะยังมีนักรายทุนอีกหลายรายที่ลงทุนเงินไปกว่า 82 bitcoin และอีกเก้าคนบริจาคเงินมากกว่า 10 bitcoin ขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนอีกกว่า 417 รายที่อ้างว่าได้สูญเสีย 481 bitcoin หรือคิดเป็นมูลค่าเกือบ 5.5 ล้านดอลลาร์ให้กับ Banana.Fund อ้างอิงตามรายงานงบดุลของนาย O’Neill’s 

ตัวเลขเหล่านั้นมาจากรายงานงบดุลของ “การตรวจสอบขอคืนเงินที่ได้รับยืนยันแล้ว” ซึ่ง นาย O’Neill ได้เก็บเริ่มรวบรวมเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2018 เมื่อเขาได้ส่งอีเมลถึงนักลงทุนจำนวนมากของ Banana.Fund ว่า พวกเขาสามารถขอคืนเงินได้เกือบสามเท่าของมูลค่าเงินลงทุนเดิม (แต่ไม่ใช่มูลค่าที่เป็น bitcoin)

“Banana.Fund นั่นเป็นโครงการระดมทุนที่ล้มเหลว” นาย O’Neill กล่าวในการประกาศที่มีการแชร์ข้อความกับทาง CoinDesk และอ้างถึงในการฟ้องร้องในคดีอาญาว่าในขณะนี้ Banana.Fund ได้ใช้จ่ายเงินคืนไปแล้วเป็นจำนวนหนึ่งในสามให้กับนักลงทุนคิดเป็นมูลค่ากว่า $ 600,000 เขากล่าวว่า เขาได้ถือเหรียญ bitcoin ส่วนที่เหลือไปจนถึงช่วงปลายปี 2017 ทำให้เขาสามารถคืนเงินให้นักลงทุนได้มากถึงสามเท่าในการลงทุนเริ่มแรกเป็นเงินดอลลาร์ (USD)  

ความเสี่ยงที่คำนวณได้

อัยการอ้างว่า “จำเลย” มียอดเงินในบัญชีมากกว่า 11 ล้านดอลลาร์และสามารถชำระคืนให้กับ “โจทย์” ได้อย่างง่ายดาย แม้กระทั่งนักลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของ Banana.Fund พวกเขาอ้างว่า “จำเลย” ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการแปลงเหรียญ USDT ของเขาเพื่อ “ซื้อและขายเหรียญคริปโตเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว” และพยายามถอนเงินหนึ่งครั้งเพื่อซื้อบ้าน

นาย O’Nill “นำเหรียญ BTC ของเราไปพนันบนเว็ปเทรด Poloniex และเขาทำกำไรได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น” นาย Kris Zelisko ผู้ตกเป็นเหยื่ออีกรายกล่าว

อัยการยังได้กล่าวหาอีกด้วยว่า “จำเลย” มีส่วนร่วมในการฟอกเงิน Bitcoin แบบรายปี ซึ่งครอบคลุมการทำธุรกรรมมากกว่า 40,000 รายการ ใน 7 สกุลเงินคริปโตที่แตกต่างกันออกไป

นอกจากนี้ “จำเลย” ยังไม่เคยจ่ายเงินคืนแก่นักลงทุนส่วนใหญ่แม้แต่รายเดียว อัยการกล่าว

นาย Dutch_Giant กล่าวว่านักลงทุนส่วนใหญ่ของ Banana.Fund ตระหนักดีถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของนาย “Jo Cook” เขากล่าวว่า เขามีบันทึกการติดตามการดำเนินงานของเว็บไซต์ที่มุ่งเน้นการระดมทุนที่มีลักษณะฉ้อโกง แต่ถึงกระนั้นนักลงทุนบางรายก็ยอมจ่ายเงินของพวกเขาอยู่ดี

“มันเป็นการเดิมพันที่คำนวณได้อย่างสมเหตุสมผล” เขากล่าว

ที่มา : coindesk