<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นิตยสารการเงินระดับโลก Forbes เผยถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าความผันผวนของ Bitcoin จะเริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากเดือนที่ราคาสงบนิ่งมาอย่างยาวนาน ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin มีมูลค่าร่วงลดลงอย่างฉันพลันกว่า $1,000 ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

การร่วงลงของราคาในเช้าวันอาทิตย์อาจมีสาเหตุมาจาก “วาฬ” ที่ถือครองเหรียญ bitcoin จำนวนมากได้ถ่ายโอนเหรียญของพวกเขาไปยังตลาด แต่อย่างไรก็ตามคนอื่น ๆ ได้แนะนำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะ “ความผิดปกติของอัลกอริทึ่ม” บนเว็ปเทรด Binance 

ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ราคา Bitcoin ได้ปรับตัวพุ่งสูงขึ้นทะลุระดับ $ 12,000 จากนั้นราคาก็ดิ่งหัวลงกว่า 12% ไปสู่ $10,500  ภายในไม่กี่นาที ก่อนที่จะดีดตัวกลับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ $ 11,300 

“จุดสูงสุดของราคาดังกล่าวยังคงอยู่ในโครงสร้างตลาดคริปโต ด้วยการซื้อขายเลเวอเรจที่ยังไม่มีการควบคุมอย่างสมบูรณ์” นาย Anatoliy Knyazev หัวหน้าผู้บริหารของโบรกเกอร์ Exante กล่าวในอีเมล์ นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าการร่วงลงของราคาอย่างฉับพลันเมื่อเร็ว ๆ นี้ “อาจเกิดจากกรณีความผิดปกติของอัลกอริทึ่ม”

การซื้อขายแบบอัลกอริธึมถูกใช้สำหรับการซื้อขายแบบอัตโนมัติ (บอท) ตามเวลา , ราคาและวอลุ่มการซื้อขายที่กำหนดโดยนักเทรด คำสั่งซื้อหรือขายจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อตรงตามเงื่อนไขของตลาด เช่น เมื่อราคาสินทรัพย์พุ่งถึงระดับหนึ่งหรือถ้ามันร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว

ผลกระทบของการซื้อขายด้วยอัลกอริทึมสามารถอาจมีความรุนแรงมากขึ้นได้ด้วยการซื้อขายแบบเลเวอเรจ ซึ่งเป็นการช่วยให้นักเทรดสามารถเปิดตำแหน่ง position ที่ใหญ่ขึ้นด้วยจำนวนเงินทุนเพียงเล็กน้อยและปัจจุบันสิ่งนี้ถูกเสนอโดยเว็ปเทรด Bitcoin ชั้นนำหลายแห่ง

“มีการใช้เลเวอเรจมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะในตลาดคริปโต” นาย Mati Greenspan ผู้ก่อตั้ง Quantum Economics บอกกับสมาชิกผ่านทางจดหมายข่าวการตลาดของเขา

“สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความผันผวนที่รุนแรง” นาย Greenspan อธิบาย แต่เขากล่าวเสริมด้วยว่า เขาคิดว่า “bitcoin พร้อมกับเหรียญคริปโตส่วนที่เหลือของตลาด ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงแนวโน้มช่วงขาขึ้น”

ราคา bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นสู่ระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ในขณะเดียวกันก็มีนักวิเคราะห์รายหนึ่งที่ให้ความเห็นว่า การชะลอตัวลงของตลาดคริปโตในช่วงเช้าของวันอาทิตย์นั้นเป็นผลมาจากนักลงทุนในตลาดที่ “ทำกำไร” เข้ากระเป๋า

“ราคา Bitcoin กำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ และในเช้าวันอาทิตย์เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกก็ได้แตะที่ระดับ $ 12,000″ นาย Alex Kuptsikevich นักวิเคราะห์การเงินอาวุโสของ FxPro กล่าวผ่านทางอีเมล

“อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก wave ของการทำกำไร มันได้ส่งผลให้เกิดการปรับฐานราคาที่ร่วงลดลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับ $11,000 เมื่อพิจารณาจากสภาพคล่องที่ค่อนข้างต่ำของตลาดคริปโต”

ที่มา : forbes