<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผย “ตลาดหุ้น S&P 500 และ Bitcoin ไม่มีความสัมพันธ์กันอีกต่อไป”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นาย Mati Greenspan นักวิเคราะห์คริปโตกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างสินทรัพย์ คริปโตและดัชนีหุ้น S&P 500 ลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่ที่มีการเทขายครั้งใหญ่ออกไปในช่วงเดือนมีนาคม

ในจดหมายข่าว Quantum Economics ของวันที่ 5 สิงหาคม Greenspan กล่าวระบุว่า Bitcoin ( BTC ) และ คริปโตนั้น “สามารถเรียกร้องความเป็นอิสระจากตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมได้อีกครั้ง” อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า แม้ในช่วงแรกของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ในช่วงประมาณเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ตลาดก็ยังไม่เคยมีความสัมพันธ์กันที่มากไปกว่า “ความสัมพันธ์แบบหลวม ๆ”

กราฟดังต่อไปนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับดัชนีหุ้น S&P 500 ในช่วงระดับ 1 (สหสัมพันธ์แบบสมบูรณ์) ถึง -1 (สหสัมพันธ์แบบผกผัน)

“เราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า เมื่อต้นปีนี้ความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นถึงระดับ 0.6 เนื่องจากการเทขายสินทรัพย์ในช่วงแรกของสินทรัพย์หลายตัว” นาย Greenspan กล่าวว่า “จนถึงตอนนี้เราอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 0.2 อีกครั้ง ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว  หมายความว่าทั้งสองไม่มีความสัมพันธ์แบบวันต่อวันอีกต่อไป”

ปัจจัยร่วมอื่น ๆ 

แม้แนวโน้มของตลาดเหล่านี้ดูเหมือนจะเปลี่ยนไป แต่นาย Greenspan กล่าวว่ายังมีปัจจัยร่วมอย่างน้อยหนึ่งอย่างที่ขับเคลื่อนทั้งหุ้นและสินทรัพย์ดิจิทัลนั่นคือ Federal Reserve

“ ในช่วงที่ Fed พิมพ์เงินราคา มันจะผลักดันราคาให้เพิ่มขึ้นในทุกตลาด” เขากล่าว

สถานการณ์ช่วงขาขึ้น

นาย Greenspan กล่าวเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมในสัมภาษณ์ว่า เขาเชื่อว่า “ตลาดช่วงขาขึ้นได้กลับมาแล้ว” เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมนาย Tyler Winklevoss ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตของ Gemini โพสต์บนทวีตเตอร์ว่า Fed กำลังดำเนินการต่อ “เพื่อสร้างเวทีให้กับ Bitcoin ในช่วงต่อไป” พร้อมมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 11,800 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นกว่า 4.89% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

การเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความคาดหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สองในวันที่ 7 สิงหาคม

ที่มา : cointelegraph