<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาร์เจนตินาและบราซิลแห่เทรด Bitcoin กันอย่างคับคั่ง หลังค่าเงินในประเทศเริ่มอ่อนลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังวุ่นวายอยู่กับการหากลยุทธ์ในการปล่อยกู้หรือกู้ยืมบนโปรโตคอลของ DeFi แต่ในอีกซีกหนึ่งของโลกก็ยังมีผู้ที่ยังคงยึดมั่น bitcoin โดยไม่ไปไหน

โดยอ้างอิงจากงานวิเคราะห์ล่าสุดของ Arcane Research เผยว่าราคา bitcoin นั้นได้พรุ่งนี้แตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ในประเทศอาร์เจนตินา, บราซิล, และตุรกี โดยมีอัตราการแข่งค่าต่อเงินท้องถิ่นถึง 169%, 20% และ 5% ตามลำดับในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามอันที่จริงแล้วสถิติดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการบ่งบอกถึงสถานะของเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆมากกว่าการให้ความสนใจของประชาชนในประเทศต่อเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ แต่หากลองดูสถิติของอาร์เจนตินาและบราซิลจะพบว่าทั้งสองประเภทนี้มีการเทรดเหรียญ bitcoin ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นที่คาดเดาว่าทั้งประชาชนและนักลงทุนสถาบันในประเทศก็เริ่มที่จะหันมาใช้ bitcoin เพื่อป้องกันความเสี่ยงมากขึ้นแล้ว

ทั้งประเทศอาร์เจนติน่าและบราซิลต่างก็ประสบวิกฤตเศรษฐกิจมานานแล้วก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด 19 ขึ้น แต่เมื่อต้องมาเจอเหตุการณ์ดังกล่าวก็ส่งผลทำให้สถานการณ์ยิ่งย่ำแย่ลงขึ้นไปอีก

วิกฤตเศรษฐกิจที่มาพร้อมกับโควิด 19 หรือโรคที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีบราซิลเคยออกมากล่าวว่า “มันอาจจะเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่” ดูเหมือนว่าจะโจมตีประเทศบราซิลได้อย่างหนักหน่วงมาก โดยส่งผลทำให้สกุลเงินท้องถิ่นนั้นอ่อนค่าลงต่อดอลลาร์ไปกว่า 30% ในขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยนั้นก็ยังได้ร่วงลงแตะจุดต่ำสุดที่ 2% ต่อปี ส่งผลทำให้กลยุทธ์ในการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนคงที่ไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป แต่ทำให้คนมาลงทุนในพันธบัตร, หุ้น หรือแม้แต่ cryptocurrency

โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ที่ชื่อว่า Useful Tulips ปัจจุบันเผยว่าประเทศบราซิลนั้นได้มีการซื้อขาย bitcoin รวมกันสูงถึง 21.70 ล้านบาท ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดใหม่ในปีนี้

ในขณะเดียวกันประเทศอาร์เจนตินาก็ได้มีการซื้อขายที่พุ่งทะลุผ่าน 1 ล้านดอลลาร์ไปแล้วในแง่ของ volume การเทรด bitcoin รายสัปดาห์ 

ปัจจุบันประเทศอาร์เจนตินานั้นกำลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบทศวรรษ และก็มีการโทษกันไปมาในประเทศเกิดขึ้น

ทางฝั่งรัฐบาลซ้ายจัดอย่าง Kirchner และฝั่งรัฐบาลขวาจัด Menem ไปจนถึง Mauricio Macri ต่างก็ล้มเหลวในการที่จะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ปัจจุบันประธานาธิบดี Alberto Fernandez ที่ได้รับช่วงต่อจากอดีตประธานาธิบดี Macri ถูกขนานนามว่าเป็นผู้นำพาเศรษฐกิจของประเทศให้ย่ำแย่เป็นอันดับ 2 ของโลกซึ่งตามหลังเพียงเวเนซุเอลาเท่านั้น

นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำไมผู้คนในประเทศอาร์เจนตินาเริ่มหันมาถึง bitcoin กันมากขึ้น โดยหลักๆก็เพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินที่ตัวเองถืออยู่นั้นโดยมูลค่าลงแม้ว่าจะมีกฎหมายในประเทศออกมาขัดขวางพวกเขาไม่ให้ถือสกุลเงินต่างประเทศอย่างเช่นดอลลาร์และยูโรก็ตาม