<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ชาวมาเลเซียถูกจับกุมข้อหาขโมยไฟฟ้าจากรัฐบาลใช้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจของถิ่นมาเลเซียได้ทำการจับกุมเหมืองขุดคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมด 4 แห่งด้วยกันหลังจากที่ค้นพบว่าพวกเขาทำการขโมยพลังงานไฟฟ้าจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ Sarawak Energy Berhad หรือ SEB

โดยอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ Malay Mail ทางตำรวจใช้เวลาประมาณ 2 วันนั้นอาจารย์ตามรอยไปถึงเหมืองขุดทั้งหมด 4 แห่งด้วยกัน โดยเมืองเหล่านี้ตั้งอยู่ในเมือง Jalan Tun Ahmad Saudi Adruce, Jalan Pahlawan, และ Jalan Tunku Abdul Rahman

หน่วยตรวจสอบการใช้พลังงานไฟฟ้า Electrical Inspectorate Unit หรือ EIU จาก Sarawak Ministry of Utilities ได้ทำการเข้าร่วมสืบสวนสอบสวนในครั้งนี้และพวกเขาได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการขโมยพลังงานไฟฟ้าใช้ดังกล่าวว่า

“ในทุกสถานที่ดูเหมือนว่าจะมีการค้นพบสายไฟที่ถูกเชื่อมต่อมาอย่างไม่ปลอดภัยจากแหล่งจ่ายไฟหลักที่ถูกซ่อนอยู่ในฝ้าเพดานและถูกต่อเข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยตรง ถือเป็นการต่อไฟตรงโดยมีจุดประสงค์เพื่อการหลบเรียนมิเตอร์จ่ายไฟ”

รายงานเผยว่าเหมือนคุณเหล่านั้นจ่ายค่าไฟเพียงแค่เดือนละประมาณ $191 เท่านั้น โดยถือเป็นความพยายามในการตบตาเจ้าหน้าที่เพื่อให้ดูว่าพวกเขายังคงจ่ายค่าไฟฟ้าแต่แท้จริงแล้วค่าไฟที่แท้จริงมีเยอะกว่านั้นมาก

นอกจากนี้สถิติจาก EIU แสดงให้เห็นว่าก่อนหน้านี้มีคดีความที่เกี่ยวกับการขโมยไฟฟ้าใช้เพื่อนำไปขุดเหรียญคริปโตที่เพิ่มมากขึ้นมาตั้งแต่ปี 2018

สาเหตุหลักๆนั้นก็เป็นเพราะว่าหากคุณสามารถทำเหมืองขุดเหรียญคริปโตโดยที่ไม่ต้องมีต้นทุนค่าไฟฟ้าคุณก็จะแทบไม่มีต้นทุนในการทำธุรกิจดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย และแม้ว่าคุณจะขุดได้น้อยขนาดไหนแต่คนก็ยังคงมีกำไรเนื่องจากว่าคุณไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าไฟเอง

แม้ว่า bitcoin นั้นจะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้แต่การขโมยไฟฟ้าใช้เพื่อขุดเหรียญดังกล่าวนั้นจะส่งเสียผลต่อภาพลักษณ์โดยรวมของวงการคริปโต ซึ่งปัจจุบันหลายๆคนมักจะมอง bitcoin ว่าเกี่ยวกับเรื่องผิดกฎหมายอย่างเช่นการฟอกเงิน และดูเหมือนพวกเขาอาจจะนำเรื่องการขโมยไฟฟ้าเพื่อการขุดเข้าไปเป็นจุดโจมแล้วในเร็วๆนี้