<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจคใหม่ล่าสุดบน DeFi นาม Curve Finance เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Curve Finance เป็นโปรโตคอลการ Swap เหรียญ Stablecoin ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดบนระบบนิเวศ DeFi ตอนนี้ได้เตรียมเปิดตัว CRV Token เป็นตัวเองแล้ว 

หลังจากการเปิดตัวโทเค็นกำกับดูแล Defi ของแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น  COMP, BAL, และ YFI, DeFiers มันก็ถึงเวลาแล้วของการเปิดตัว Curve’s CRV token

เนื่องจากการผสานรวมที่หลากหลายรอบ ๆ ระบบนิเวศ DeFi คุณอาจได้ใช้ Curve ไปโดยไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างเช่น กระดานแลกเปลี่ยน 1inch exchange จะทำการรวบรวมสภาพคล่องที่ได้จาก Curve Pool เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้บนแพลตฟอร์มของพวกเขาจะได้รับราคาที่ดีที่สุด โดยขึ้นอยู่กับขนาดและโทเค็นที่ผู้ซื้อขายกำลังมีการเคลื่อนไหวและมีแนวโน้มว่าการซื้อขายจะดำเนินการผ่าน Curve

Curve ได้ผสานรวมเข้ากับแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมและการกู้ของแพลตฟอร์ม Defi ต่าง ๆ เช่น Aave, dYdX และ Compound นอกจากนี้ยังเห็นด้วยว่าผู้ใช้ Curve จะได้รับดอกเบี้ยจากค่าธรรมเนียมการซื้อขาย ดังนั้นนอกเหนือจาก 0.04% ของค่าธรรมเนียม LPs ที่ผู้ใช้ได้รับแล้ว พวกเขายังจะได้รับอัตราดอกเบี้ยในเรทที่ดีที่สุดอีกด้วย

Curve Finance ได้ช่วยเติมเต็มชิ้นส่วนเลโก้ของระบบการเงิน ในหลาย ๆ ด้าน โดยโต้ตอบกับชิ้นส่วนอื่น ๆ ในระบบนิเวศ Defi แม้ Curve จะไม่มีความสามารถในการทำสิ่งนี้ได้ด้วยตัวเอง แต่ Curve ยังคงให้ผลประโยชน์แก่นักเทรดในแง่ของการเก็งกำไรได้ดีกว่าคู่แข่งหลาย ๆ ราย

Curve Finance คืออะไร? มันทำงานอย่างไร?

Curve Finance เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องแบบอัตโนมัติ (AMM) ที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนมูลค่าระหว่างโทเค็นที่มีราคาใกล้เคียงกัน ยกตัวอย่างเช่น สกุลเงินดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับเหรียญ Stablecoins เช่น DAI, USDT และ USDC หรือ BTC-pegged tokens เช่น sBTC, RenBTC และ WBTC ที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ในราคาดีที่สุด

เช่นเดียวกับ Uniswap และ Balancer ทุกคนสามารถฝากเหรียญโทเค็นใน Curve และเป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องได้ ผู้ใช้ที่ทำเช่นนี้จะได้รับรางวัลเป็นค่าธรรมเนียมที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนโทเค็น (token swap)

จากโปรโตคอล DeFi จำนวนมากที่มีอยู่ Curve เป็นหนึ่งในไม่กี่ตัวที่เป็นผลิตภัณฑ์ของตลาดอย่างแท้จริง สมการคณิตศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลัง Curve นั้นค่อนข้างซับซ้อน แต่แนวคิดนั้นกลับเรียบง่าย

Curve ได้รับการพัฒนาเพื่อให้เป็นทางเลือกในการซื้อขายเหรียญ Stablecoins บน DEX ที่ใช้งานได้ทั่วไปเช่น Uniswap ซึ่งอัลกอริทึมไม่ได้รับการปรับตั้งค่าให้เหมาะสำหรับการซื้อขายดังกล่าว การเปิดตัว Curve ได้ช่วยสร้างสภาพคล่องที่ลึกขึ้นและราคาที่สามารถแข่งขันกันได้สำหรับเหรียญ Stablecoins ผู้ให้กู้บนแพลตฟอร์ม DeFi สามารถทำการ Swap เหรียญ USDT ไปเป็น USDC ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ใครก็ตามที่เคยทำการฟาร์ม yield farming นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนจะรู้เรื่องของ Curve เป็นอย่างดี การให้ผลตอบแทนแก่นักทำฟาร์มบน Compound ที่ใช้เหรียญ Stablecoins เช่น DAI หรือ USDC ทำให้ Curve Finance กลายเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งสำหรับการซื้อขายเหรียญ Stablecoin เมื่อผลตอบแทนเปลี่ยนไป

เมื่อ yEarn Finance ประกาศเปิดตัวการขุดสภาพคล่อง (liquidity mining) ที่มีกิจกรรมมากมายบน Curve เนื่องจากผู้ใช้ yEarn จำเป็นต้องมีสภาพคล่องในการขุดสภาพคล่องด้วยโทเค็น yCRV  เป็น Pool token สำหรับตลาดของ Curve ซึ่งประกอบไปด้วยโทเค็น DAI, USDC, TUSD และ USDT ที่ wrapped แล้วของ yEarn

เมื่อถึงจุดสูงสุดของความบ้าคลั่ง วอลุ่มการซื้อขายของ Curve ก็ได้พุ่งแซงวอลุ่มซื้อขายของตลาด Uniswap ไปอย่างไม่เห็นฝุ่นโดยมีเหรียญ DAI และ USDC เป็นผู้นำ Curve ได้รับประโยชน์จากการระเบิดของสภาพคล่องโดยไม่จำเป็นต้องออกโทเค็นเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม CRV โทเค็นดั้งเดิมของ Curve มีกำหนดที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

การใช้ Curve นั้นง่ายมาก เช่นเดียวกับ frontends ของ DEX ส่วนใหญ่ swapping interface จะอยู่ในหน้าแรก ซึ่งผู้ใช้สามารถสลับเปลี่ยนระหว่างเหรียญ Stablecoins ที่มีการตรึงมูลค่าไว้ดอลลาร์หรือโทเค็นที่ตรึงมูลค่าไว้กับ BTC 

เช่นเดียวกับ DEX ส่วนใหญ่ผู้ใช้จะต้องอนุมัติสัญญา contract ผ่านกระเป๋าเงิน browser wallet ก่อนหลังจากนั้นจึงสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นได้ตามอัธยาศัย

วิธีสร้างรายได้ด้วย Curve

ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ใคร ๆ ก็สามารถเป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องบนแพลตฟอร์มของ Curve ได้ โดยในแพลตฟอร์มจะมีอยู่ 6 pool ที่แตกต่างกัน ในขณะที่ 4 pool จะรองรับเหรียญ stablecoin และอีกสอง pool จะรองรับเหรียญ BTC-pegged

เนื่องจากมันเป็นโทเค็นที่ถูกตรึงมูลค่าเอาไว้ ความเสี่ยงที่อาจจากการสูญเสียที่ไม่แน่นอนจึงมีโอาสเกิดขึ้นน้อยมากบน Curve pools ดังนั้น LP ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเวลาเข้าและออก หาก LPs ยังคงเก็บรักษาเหรียญ stablecoin เอาไว้อยู่ใน Curve pool อย่างไม่มีกำหนด

ผลผลิตของแต่ละ Pool มีความสัมพันธ์โดยตรงกับวอลุ่มที่แต่ละ Pool ได้รับ เนื่องจากรายได้สำหรับการจัดหาสภาพคล่องมาจากค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการ swap ในแต่ละครั้ง วอลุ่มที่มากขึ้นจึงเท่ากับผลกำไรที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อ Pool มีขนาดใหญ่ขึ้นจำเป็นต้องมีการไดรฟ์ข้อมูลที่สูงขึ้นเพื่อรักษาผลตอบแทนเป็น LP เอาไว้

การเปิดตัวโทเค็นการกำกับดูแลของ Curve เป็นที่หลายคนคาดหวังเอาไว้อย่างมาก การประมาณการสำหรับมูลค่าเริ่มต้นเมื่อมีการเปิดตัวเหรียญนั้นสูงมาก โดยส่วนใหญ่เชื่อว่ามันจะกลายเป็นโทเค็นที่มีมูลค่ามากที่สุดของแพลตฟอร์ม DeFi

โทเค็นของ Curve เริ่มใช้งานได้แล้ววันนี้ โดยเริ่มต้นด้วยการออกโทเค็นครั้งแรกสองล้านโทเค็นต่อวัน โทเค็นจะถูกแจกจ่ายให้กับ LP ในอดีตและปัจจุบัน นักลงทุน , พนักงานและเงินทุนสำรองของ Curve DAO

การเพิ่มขึ้นของมูลค่าโดยรวมของ Curve ที่ถูกล็อคในแพลตฟอร์ม เกิดขึ้นจากการที่นักเก็งกำไรแห่กันเข้าไปที่ pool ต่าง ๆ เพื่อสร้างสภาพคล่องในการขุดโทเค็น Curve

หลังจากได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบของการขุดสภาพคล่องจากโปรโตคอลอื่น ๆ Curve คาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยแรงจูงใจของตัวเอง

ที่มา : cryptobriefing