<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผุดเว็บใหม่ SushiSwap ที่ Fork มาจาก Uniswap มีเม็ดเงินเข้าไปกว่า 1 หมื่นล้านบาทในวันเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SushiSwap ที่ถือเป็นเว็บที่ถูก fork มาจากเว็บกระดานเทรดแบบ decentralized ชื่อดัง Uniswap ดูเหมือนว่าจะมีเหรียญคริปโตที่ผู้คนโอนเข้าไปล็อคอยู่ข้างในรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาทในโปรโตคอลในระยะเวลาน้อยกว่า 1 วัน

ทุก ๆ วันนั้นเรามักจะได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ในตลาดคริปโต เมื่อความบ้าคลั่งของ DeFi นั้นยังคงเกิดขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ และทำให้หลายคนต้องรู้สึกตกใจอย่างมาก

แพลทฟอร์ม SushiSwap นั้นเปิดตัวเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยโปรเจคดังกล่าวนั้นมุ่งเป้าไปที่การนำเอาแนวคิดและคอนเซปของ Uniswap มาปรับใช้ แต่จะเพิ่ม incentive หรือแรงจูงใจในการลงทุนให้กับนักลงทุนที่มากขึ้นไปอีก

SushiSwap คืออะไร?

โดยอ้างอิงจากการประกาศเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ทีมนักพัฒนา SushiSwap ได้เผยว่าพวกเขามีความพยายามในการพัฒนา “ระบบ Uniswap ที่มีวิวัฒนาการขั้นกว่า ด้วยระบบ SUSHI tokenomics”

ทางทีมงานได้นำเอาแนวคิดที่อยู่เบื้องหลัง Uniswap มาปรับใช้ ซึ่งนั่นก็คือรางวัลในการดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาเพิ่มสภาพคล่องในโปรโตคอลบนแพลฟทอร์ม โดยปกติแล้วผู้ที่เข้ามาเป็นผู้ให้สภาพคล่องบน Uniswap ก็จะได้รับส่วนแบ่งจากแต่ละ pool เป็นการตอบแทน

สำหรับ SushiSwap คือผู้ใช้งานสามารถที่จะได้รับรางวัลจากการนำสภาพคล่องไปล็อคบนแพลทฟอร์มไว้ได้เช่นกัน แต่ความแตกต่างก็คือพวกเขาสามารถที่จะถือเหรียญโทเคนที่เป็นของแพลทฟอร์มที่ชื่อว่า SUSHI และก็จะยังได้รับส่วนแบ่งของค่าธรรมเนียมในการเทรดบน platform โดยระบบการทำงานนั้นค่อนข้างที่จะใกล้เคียงกับของ Uniswap เล็กน้อยดังนี้

  • ผู้ให้สภาพคล่องจะได้รับ 0.25% ของค่าธรรมเนียม
  • 0.05% ของค่าธรรมเนียมจะถูกนำไปแปลงเป็นเหรียญ SUSHI และแจกจ่ายให้กับผู้ถือเหรียญ SUSHI

แต่สำหรับ Uniswap นั้นผู้ให้สภาพคล่องจะได้รับ 0.3% จากค่าธรรมเนียมแทน

ระยะการจัดสรรสภาพคล่องเบื้องต้น

โดยอ้างอิงจากการประกาศอย่างเป็นทางการนั้น ทางทีมของ SushiSwap รับรู้แล้วว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่นั้นเป็นนักลงทุนที่มาจาก pool ใน Uniswap ดังนั้นพวกเขาจึงได้สร้างระบบที่ทำให้ผู้ใช้งานเหล่านี้สามารถเริ่มได้รับเหรียญ SUSHI ได้ทันทีด้วยการเปิดให้ stake เหรียญ Uniswap LP token เข้าไปใน pool ที่ถูกจัดไว้

โดยลิสต์ของ pool เบื้องต้นนั้นประกอบไปด้วย CeFi stablecoins, DeFi stablecoins, lending protocols (COMP, and LEND), Synthetic assets (SNX และ UMA), Oracles (LINK และ BAND), Ponzinomics (AMPL และ YFI), และ pool สำหรับรางวัลอันโอชะถึง x2 ซึ่งก้คือ SUSHI-ETH

โดยในช่วงแรกนั้นโปรโตคอลจะทำการออกเหรียญใหม่ทุกครั้งที่เครือข่าย Blockchain ของ Ethereum มีการปิดกล่องใหม่ โดยมันจะเริ่มต้นที่บล็อก 10750000 โดยแนวคิดของพวกเขาก็คือการสร้างเหรียญ SUSHI 100 เหรียญในแต่ละบล็อกที่เกิดใหม่ แต่สำหรับ 100000 แรก จำนวนเหรียญ SUSHI ที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นจะถูกคูณด้วย 10 ดังนั้นจะเป็นการออกเหรียญ 1000 SUSHI ต่อบล็อกนั่นเอง

“สิ่งนี้ก็เพื่อการสร้างแรงจูงใจสำหรับนักฟาร์ม yield ในช่วงแรก ๆ และรวมถึงผู้ปรับตัวใช้ protocol จากตัวเก่า ที่ต้องการจะเข้ามาช่วยในการเคลื่อนย้ายสภาพคล่อง”

ช่วงการเคลื่อนย้ายสภาพคล่อง

เมื่อ 100000 บล็อกของเหรียญ ETH ถูกขุดขึ้นมาแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เหรียญโทเค็นสภาพคล่องนั้นก็จะถูกย้ายไปยังสัญญาของ SushiSwap

ขั้นตอนดังกล่าวนั้นจะประกอบไปด้วยการ stake เหรียญ Uniswap LP token ทั้งหมดบน SushiSwap ในเวลานั้น, จากนั้นก็นำมันไปแลกกับเหรียญโทเค็นตามคู่ที่ได้กล่าวไว้ด้านบน และก็เริ่มก่อตั้ง pool ใหม่ด้วยเหรียญ token เหล่านั้น

“ผู้ทำการ stake ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย แต่ก็จะยังคงได้รับเหรียญ SUSHI เป็นรางวัลจากการเป็นผู้ให้สภาพคล่อง”

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเริ่มลงทุนบนเว็บใหม่ดังกล่าวนั้นควรที่จะต้องทราบด้วยว่าโค้ดของเว็บดังกล่าวนั้นยังไม่ได้ถูกออดิตอย่างละเอียด ดังนั้นผู้ใช้งานจึงยังไม่รู้ว่าเว็บดังกล่าวจะทำอะไรมิดีมิร้ายต่อเงินของนักลงทุนหรือไม่

ล่าสุดทางทีมนักพัฒนาได้ออกมาเชิญให้บริษัทด้านการออดิตโค้ดเข้ามาช่วยกันออดิต และจะทำการจ่าย 5 ETH ให้กับผู้ที่สามารถทำการออดิตครบทั้งหมดได้

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีอีกหนึ่งโปรเจคที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ YAM แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่มันถูกเปิดตัวได้ไม่นาน ทางทีมก็ได้ค้นพบจุดผิดพลาดร้ายแรงในโค้ดของระบบ ที่ทำให้ตัวโปรโตคอลทั้งหมดต้องพังทลายทันที

ราคาเหรียญ SUSHI ร่วงอย่างรุนแรง

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ข้อมูลด้านราคา Coingecko นั้น ได้เผยให้เห็นว่าราคาของเหรียญ SUSHI ได้ร่วงลงมาจากระดับ 170 ดอลลาร์ลงมาเหลือแค่ 1.33 ดอลลาร์

นอกจากนี้ 10% ของเหรียญ SUSHI ทุกเหรียญที่ถูกแจกจ่ายไปจะถูกนำไปเก็บไว้เพื่อพัฒนาตัวโปรโตคอลในอนาคต นั่นหมายความว่านักพัฒนาอาจนำมันมาเทขายเมื่อไรก็ได้

ยิ่งไปกว่านั้นหากค่าธรรมเนียมจากเว็บที่จะถูกจ่ายให้สำหรับผู้ให้สภาพคล่องที่ต้องการจะได้รับปันผลเพื่อจะได้รับเหรียญ SUSHI มีน้อยแล้วล่ะก็ พวกเขาก็จะทนไม่ไหว และแห่เทขายเหรียญดังกล่าวไปก่อนเพื่อเอากำไร

ยิ่งไปกว่านั้น อัตราการสูญเสียของ pool SUSHI-ETH นั้นมีค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แม้ว่าราคาจะถูกลงมามากแล้วก็ตาม

แม้ว่ามันจะเป็นโปรเจคน้องใหม่ที่ได้รับความนิยมในช่วงเวลาแค่ข้ามคืน แต่นักลงทุนนั้นก็ไม่ควรที่จะประมาท และควรที่จะลองเสี่ยงด้วยเงินที่สามารถจะเสียได้ มิเช่นนั้น อาจจะต้องมาเสียใจภายหลังก็เป็นได้