<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลุมซื้อขายบนตลาด Bitcoin Futures บน Bakkt ร่วง 65% หลังสัญญาหมดอายุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสนใจของนักลงทุนสถาบันล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นตั้งแต่ตอนช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2020 แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าขาขึ้นนั้นก็ต้องมีการหยุดพักกันบ้าง

สำหรับตลาด Bakkt ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านตลาดซื้อขาย Bitcoin futures สำหรับนักลงทุนสถาบันอย่างถูกกฎหมายนั้นจะมีส่วนช่วยทำให้โวลุมการซื้อขาย Bitcoin futures เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

เมื่อเดือนสิงหาคมนี้ โวลลุมการซื้อขายรายวันบนตลาด Bakkt ได้พุ่งทะลุ 50 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว และมีบางวันที่มันได้พุ่งทะลุ 100 ล้านดอลลาร์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การหมดอายุของสัญญาซื้อขาย Bitcoin มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์นั้นดูเหมือนว่าจะทำให้โวลุมโดยรวมของสัญญาซืัอขายร่วงลงไปถึง 50% จากโวลุมซื้อขาย Bitcoin Futures ทั้งหมดอีกด้วย

การร่วงลงของโวลุมซื้อขาย Bitcoin futures นั้นบ่งบอกว่านักเทรดกำลังมีมุมมองตลาดที่เป็นด้านลบ แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ก็ควรนำเอาข้อมูลจากตลาด BTC/USD มาวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วย

สำหรับจุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามหลังจากที่สัญญาบนตลาด bitcoin futures ล่าสุดหมดอายุแล้วนั่นก็คือ

  • เมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 สัญญาบนตลาด Bitcoin Futures ของ Bakkt ได้หมดอายุลงในวันที่ 26 กรกฎาคม 2020 โดยราคานั้นได้ร่วงลงมา 10.7% จากจุดเริ่มต้นของเดือนจนกระทั่งถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันราคนั้นก็ได้ร่วงลงมาถึง 7% ในสัปดาห์ที่มีการหมดอายุอีกด้วย
  • เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2020 สัญญาบนตลาด Bitcoin Futures ของ Bakkt ได้หมดอายุลงในวันที่ 31 กรกฎาคมปี 2020 อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าราคาบนเว็บเทรดนั้นจะไม่ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงมากนัก ซึ่งหลังจากนั้นราคาของ Bitcoin ก็เริ่มที่จะพุ่งขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2020
  • เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 สัญญา Bitcoin futures ของเดือนหมดอายุลงในวันที่ 28 ที่ผ่านมา และราคาก็ร่วงลงมา 7% จากจุดสูงสุดในรอบเดือน และ 3% ในสัปดาห์เดียว ตามกราฟด้านล่าง

หากเราลองนำเอาเทรนด์ดังกล่าวมาวิเคราะห์ดูแล้วจะพบว่าการหมดอายุของสัญญาซื้อขาย futures มักจะตามมาด้วยการร่วงลงของราคาบนตลาด spot exchange แต่อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของโวลลุมและความต้องการใหม่ ๆ ของนักลงทุนสถาบันจะเป็นตัวส่งผลทำให้ราคาของมันพุ่งขึ้น

ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ สัญญาฟิวเจอร์ของ Bakkt จะหมดอายุลงอีกในวันที่ 28 กันยายน หากความผันผวนของตลาด Bitcoin ร่วงลง ราคาอาจจะได้รับผลกระทบโดยสัญญาที่หมดอายุลงอีกด้วย และมันอาจจะมีการร่วงลงของราคา Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 3-7% ในสัปดาห์เดียวกันกับตอนที่มีการหมดอายุของสัญญา