<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ชื่อดัง Bithumb ถูกตำรวจเกาหลีบุกเข้าตรวจค้น ประธานทุจริตเหรียญ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางตำรวจเกาหลีใต้ได้ทำการบุกเข้าไปในออฟฟิศของ Bithumb หรือผู้ให้บริการด้านเว็บกระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

โดยอ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Seoul Shinmun ที่ได้รายงานว่าหน่วยงานด้านการสืบสวนสอบสวนจาก Seoul Metropolitan Police Agency ได้ทำการบุกเข้าไปในออฟฟิศใหญ่ของ Bithumb เพื่อทำการสืบและอายัดของกลางในย่านกังนัมในวันนี้

การบุกเข้าไปในออฟฟิศดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของคดีที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงของประธาน Bithumb ที่มีชื่อว่านาย Lee Jung-hoon

ข้อกล่าวหาฉ้อโกง

นาย Lee นั้นดูเหมือนว่าจะถูกทางตำรวจเกาหลีใต้จับตาดูพฤติกรรมมาอยู่แล้วเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยคาดการณ์ว่าเขานั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความด้านการฉ้อโกงในเหรียญ Blockchain Exchange Alliance token (BXA)

เหรียญ BXA นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเหรียญเพื่อใช้งานประจำเว็บเทรด Bithumb และพวกเขาเคยระดมทุนด้วยการขายเหรียญดังกล่าวผ่าน ICO ไปแล้วและได้เงินมาประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ โดยในช่วงที่เปิดขายนั้นทาง Bithumb ได้ทำการสัญญาว่าจะทำการลิสต์ให้เทรดเหรียญ BXA พร้อม ๆ กับการเข้าซื้อบริษัท Bithumb ของบริษัทนายทุนจากสิงคโปร์ที่ชื่อว่า BK Group

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเหรียญดังกล่าวนั้นก็ไม่ได้ถูกลิสต์บนเว็บตามที่สัญญาไว้ และส่งผลทำให้ราคาของมันร่วงลงเรื่อย ๆ ส่งผลทำให้นักลงทุนที่เข้าไปซื้อเหรียญ ICO ตอนแรกต้องขาดทุนกันอย่างย่อยยับ

ภายหลังนักลงทุนดังกล่าวได้รวมตัวกันเพื่อฟ้องร้อง Bithumb และเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนมหาศาล เนื่องมาจากการที่ Bithumb ผิดคำสัญญาว่าจะลิสต์ให้เทรดเหรียญดังกล่าว

หนึ่งในนักลงทุนที่ยื่นฟ้องร้องนั้นได้ออกมากล่าวว่าเขาได้ลงทุนในเหรียญ BXA รวมไปเป็นเงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ และในตอนนี้มูลค่าของมันเหลืออยู่แค่ 10,000 ดอลลาร์เท่านั้น

ปัจจุบัน Bithumb นั้นถือเป็นเว็บผู้ให้บริการด้านกระดานเทรด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ และอันดับ 5 ของโลกในแง่ของโวลลุมการซื้อขาย โดยอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ Seoul Shinmun นั้นเผยว่าผู้เข้าชมเว็บเทรดตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมปี 2020 นั้นอยู่ที่ประมาณ 4.11 ล้านคน