<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ดูแลเว็ปตลาดมืด AlphaBay ที่เจ้าของเคยฆ่าตัวตายในไทยถูกตัดสินจำคุก 11 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากได้เข้ารับการสารภาพในศาลแขวงแคลิฟอร์เนียเมื่อช่วง 9 เดือนก่อน ในที่สุดนาย Bryan Connor Herrell วัย 26 ปีก็ถูกศาลตัดสินให้จำคุก 11 ปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในข้อหาเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ตลาดมืด AlphaBay อ้างอิงจากการประกาศของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

เว็ปไซต์ AlphaBay นั่นเป็นสถานที่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถมารวมตัวกันเพื่อซื้อขายยาเสพติด , ปืน , ข้อมูลประจำตัวที่ถูกขโมยมา รวมถึงหมายเลขบัตรเครดิตและสิ่งของผิดกฎหมายอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 กันยายน 2018 ศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตตะวันออกของรัฐแคลิฟอร์เนียได้มีคำตัดสินในคดีแพ่งที่ใช้ระยะเวลาในการตัดสินนานถึง 14 เดือนเพื่อยึดทรัพย์ของนาย Alexandre Cazes หรือชาวแคนาดาที่ทำการฆ่าตัวตายด้วยวิธีการแขวนคอในเรือนจำที่ประเทศไทย ในข้อหาเปิดเว็บไซต์ใต้ดินนาม AlphaBay

ในช่วงเวลานั้นเว็ปไซต์ดังกล่าวมีผู้ใช้เกือบ 400,000 คนและเป็นแหล่งซื้อขายยาผิดกฎหมายทางออนไลน์ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการซื้อขายผ่านสกุลเงินเสมือนจริงอย่างเช่น Bitcoin, Monero และ Ethereum เนื่องจากสกุลเงินดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยตัวตนของผู้ใช้งาน

ในฐานะผู้ดูแลของ AlphaBay นาย Bryan Connor Herrell ซึ่งใช้ชื่อเล่นว่า “Penissmith” และ “Botah” จะทำหน้าที่ตัดสินข้อพิพาทระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายบนเว็ปไซต์ นอกจากนี้เขายังทำหน้าที่คอยเฝ้าระวังความพยายามใด ๆ ที่จะหลอกลวงผู้ใช้งานใน AlphaBay อีกด้วย

สำหรับความพยายามของเขาในเมืองออโร รัฐโคโลราโด เขาจะได้รับ Bitcoin เป็นค่าตอบแทน

“ซึ่งนี่เป็นข้อพิสูจน์ว่า อาชญากรไม่สามารถซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายได้” นาย McGregor Scott อัยการสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร “ ปฏิบัติการที่อยู่เบื้องหลังเว็ปไซต์ตลาดมืดอาจดูเหมือนเป็นหลุมหลบภัยจากการสืบสวนคดี แต่ผู้คนควรไตร่ตรองให้ดีก่อนสั่งซื้อหรือขายยาทางออนไลน์ เพราะคุณอาจจะถูกจับกุมได้”

ที่มา : decrypt