<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วอลุ่มซื้อขายบน Uniswap พุ่งแซงหน้าของเว็ปเทรด Bitcoin อันดับหนึ่งในสหรัฐ Coinbase แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปในปี 2017 และ 2018 เว็ปเทรดแบบ decentralized มีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นและในเวลานั้นก็ไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากนักเทรด Ethereum และ crypto พบว่ามันมีการใช้งานที่ยุ่งยากซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากวอลุ่มการซื้อขายที่ค่อนข้างต่ำ

อย่างไรก็ตามเรื่องราวทั้งหมดนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง เมื่อ Uniswap ได้มีการเปิดตัว ซึ่งเป็นเว็ปเทรดแบบ decentralized ที่เข้ามาปฏิวัติวงการเว็ปเทรดแบบกระจายอำนาจ ด้วยจุดเด่นหลัก ๆ 2 ประการคือ 1) มี UI ที่ทันสมัย ใช้งานง่ายพร้อมกราฟราคาและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง 2) มีโมเดลผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ (automated market maker – amm) ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ order book ในการซื้อขายเหรียญคริปโต

เว็ปเทรด DEX เริ่มเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของเว็ปเทรด CEX

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Uniswap ได้เห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากกระแส FOMO ของ Defi ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และโทเค็น Defi ส่วนใหญ่ก็ถูกลิสขึ้นบนเว็ปเทรด Uniswap อย่างรวดเร็ว

ในวันที่ 31 สิงหาคมนักเทรด “CL” ได้ตั้งข้อสังเกตว่า นี่ถือว่าเป็นครั้งที่สองแล้วที่วอลุ่มการซื้อขายบน Uniswap ได้พุ่งขึ้นแซงเว็ปเทรดชั้นนำระดับโลกอย่าง Coinbase

นักวิเคราะห์มองว่านี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับ Ethereum เนื่องจาก Uniswap กำลังผลักดันมูลค่าตลาดให้กับมัน :

“นี่เป็นวันที่สองแล้วที่วอลุ่มการซื้อขายบน Uniswap ได้พุ่งแซง Coinbase ในเดือนนี้ DEX หลาย ๆ ตัวอย่างเช่น Curve, 1inch, Balancer ก็มีวอลุ่มเทียบเท่ากับเว็ปเทรด ใหญ่ ๆ อย่างเช่น Kraken, Bitstamp, Gemini เป็นต้น CEX เหล่านี้ส่วนใหญ่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ แต่ Marketcap ของ ETH ก็ยังคงมีมูลค่าอยู่ที่ระดับ 50,000 ล้านดอลลาร์”

ในขณะที่ Uniswap ได้เห็นการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์ Nicholas Merten ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าขณะนี้มีการจัดสรรสภาพคล่องของ cryptocurrency เป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ไปให้กับแพลตฟอร์มดังกล่าว และนั่นทำให้มันกลายเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับนักเทรดในการทำธุรกรรมคริปโตจำนวนมาก

ภัยคุกคามของ Uniswap

ในขณะที่ความนิยมของ Uniswap นั้นเป็นที่น่าประทับใจ แต่อย่างไรก็ตามมันมีภัยคุกคามบางอย่างที่อาจทำให้บัลลังก์ของ Uniswap ต้องสั่นคลอน

ภัยคุกคามอันดับแรกเลยก็คือ SushiSwap เพื่อให้เข้าใจง่ายที่สุด SushiSwap นั่นคือตัวโคลนนิ่งของ Uniswap ที่พยายามขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแทน

UI และ API ของ SushiSwap ดูคล้ายคลึงกับ Uniswap เป็นอย่างมาก แต่ SushiSwap ก็พยายามที่จะสร้างความแตกต่างด้วยการเปิดตัวโทเค็น SUSHI ที่สามารถขุดสภาพคล่องผ่านการฝากสินทรัพย์บน Uniswap เข้าไปไว้ใน Sushiswap โดยโทเค็นการกำกับดูแลของ SUSHI จะเก็บสะสมมูลค่าผ่านค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบน SushiSwap และแจกจ่ายกลับไปยังผู้ถือโทเค็นในภายหลัง

อย่างไรก็ตามนาย Haseeb Qureshi หุ้นส่วนผู้จัดการของกองทุน Dragonfly Capital ซึ่งเคยทำงานที่ Airbnb และ Earn.com กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า :

“ ในวันนี้ Uniswap ได้กลายเป็น “เว็ปเทรด DEX” ที่ใหญ่ที่สุดเพียงรายการเดียวบน DeFi มันมีวอลุ่มการซื้อขายมากกว่าเว็ปเทรด CEX ส่วนใหญ่ทั้งหมด Uniswap สามารถปฏิวัติวงการเว็ปเทรดคริปโตด้วย DeFi , การนำวอลุ่มการซื้อขายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เข้ามาในตลาดและได้จุดประกายให้เกิดยุคฟื้นฟูวิทยาการสมัยใหม่ด้วยการออกแบบ AMM (ผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ) แต่ผมเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ Uniswap จะถูกแทนที่ด้วยสิ่งที่ดีกว่า”

ที่มา : cryptoslate