<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Forbes ชี้ Bitcoin จะถึงจุดจบกาลอวสานเมื่อราคาร่วงต่ำกว่า $ 10,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ราคา Bitcoin ได้ร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว โดยปรับตัวลงกว่า 5% ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงและนักเทรดกำลังจับตามองไปที่แนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์กันอีกครั้ง

ราคา Bitcoin ร่วงลงกว่า $ 1,000 ภายในไม่กี่ชั่วโมง โดยมีราคาลดลงต่ำกว่าระดับ $ 11,100 ในเช้าวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับตลาดหุ้นเทคโนโลยีของสหรัฐที่ได้เห็นการเทขายครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน

นักเทรดและนักลงทุน Bitcoin ได้เฝ้ามองดูตลาดอย่างมีความสุข หลังจากที่ตลาดช่วงขาขึ้นได้ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยในขณะนี้ Bitcoin กำลังร่วงกลับลงมาทดสอบระดับ 10,000 ดอลลาร์อีกครั้งและหลายคนเชื่อว่ามันจะลงไปปิดช่องว่างราคา (GAP) ของ CME ฟิวเจอร์สได้ในที่สุด

ตลาดช่วงขาขึ้นของ Bitcoin ในปี 2020 ได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาที่ระดับ 4,000 ดอลลาร์ไปเป็น 12,000 ดอลลาร์ ซึ่งช่วงขาขึ้นนี้อาจถึงจุดจบทันที หากราคาร่วงลงต่ำกว่าระดับ 10,000 ดอลลาร์

“สิ่งสำคัญคือเราต้องจับตาดูโซนสุดท้ายของแนวป้องกันที่ช่วงระหว่าง 10,000 ถึง 10,500 ดอลลาร์” นาย Joe DiPasquale ผู้บริหารระดับสูงของกองทุนเฮดจ์ฟัดจ์ BitBull Capital ในซานฟรานซิสโกกล่าวผ่านทางอีเมล “ตราบใดที่ช่วงนี้ Bitcoin ยังคงได้รับการยอมรับ มันก็ไม่น่าจะได้เห็นช่วงขาลงที่กินเวลานาน”

ช่องว่าง (GAP) ราคาซื้อขายที่เปิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม บนเว็ปเทรด Chicago Mercantile Exchange (CME) ได้เปิดราคาที่จุดสูงขึ้น หลังจากปิดราคาในช่วงสุดสัปดาห์ นักวิเคราะห์บางคนคิดว่าสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นจากการขาดการเชื่อมต่อกับตลาดอ้างอิง โดยการวิเคราะห์ทางเทคนิคแสดงให้เห็นว่า 90% ของช่องว่างราคาที่ถูกเปิดขึ้นในตลาด CME ในที่สุดจะถูกปิดลงอย่างน่าอัศจรรย์

ข้อมูลจากเว็ปเทรดแห่งอื่น ๆ ชี้ให้เห็นด้วยว่าปัจจุบันยังคงมี “แรงกดดันในการเทขาย” เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อ้างอิงจากคำพูดของนาย Philip Gradwell หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Chainalysis บริษัทข่าวกรองด้านบล็อกเชน

“Bitcoin ได้หลั่งไหลเข้าสู่เว็ปเทรดในช่วงเมื่อวานนี้เป็นจำนวนมากกว่า 92,000 เหรียญ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 37 วันที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนกำลังเร่งเทขาย Bitcoin ที่ระดับราคา 12,000 ดอลลาร์ของวันที่ 1 กันยายน” นาย Gradwell กล่าวผ่าน Twitter “ความเข้มข้นของการซื้อขาย bitcoin ที่หลั่งไหลเข้ามานั้นอยู่ในระดับที่ต่ำมาก บ่งบอกว่ามีผู้ซื้อไม่มากที่จะจับคู่ออเดอร์กับผู้ขาย”

ในขณะเดียวกันนักขุด bitcoin ก็ “กำลังเคลื่อนย้ายเหรียญ bitcoin จำนวนมากผิดปกติ” ตามที่นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant ผู้ให้บริการข้อมูลแนะนำว่านักขุดกำลังมองหาสถานที่เทขายเหรียญ bitcoin ของพวกเขา

“แนวรับสำคัญที่ทุกคนกำลังจับตามองก็คือระดับ 10,000 ดอลลาร์” นาย Mati Greenspan ผู้ก่อตั้ง Quantum Economics เขียนในจดหมายข่าวรายวันยอดนิยมของเขา โดยชี้ไปที่การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้

“ตลาดคริปโตได้เบรคทำลายแนวต้านระดับจิตวิทยา เมื่อเราได้ทะลุระดับราคาดังกล่าวในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ด้วยพลังเช่นนี้ทำให้เราไม่เคยทดสอบมาก่อนว่ามันสามารถถูกใช้เป็นแนวรับได้หรือไม่”  นี่อาจเป็นโอกาสของเรา นาย Greenspan เขียนและเสริมด้วยว่า “หากทุกอย่างแย่ลงเราอาจได้รับโอกาสอีกครั้งในการซื้อ bitcoin ที่ระดับราคาต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์”

bitcoin, bitcoin price, chart

ตลาด Bitcoin ในปัจจุบันกำลังดูคล้ายกับช่วงครึ่งแรกของปี 2017″ นาย Charles Hayter หัวหน้าผู้บริหารของ CryptoCompare กล่าว

ในปีนี้ Bitcoin และตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่และการพิมพ์เงินอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อชดเชยความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

“ในช่วงต้นปี 2020 การเคลื่อนไหวของราคา bitcoin ในระยะสั้นส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์อย่างมากกับตลาดหุ้นสหรัฐ” นาย Cory Klippsten หัวหน้าผู้บริหารของแอพ Swan Bitcoin กล่าวผ่านทาง Telegram และเขาคาดว่า “จะมีการเข้าซื้ออย่างตะกละตะกลามที่ระดับราคาต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์”

ที่มา : forbes