<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ MEME ที่ถูกสร้างเอาฮาตัวหนึ่งกลายเป็นเหรียญที่มีมูลค่าระดับสิบล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Degenerator หรือ MEME เป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่เริ่มต้นจากการแจกเหรียญ airdrop ให้กับผู้ใช้งานบน Telegram ที่ได้เห็นมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐและกำลังพยายามที่จะเปลี่ยนตัวเองให้กลายไปเป็นโปรโตคอลการทำ yield farming สำหรับเหรียญ non-fungible token ( NFT )

MEME เกิดขึ้นจากมุขตลกที่โพสต์ โดยนาย Jordan Lyall หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ DeFi ของ ConsenSys ผู้สร้างโฆษณาตลก ๆ เกี่ยวกับ ‘The Degenerator’ ซึ่งเป็นเครื่องมือสมมติสำหรับการสร้างโทเค็น yield farming ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ponzinomics

เรื่องตลกดังกล่าวถูกแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในชุมชนคริปโต รวมไปถึงบน Twitter อย่างไรก็ตามหลังจากที่นาย Lyall เผยแพร่โพสต์มุขตลกของเขาออกไป ภายในไม่กี่ชั่วโมงก็มีคนสร้างที่โทเค็นที่มีชื่อว่า Degenerator ขึ้นมาและถูกลิสบน CoinGecko ภายใต้สัญลักษณ์ ‘MEME’ จากนั้นอุปทานของเหรียญจำนวนทั้งหมด 28,000 โทเค็นก็ได้ถูกแจกจ่ายไปยังผู้ที่สนใจทาง Telegram อย่างรวดเร็ว

ในขณะที่เขียนบทความนี้เหรียญ MEME มีการซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 109 ดอลลาร์ และมูลค่าตลาดทั้งหมดอยู่ที่ 3.1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่หลายคนเกิดความกังวลว่า ในที่สุดคนที่ซื้อเหรียญนี้ไปอาจจะต้องพบกับการสูญเสียแบบพวกเขาคาดไม่ถึง

หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้ประกาศเปลี่ยนเหรียญ MEME ไปเป็น “การทดลองทำฟาร์ม yield farming ในครั้งแรก” มูลค่าของเงินทุนที่ถูกล็อคอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ก็เพิ่มสูงขึ้นแตะ $ 500,000 ภายใน 24 ชั่วโมง

ตอนนี้ Meme Protocol ได้ครอบคลุม Pool การขุดอยู่สอง Pool ด้วยกันที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานทำการล็อคเหรียญ MEME เพื่อแลกรับของสะสมคริปโตไปเป็นโทเค็น NFT ที่หายากและถูกสร้างขึ้น โดยการฝากโทเค็นของผู้ให้บริการสภาพคล่อง (LP) บน Uniswap

โทเค็น NFT ได้แสดงให้เห็นถึงตัวผู้สร้างโปรเจคที่โดดเด่นในชุมชนคริปโตอย่างเช่น ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) นาย Vitalik Buterin, CEO ของ Binance นาย Changpeng Zhao, CEO ของ Chainlink นาย Sergey Nazarov และนาย Dorian Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin (BTC)

ผู้ถือโทเค็น MEME 100 เหรียญขึ้นไปส่วนใหญ่นั้นจะเป็นสมาชิกของ MemeDAO ซึ่งเป็นองค์กรที่กำกับดูแลโปรโตคอล โดยมูลค่าของเงินทุนที่ถูกล็อคไว้ในโปรเจคเหรียญ MEME ณ วันที่ 29 สิงหาคมคาดว่าอาจมีมูลค่าสูงถึง 1.7 ล้านดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph