<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปู่ Warren Buffett เทขายหุ้นธนาคาร Wells Fargo อาจส่งผลดีต่อราคาทองคำและ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนในตำนานวอร์เรนบัฟเฟต์ผู้เป็นเจ้าของบริษัทเบิร์กไชร์แฮธาเวย์ดูเหมือนว่าจะมีการเทขายหุ้นในธนาคาร Wells Fargo ประมาณ 100 ล้านหุ้น เป็นการบ่งบอกว่าเขานั้นพยายามที่จะลดจำนวนสัดส่วนในการถือหุ้นของธนาคารให้น้อยลงและอาจเป็นเรื่องที่ดีต่อทองคำและ bitcoin

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบริษัทของปู่วอร์เรนบัฟเฟต์นั้นเคยถือหุ้นไปธนาคาร Wells Fargo เป็นมูลค่าถึง 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ในตอนนี้คืออยู่เพียงแค่ 3.3% หรือประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น อ้างอิงจาก Fox Business

ทำไมปู่บัฟเฟ่ต์ถึงเทขายหุ้นธนาคาร Wells Fargo และมันจะส่งผลดีต่อ bitcoin อย่างไร

ตลอดชีวิตการลงทุนของเขานั้น ปู่บัฟเฟ่มักจะเน้นย้ำในเรื่องของการลงทุนที่เน้นมูลค่าและมีกระแสเงินสดที่ดี โดยเขามักจะเน้นลงทุนในบริษัทที่มีการคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างง่ายดายและมีการดำเนินกิจการที่มีความมั่นคง ซึ่งจะส่งผลทำให้มีผลกำไรที่แน่นอนและถี่

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีรายงานว่าธนาคาร Wells Fargo นั้นมีการรายงานการขาดทุนที่ 2.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นปีที่มีการขาดทุนครั้งแรกหากนับตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งถือเป็นวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในขณะนั้น โดยภายหลังที่ทางบริษัทแรงงานการขาดทุนนั้นพวกเขาชี้ว่าจะทำการตัดเงินปันผลให้กับนักลงทุนจำนวน 10 เซนต์ต่อหุ้น

อย่างไรก็ตามในเดือนนี้บริษัทผู้จัดอันดับเรตติ้งธุรกิจที่ชื่อว่า Moody ได้มีการเปลี่ยนแปลง rating ของบริษัท Wells Fargo จะมั่นคงเป็นติดลบโดยชี้ว่าเขามีขั้นตอนในการจัดการที่ค่อนข้างช้าโดย Allen Tischler นักวิเคราะห์จาก Moody กล่าวว่า

“มุมมองนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วเนื่องจากว่าระบบการจัดการของ Wells Fargo นั้นมีความล่าช้ามากกว่าที่คาดการณ์ไว้โดยไม่ว่าจะเป็นด้านการกำกับดูแลในบริษัท, การให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาล, และด้านการบริหารความเสี่ยงอื่นๆโดยความล่าช้าเหล่านี้ส่งผลทำให้พวกเขามีรายจ่ายทับถมกันที่สูงขึ้นและทำให้รายรับของพวกเขาย่ำแย่ลงไปอีก”

ดังนั้นการทับถมกันในแง่ของงบการเงินที่เป็นลบ, การตัดเงินปันผลของนักลงทุนและรวมถึงการถูก downgrade มุมมองส่งผลทำให้ปู่บัฟเฟ่ต้องลดการถือหุ้นในธนาคาร Wells Fargo ลง

ที่น่าสนใจก็คือก่อนหน้านี้บริษัทของเขามีการเข้าไปซื้อหุ้นในธนาคารด้านการทูตทองคำอันดับต้นๆของโลกอย่าง Barrick Gold และลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทธนาคารรวมถึงการเข้าไปลงทุนในบริษัทในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

การตัดสินใจของเขานั้นดูเหมือนจะเป็นความต้องการในการ hedge เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าการเข้าไปลงทุนใน dalico นั้นถือเป็นเรื่องดีต่อตลาด bitcoin อีกด้วยเนื่องจากว่า bitcoin กับทองคำนั้นมีลักษณะที่ค่อนข้างคล้ายกันเนื่องจากว่ามันเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและยังมีรูปแบบของราคาที่คล้ายคลึงกันอีกด้วยตามกราฟด้านล่าง