<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของเหรียญ Stablecoin เพิ่มขึ้น 3.1 พันล้านบาทในทุกๆวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การมาของตลาด DeFi และความต้องการในเหรียญ token ที่ถูกใช้งานใน liquidity pool นั้นดูเหมือนว่าจะส่งผลทำให้ความต้องการในตัวเหรียญ Stablecoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง

โดยอ้างอิงจาก twitter ของผู้ก่อตั้งบริษัท Coin Metrics ที่มีชื่อว่านาย Nic Carter เขาได้ออกมากล่าวว่าปัจจุบันจำนวน supply ของ Stablecoin อย่างเช่น  Binance USD (BUSD), Dai (DAI), HUSD, Paxos Standard Token (PAX), USD Coin (USDC), USDK, Tether ( USDT), USDT_ETH, และ USDT_TRX ได้มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ต่อวันหรือประมาณ 3.1 พันล้านบาทจากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

“ทุกๆคนรู้สึกตื่นเต้นมากเกี่ยวกับตลาด DeFi แต่ไม่มีใครมองไปที่ตลาดของ stablecoin เลยว่าในตอนนี้มันมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมาประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ต่อวันตั้งแต่ตอนช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา” กล่าวโดยนายคาร์เตอร์ “อัตราผลตอบแทนของตลาด DeFi นั้นดูเหมือนว่าจะดึงดูดให้เหรียญ Stablecoin เข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมาก”

ปัจจุบัน Stablecoin นั้นเป็นที่นิยมมากในหมู่ liquidity pool สำหรับโปรโตคอลของ DeFi ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมอย่างมากในวงการคริปโตในตอนนี้โดยทั้งเหรียญ DAI และ USDC นั้นต่างก็เป็นเหรียญที่ถูกนำไปปล่อยให้กู้หรือยืมมากที่สุดในโปรโตคอล Compound และ Aave นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม Tether นั้นยังคงกินส่วนแบ่งตลาด stablecoin อยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap โดยมูลค่าตลาดรวมของ Tether นั้นได้เพิ่มขึ้นจาก 9.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมาไปจนถึงที่ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้ นอกจากนี้ volume การซื้อขายเหรียญ USDT ก็ได้เพิ่มขึ้น 150 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาเดียวกันเช่นกันโดยเพิ่มจาก 200 ล้านดอลลาร์ไปแตะ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในขณะนี้

นอกจากนี้ผู้ออกกฎหมายก็เริ่มที่จะไหวตัวเกี่ยวกับการมาของ Stablecoin นี้แล้วด้วยเช่นกันโดยนาย Andrew Bailey จากธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษได้ออกมากล่าวในวันนี้ว่าเหรียญ Stablecoin อาจจะมีประโยชน์อยากมากสำหรับนักลงทุนในอังกฤษเนื่องจากว่ามันมาช่วยทำให้การจ่ายเงินนั้นเป็นไปด้วยความง่ายดาย แต่เขาก็ออกมากล่าวเตือนว่าเหรียญเหล่านี้จะต้องมีมาตรฐานเดียวกับที่มีในแง่ของการเป็นสิ่งที่นำมาใช้ในการจ่ายเงินนอกจากนี้เขายังชี้ว่าเหรียญเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องได้รับการกำกับดูแลจากหน่วยงานรัฐบาลอีกด้วย

“เหรียญ Stablecoin ถือกระแสที่แปลกใหม่ในระดับโลกเลยทีเดียว มันสามารถที่จะถูกเปิดให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาตใคร, สามารถที่จะแบ่งตัวเลขทศนิยมได้, และแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆได้และสามารถใช้ได้โดยกลุ่มผู้คนทั่วไปและจะต้องมีการออกกฎหมายมาเพื่อทำกับมัน”