<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างโมเดลวิเคราะห์ราคา S2F ชี้ราคา Bitcoin จะพุ่งแตะ 27.1 ล้านบาทภายในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์คลิปโตชื่อดังที่มีชื่อว่า PlanB ได้ออกมากล่าวว่าราคาของ bitcoin นั้นอาจจะพุ่งขึ้นไปแปะ 864,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 27.1 ล้านบาทได้หากอ้างอิงจากโมเดลวิเคราะห์ราคาของเขาที่ชื่อว่า stock to flow (S2F)

โดยในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับรายการของนาย Peter McCormack หรือนักวิเคราะห์สาย quantitative ได้กล่าวว่าเขาเคยคาดการณ์ว่าราคา bitcoin นั้นจะพุ่งไปแตะ 288,000 ดอลลาร์

“ผมคาดว่าราคาจะไปที่ 288,000 ดอลลาร์ตามค่าเฉลี่ยของมันแต่หากมันไปที่ 100,000 ดอลลาร์ก็จะถือเป็นเรื่องที่ดีเหมือนกันแต่หากว่าคุณทำการคำนวณทางคณิตศาสตร์ดีๆแล้ว และหากว่าคุณทำการทำตามข้อมูลดีๆ ผมไม่ได้หมายถึงโมเดลแบบ time series นะดังนั้นพวกเราไม่ได้ดูแค่ราคา bitcoin เท่านั้นแต่ว่ายังรวมถึงทองคำ, แร่เงิน,เพชร, อสังหาริมทรัพย์แล้วก็ทั้งหมดนั้น ราคาจะพุ่งไปแตะ 288,000 ดอลลาร์ซึ่งนั่นถือเป็นค่าเฉลี่ยของมัน

ราคาของมันอาจจะพุ่งขึ้นเป็น 3 เท่าตัวเหมือนกับที่มันเคยทำเมื่อครั้งล่าสุดผมไม่ต้องการที่จะออกมากล่าวถึงตัวเลขเพราะผมต้องการที่จะสงวนไว้แต่หากลองมาคิดดูแล้วมันอาจจะอยู่ที่ประมาณ 2 เท่าหรือ 3 เท่าจาก 288,000 ดอลลาร์และมันก็ร่วงลงมาอีกครั้งซึ่งก็แน่นอน”

นอกจากนี้ PlanB ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการเรียกร้องให้บริษัทด้ารการลงทุนทำการซื้อบิทคอยน์เป็นเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อนำมาใช้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อของเงินดอลลาร์อีกด้วย

“ผมค้นพบว่ามีผู้คนเป็นจำนวนมากที่มองไม่เห็นถึงความสำคัญในสิ่งที่ MicroStrategy เคยทำไว้แต่นั่นเป็นเพราะว่ามันเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์นั่นหมายความว่าผู้คนสามารถที่จะนำเอา bitcoin ไปเทรดหรือสามารถเข้าถึง bitcoin ได้ผ่านเงินบำนาญของพวกเขา พวกเขาสามารถที่จะโทรศัพท์หาโบรกเกอร์และพวกเขาสามารถกล่าวว่า ‘ซื้อ bitcoin ให้ผมหน่อยโดยใช้เงินบำนาญของผม’ หรือเขาอาจจะกล่าวว่า ‘ซื้อสิ่งนี้และสิ่งนี้และบริษัทนี้ให้ผมหน่อยผมต้องการที่จะลงทุนในสิ่งเหล่านี้โดยใช้เงินบำนาญของผม’ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นคุณอาจจะมอง MicroStrategy เป็น etf ก็ได้”

ในขณะเดียวกันเขายังมีความมั่นใจอีกด้วยว่าโมเดลการวิเคราะห์ราคาที่เขาสร้างขึ้นมาอย่าง S2F นั้นมีความแม่นยำและเป็นไปตามที่เขาคาดการณ์ไว้ในตอนนี้ นอกจากนี้เขายังชี้ว่าในขณะนี้ bitcoin เริ่มที่จะดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนสถาบันมาเป็นจำนวนมากแล้ว

“เราเริ่มเห็นความต้องการจากลูกค้าที่เข้าไปใน Fidelity และรวมถึงบริษัทด้านการลงทุนขนาดใหญ่อื่นๆเพื่อที่จะซื้อ bitcoin โดยใช้เงินเกษียณของพวกเขา”

แต่อย่างไรก็ตาม PlanB กล่าวว่า model S2F ของเขานั้นก็ไม่ได้มีความแม่นยำถึงร้อยเปอร์เซ็นต์เสมอไป

“โมเดลนี้อาจจะล้มเหลวก็ได้มันเป็นเพียงแค่โมเดลเท่านั้นใช่ไหมล่ะ มันเป็นเพียงแค่ทฤษฎีเท่านั้นมันถูกใช้เพื่อพิจารณาบางสิ่งบางอย่างและมันก็เป็น quantitative ดังนั้นมันจึงช่วยได้ในระดับหนึ่งแต่มันก็เป็นเพียงแค่โมเดลมันสามารถที่จะล้มเหลวได้แต่ bitcoin จะไม่ล้มเหลวผมไม่เชื่อสิ่งนั้น”

เมื่อถูกถามถึงการร่วงลงของราคา bitcoin ในขณะนี้ PlanB กล่าวว่าการปรับฐานของราคานั้นมีขึ้นเพื่อที่จะถูกใช้ทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ขวัญผวา

“มันเป็นเพียงแค่การทดสอบเล็กน้อยในตลาด bitcoin เพื่อที่จะทำให้ผู้อ่อนแอที่เคยเข้ามาในตลาดช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมนั้นออกไปจากตลาด หากคุณไม่สามารถยอมรับในสิ่งเหล่านี้ได้คุณควรที่จะออกไปจากตลาดเสีย หากคุณรับมันได้ก็ขอต้อนรับสู่คลับของเรา! สิ่งที่ควรจะดูในตอนนี้ก็คือหากการร่วงลงของราคาครั้งแรกสามารถยืนเหนือ 1 ดอลลาร์ได้เราอาจจะได้เห็นการฟื้นตัวของราคาในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้”