<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 ประเทศที่กำลังนำหน้าในด้านการปรับตัวใช้ Bitcoin ในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลกำลังก้าวไปข้างหน้าและเตรียมเข้าไปสู่เศรษฐกิจในกระแสหลัก มันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกนำทางเสมอไป

อ้างอิงจากรายใหม่ล่าสุดของ Chainalysis บริษัทวิจัยข้อมูลด้านบล็อกเชนเปิดเผยว่าจาก 10 ประเทศที่มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลมากที่สุดในโลกมีเพียงสองประเทศเท่านั้นที่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้แก่ จีนและสหรัฐอเมริกา

บริษัทวิจัยได้พัฒนาเครื่องมือใหม่ชี้วัดใหม่ที่มีเรียกว่า Global Crypto Adoption Index เพื่อใช้สำหรับวัดผลกิจกรรมคริปโตในหมู่ประชาชนทั่วโลก “ความตั้งใจของเราคือการเน้นไปที่ประเทศที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากที่สุดและสำรวจกิจกรรมการเงินของพวกเขาที่มีความเกี่ยวข้องกับ cryptocurrency” Chainalysis เขียนระบุไว้ในบล็อกโพสต์

“แม้ว่าการซื้อขายและการเก็งกำไรจะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสกุลเงินดิจิทัล แต่เราต้องการให้ดัชนีของเราเน้นย้ำถึงการยอมรับในระดับรากหญ้าของผู้ใช้ในชีวิตประจำวัน”

ดัชนี Global Crypto Adoption Index ของบริษัทจะทำการคำนวณจำนวนประชากรของแต่ละประเทศและขนาดเศรษฐกิ โดยประเมินจากตัวชี้วัดทั้ง 4 รายการดังต่อไปนี้ มูลค่าเงินของเงินคริปโตบน on-chain ที่ได้รับ , มูลค่าการโอนเงินคริปโตบนเครือข่าย , จำนวนการฝากเงินคริปโตบน on-chain และวอลุ่มการซื้อขายคริปโต

จาก 154 ประเทศ บริษัทวิเคราะห์พบว่า ยูเครน , รัสเซียและเวเนซุเอลาเป็นผู้นำของโลกในแง่ของการยอมรับคริปโต โดยประเทศที่ติด 10 อันดับแรก ได้แก่ จีน , เคนยา , สหรัฐอเมริกาแอฟริกาใต้ , ไนจีเรีย , โคลอมเบียและเวียดนาม

Top 10 countries with most crypto adoption. Image: Chainalysis

ข้อมูลของ Chainalysis ดูเหมือนว่าจะสอดคล้องกับข้อมูลของนักวิจัยอิสระ Matt Ahlborg ผู้ก่อตั้งเว็ปไซต์วิเคราะห์ Bitcoin ‘Useful Tulips’ ที่เคยตั้งข้อสังเกตว่าแอฟริกาและละตินอเมริกากำลังเติบโตอย่างมากในแง่ของความสนใจในคริปโตเคอเรนซี่อย่างเช่น Bitcoin

เวเนซุเอลา , โคลอมเบียเป็นผู้นำการยอมรับคริปโตในแถบละตินอเมริกา

ตัวอย่างเช่น ในแถบละตินอเมริกา เวเนซุเอลาและโคลอมเบียเป็นผู้นำในแง่ของวอลุ่มการซื้อขาย Bitcoin ตามข้อมูลจาก Useful Tulips เช่นเดียวกับข้อมูลคริปโตของ Chainalysis

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวเนซุเอลาที่ดึงดูดความสนใจของ Chainalysis เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ในปัจจุบันทำให้เป็น “กรณีศึกษา” ที่สมบูรณ์แบบสำหรับระบบนิเวศคริปโต “เวเนซุเอลาเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับการยอมรับคริปโตเคอเรนซี่ในประเทศที่กำลังพัฒนาและวิธีที่ประชาชนใช้เพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจ” บริษัทกล่าว

“ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่าชาวเวเนซุเอลาหันมาใช้ คริปโตเคอเรนซี่กันมากขึ้น เมื่อสกุลเงิน fiat ของประเทศกำลังสูญเสียมูลค่าไปตามอัตราเงินเฟ้อ” รายงานระบุ “แนะนำให้ชาวเวเนซุเอลาหันมาใช้คริปโตเคอเรนซี่เพื่อเก็บรักษาเงินออมของพวกเขาที่อาจสูญเสียมูลค่าไป”

ในขณะเดียวกันโคลอมเบียอยู่ในอันดับที่ 9 ของโลกในแง่ของการยอมรับคริปโต แม้จะมีกฎเกณฑ์ระเบียบที่เข้มงวดซึ่งควบคุมอุตสาหกรรมคริปโตในประเทศและทำหน้าที่เป็นคอขวดเพื่อให้ได้รับการยอมรับในวงกว้าง

แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายนิติบัญญัติในโคลอมเบียกำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อทำให้ประเทศ “ เป็นมิตรกับ Bitcoin” มากขึ้น โดยพยายามผ่อนปรนกฎระเบียบที่จำกัดเช่น การซื้อขายและกิจกรรมอื่น ๆ จำนวนที่เพิ่มขึ้นของตู้ Bitcoin ATM และบริษัทการชำระเงิน fintechsในโคลัมเบียก็อาจจะเป็นสัญญาณที่ดีให้กับนักลงทุนต่างประเทศ , นักพัฒนาและผู้ประกอบการว่ามีพื้นที่ที่จัดเตรียมเอาไว้สำหรับการเติบโตของคริปโต

ที่มา :decrypt