<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Stablecoin ชื่อดัง USDC สามารถรองรับการทำธุรกรรมได้ 1,000 ธุรกรรมต่อวินาทีค่าธรรมเนียมต่ำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเหรียญ stablecoin คู่แข่ง USDT นามว่า USDC ได้เลิกใช้บล็อกเชนของ Ethereum ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วและหันใช้ของตัวอื่นแทน ในขณะนี้ USDC ได้เปิดให้บริการบน Algorand blockchain อย่างสมบูรณ์

การนำเสนอ USDC บน Algorand blockchain จะช่วยเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดของสินทรัพย์บน layer 1 โดยรองรับธุรกรรมมากกว่า 1,000 รายการต่อวินาทีหรือ TPS ในขณะที่ค่าธรรมเนียมจะเสียน้อยกว่าหนึ่งเพนนี (1/20 ของหนึ่งเซ็นต์)

“นี่เป็นก้าวสำคัญสำหรับการชำระเงินในกระแสหลักที่จะไม่มีการสะดุด ตลอดจนถึงแอปพลิเคชันทางการเงินที่ซับซ้อน” Silvio Micali ผู้ก่อตั้ง Algorand Inc. กล่าวในแถลงการณ์และเสริมว่า “การเปิดตัวครั้งนี้ทำให้เกิดความสะดวกสบายของ USDC และโปรโตคอลขั้นสูงสำหรับทั่วโลก การแลกเปลี่ยนทางการเงินโดยการใช้ Layer-1 smart contracts นั้นเรียบง่ายและปลอดภัยเหมือนกับการชำระเงินทั่วไป” 

USDC เปิดตัวในปี 2018 โดยเป็นเหรียญ stablecoin ที่มีค่าดอลลาร์หนุนหลัง ซึ่งทำงานบน Ethereum blockchain ภายใต้ขอบเขตของ Center Consortium ซึ่งเป็นหน่วยงาน overwatch ที่รับผิดชอบ USDC ในเดือนมิถุนายน 2020 Center ได้เปิดตัว Multichain USDC Framework โดยมีเป้าหมายที่จะเห็นการเปิดตัวโทเค็น USDC บนเครือข่ายอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการใช้ Ethereum

“การโยกย้าย USDC ออกจาก Ethereum ไปยังบล็อคเชนอื่น ๆ เช่น Algorand จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า USDC นั้นมีความยืดหยุ่นและสามารถรองรับได้ทุกอย่าง นับตั้งแต่โครงการ DeFi ที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ไปจนถึงสถาบันการเงินขนาดใหญ่” นาย Alesia Haas CFO ของ Coinbase กล่าวในแถลงการณ์ “การเปิดตัวในวันนี้แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงที่สำคัญสำหรับความสามารถในการปรับขนาดของ USDC การปรับปรุงยูทิลิตี้จะทำให้โปรโตคอลมีประโยชน์มากขึ้นสำหรับการแก้ปัญหาทางการเงินในโลกแห่งความเป็นจริง”

Coinbase และ Circle เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง Center Consortium ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง และเมื่อเร็ว ๆ นี้ USDC ได้บรรลุเป้าหมายโดยมีมูลค่าตลาดพุ่งทะลุระดับ 1 พันล้านดอลลาร์อย่างเป็นทางการ

ที่มา : cointelegraph