<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมสรรพากรสหรัฐเสนอเงินรางวัล 18.7 ล้านบาทให้กับผู้ที่สามารถติดตามธุรกรรมเหรียญ Monero ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรมสรรพากรของสหรัฐอเมริกา (IRS) ได้เสนอเงินรางวัลสูงถึง $ 625,000 ให้ผู้ที่สามารถติดตามธุรกรรมเหรียญความเป็นส่วนตัวอย่างเช่น Monero (XMR) รวมถึงการติดตามธุรกรรมบนเครือข่าย Lightning ของ Bitcoin ได้

ข้อเสนอนี้ถูกเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า IRS จะเปิดรับตัวต้นแบบของการทำงานดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 16 กันยายน หากได้รับการอนุมัติผู้สมัครจะได้รับเงินรางวัลเริ่มต้นอยู่ที่ 500,000 ดอลลาร์

เงินทุนนี้จะช่วยให้ผู้สมัครสามารถพัฒนาต้นแบบเพื่อให้เป็นโปรเจคนำร่องในการทำงานในอีกแปดเดือน เมื่อทดสอบโปรเจคนำร่องเสร็จสมบูรณ์และได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลแล้ว จะมีการมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้อีก $ 125,000

“IRS-CI กำลังมองหาโซลูชันร่วมกับทีมงานตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเพื่อจัดหาโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมสำหรับการติดตามและระบุแหล่งที่มาของเหรียญความเป็นส่วนตัวเช่น เครื่องมือผู้เชี่ยวชาญ , ข้อมูลซอร์สโค้ด , อัลกอริทึมและซอฟต์แวร์การพัฒนา”

ประกาศดังกล่าวได้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่พิเศษของ IRS Criminal Investigation (CI) ในการติดตามดูธุรกรรม รวมถึงการระบุข้อมูลของกระเป๋าเงิน Wallet , วันที่และเวลาในการทำธุรกรรมและจำนวนเงินที่โอน โดยหน่วยงานหวังที่จะใช้เครื่องมือการติดตามการทำธุรกรรมนี้ในอนาคต อย่างไรก็ตามในขั้นตอนสุดท้าย CI ยังคงต้องการสิทธิ์ในการควบคุมผลิตภัณฑ์นี้อย่างเต็มที่ ด้วยความสามารถในการพัฒนาหรือแก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้นองค์กรจึงไม่ต้องการพึ่งพาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายนอกใด ๆ ในขั้นตอนนี้

Monero เป็นอีกหนึ่งเหรียญคริปโตที่ได้รับความนิยมในหมู่องค์กรอาชญากรมากกว่าสินทรัพย์คริปโตที่สามารถตรวจสอบแบบย้อนกลับเช่น Bitcoin กรมสรรพากรได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหรียญ XMR มักถูกใช้สำหรับการทำธุรกรรมของของแก๊งเรียกค่าไถ่คริปโตทั้งหมด

ปัจจุบันความต้องการเหรียญความเป็นส่วนตัวในกลุ่มองค์กรอาชญากรรมกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากทางการกำลังเพิ่มความสามารถในด้านนิติวิทยาศาสตร์คริปโตและใช้ความสามารถในการติดตามข้อมูลจาก Chainalysis โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Chainalysis ได้ให้ความช่วยเหลือผู้บังคับใช้กฎหมายในการติดตามธุรกรรม Bitcoin และธุรกรรมเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ เพื่อต่อสู้กับการล่วงละเมิดเด็ก , การฟอกเงินและการจัดหาแหล่งเงินทุนของผู้ก่อการร้าย

เหรียญความเป็นส่วนตัวเป็นกลยุทธ์หลักในการช่วยให้ธุรกรรมการเงินของเหล่าอาชญากรดูยุ่งเหยิง โดยกรมสรรพากรระบุว่า :

“ปัจจุบันเรามีแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบค่อนข้างจำกัด สำหรับการติดตามธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหรียญความเป็นส่วนตัวอย่างเช่น Monero หรือธุรกรรมนอกเครือข่ายอื่น ๆ ที่ให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้กระทำผิดกฎหมาย “

อย่างไรก็ตาม CypherTrace บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อกเชนอ้างว่า พวกเขามีเครื่องมือตัวใหม่ที่สามารถติดตามดูธุรกรรมของ Monero ได้ แม้ว่าความสามารถดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการยืนยันก็ตาม บริษัทได้ประกาศว่าเครื่องมือดังกล่าว ซึ่งใช้เวลานการพัฒนานานกว่าหนึ่งปีจะถูกนำไปใช้โดยกระทรวงความมั่นคงแห่งสหรัฐอเมริกา ในขณะที่นาย John Jeffries หัวหน้านักวิเคราะห์ทางการเงินของ CipherTrace กล่าวว่าเครื่องมือนี้สามารถติดตามธุรกรรมของเหรียญ Monero ที่ถูกขโมยไปหรือเหรียญ XMR ที่ถูกใช้สำหรับธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย โดยย้อนกลับไปยังแหล่งที่มาเช่นในกรณีของ ransomware

ที่มา : cointelegraph