<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple จำกัดไม่ให้มี App ที่ให้ผู้ใช้งานได้รับเหรียญ Cryptocurrency อยู่บน App Store

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Coinbase นายไบรอันอาร์มสตรองได้ออกมาแสดงความเห็นบนทวิตเตอร์ของเขาเกี่ยวกับการที่ทาง apple ได้ออกมากำหนดข้อบังคับใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้งาน iOS นั้นไม่สามารถได้รับเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ได้ โดยทาง CEO ได้ออกมากล่าวว่าทาง apple ได้บอกกับพวกเขาว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในการที่จะให้ App Store อนุญาตให้ผู้ใช้งาน iOS มาใช้แอปด้านการเงินแบบ decentralized เนื่องจากว่า App เหล่านั้นมีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่

CEO ของคอยเบสกล่าวว่าพวกเขาต้องการที่จะพัฒนาประสบการณ์ในการใช้ app ใหม่หลังจากพี่ทาง apple ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถออกมาแนะนำการออกนโยบายบน App Store ใหม่ โดยเขามองว่าการสั่งห้ามดังกล่าวโดยทาง apple นั้นจะถือเป็นการยับยั้งการขยายนวัตกรรมเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ โดยเขากล่าวในทวิตเตอร์ของเขาว่า

“ผมรู้สึกว่าลูกค้าของ apple ควรที่จะรับรู้ในส่วนดังกล่าวว่า app ด้านคือตัวที่คุณกำลังใช้อยู่บน iOS นั้นกำลังจะไม่มีฟีเจอร์ไหนที่คุณต้องการหายไป เนื่องจากว่าทางทีมนั้นยังไม่ได้ใช้มัน และฟีเจอร์เหล่านั้นก็กำลังถูกเซ็นเซอร์โดยทาง Apple

ผมรู้สึกชื่นชม Apple ว่าเป็นบริษัทที่ดีและคิดว่าพวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์ที่สุดยอดแต่การออกกฎหมายขึ้นมากำกับบน App Store โดยเฉพาะเกี่ยวกับในด้าน ctyptocurrency นั้น ถือเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ในมุมมองของผมและมันกำลังขัดขวางความคืบหน้าในวงการนี้”

นอกจากนี้นายอาร์มสตรองยังกล่าวว่า apple นั้นกำลังบังคับให้ผู้ใช้งาน app store เพียงอย่างเดียวเท่านั้นและไม่ให้ใช้ dApps (เว็บไซต์) และนั่นอาจจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาด้านการต่อต้านการผูกขาดได้

นอกจากนี้นายอาร์มสตรองยังกล่าวอีกด้วยว่าทีมของเขาที่คอยเบสพยายามที่จะเข้าไปพูดคุยกับทาง Apple โดยตรงเกี่ยวกับข้อจำกัดนี้แต่ทาง Apple ก็ทำเป็นไม่สนใจเขา อย่างไรก็ตามทวิตเตอร์ที่เขาเอามาโพสว่าโสดนั้นไม่ได้มีการอ้างอิงถึงผู้บริหาร Apple คนใดเลยแต่เขาก็ยังกล่าวว่าการเข้าไปพูดคุยกับทางผู้บริหารแอปเปิ้ลครั้งล่าสุดนั้นอาจส่งผลทำให้ผู้ใช้งาน iOS และ Coinbase ต้องได้รับประสบการณ์ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในขณะนี้ทาง apple ก็ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้หรือตอบคำถามของนายอาร์มสตรองแต่อย่างใดแต่ผู้ใช้งาน twitter บางคนชื่อว่าสาเหตุที่ทาง apple ต้องมีข้อจำกัดนี้ขึ้นมาก็เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้มีการฉ้อโกงในด้านคลิปโตเกิดขึ้นตามทวิตเตอร์ด้านล่างนี้

อย่างไรก็ตามในอาร์มสตรองนั้นก็ยังมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าการออกมาจำกัดสิทธิเสรีภาพเกี่ยวกับ app ด้านคริปโตเคอเรนซี่นั้นถือเป็นการกีดกันไม่ให้ผู้คนสามารถได้รับรายได้ที่เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า DeFi กำลังจะช่วยทำให้ผู้คนที่ไม่เคยมีธนาคารมาก่อนสามารถเข้าถึงธนาคารแบบ decentralized ได้