<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงกำลังเต็มไปด้วยโฆษณา Bitcoin คาดผู้คนหลั่งไหลเข้ามาในตลาดอีกเป็นจำนวนมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในขณะนี้พื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ของฮ่องกงนั้นกำลังเต็มไปด้วยโฆษณาของ Bitcoin โดยเฉพาะรถรางและสถานีรถประจำทาง โดยป้ายโฆษณานั้นจะอยู่ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งวันที่ 8 ตุลาคมที่จะถึงนี้ นอกจากนี้โฆษณาดังกล่าวนั้นมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ผู้คนหันมาใช้ Bitcoin กันมากขึ้นโดยไม่หวังผลตอบแทนอีกด้วย

สมาคม Bitcoin แห่งประเทศฮ่องกง Bitcoin Association of Hong Kong (BAHK) ซึ่งถือเป็นสมาคมที่ไม่หวังผลกำไรที่มักจะทำการจัดมีทอัพและรณรงค์ให้มีการใช้ Bitcoin ในเมืองได้มีการนำเงินที่ผู้คนช่วยบริจาคเข้ามาเพื่อไปทำการโฆษณาเกี่ยวกับ “ควาามเสี่ยง และประโยชน์ของ Bitcoin” ผ่านป้ายบิลบอร์ดในบางพื้นที่ในฮ่องกง

“มีเงินดอลลาร์ที่ถูกพิมพ์ขึ้นมาในปี 2020 ที่มากกว่าเงินที่มีอยู่ทั้งหมดในโลกในปี 2009 แต่สำหรับ Bitcoin นั้นมันจะทีเพียงแค่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น” อ้างอิงจากป้ายโฆษณาตัวหนึ่ง โดยชี้ไปที่ความแตกต่างของจำนวน supply ของเงินดอลลาร์กับ Bitcoin ที่ทำให้ผู้คนเกรงกลัวถึงอัตราเงินเฟ้อในเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม BAHK ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับโฆษณาของพวกเขาว่า “พวกเราหวังว่าแคมเปญโฆษณานี้จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้คนในการพูดคุยถึงว่า Bitcoin นั้นเหมาะสมกับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกอย่างไร, รวมถึงโอกาสและความอันตรายในแง่ของเทคโนโลยีที่กำลังรุดหน้าไปเรื่อย ๆ และรวมถึงผลกระทบของดิจิทัล กับความหายากของสินทรัพย์”

สำหรับป้ายโฆษณาของพวกเขานั้นจะไปอยู่ที่รถรางในเมือง ที่จะให้บริการผู้โดยสารประมาณ 200,000 คนต่อวัน และรวมถึงบริเวณใกล้กับธนาคารใหญ่ ๆ อย่างเช่น HSBC, Standard Chartered, และในเขต Chater Garden อีกด้วย

แม้ว่าป้ายโฆษณาดังกล่าวนั้นจะดูเหมือนมีต้นทุนที่สูงมาก แต่ป้ายนั้นก็ไม่ได้มีการโปรโมทสมาคม BAHK แม้แต่นิดเดียว แต่ตรงกันข้าม ป้ายส่วนใหญ่นั้นจะมีการเล่นประโยคที่ชวนให้ผู้อ่านคิด อย่างเช่น “Bitcoin ของคุณนั้นถือเป็นความรับผิดชอบของคุณ มันจะไม่มีการอุ้มธุรกิจที่กำลังจะตาย หรือการพิมพ์เงินออกมาเพิ่ม คุณสามารถตรวจสอบจำนวน supply ของ Bitcoin ด้วยคอมพิวเตอร์ในบ้านของคุณ บน Blockchain ได้”

นาย Leo Weese ผู้ก่อตั้งสมาคม BAHK ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าการออกมาโฆษณาดังกล่าวนั้นมีขึ้นก็เพื่อให้ผู้คนในเมืองพูดคุยเกี่ยวกับ Bitcoin กันมากขึ้น ท่ามกลางปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมืองในฮ่องกงในขณะนี้

“ตอนนี้มันมีผู้คนเพียงแค่ไม่กี่คนที่กำลังตื่นเต้นเกี่ยวกับ Bitcoin และต้องการที่จะพูดคุยเกี่ยวกับมัน ซึ่งโฆษณาดังกล่าวจะช่วยทำให้ผู้คนมีการริเริ่มบทสนทนา และขยายหัวข้อพูดคุยไปในด้านมุมมองของประชาชน” กล่าวโดยนาย Weese พร้อมเสริมว่าทางทีมขชองพวกเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะมีกระแสตีกลับจากทางรัฐบาลหรือทางธนาคารหลังจากที่มีการยิงโฆษณาออกไปแล้ว

สำหรับฮ่องกงนั้นถือเป็นสถานที่ ๆ มีความคุ้นเคยกับโฆษณา Bitcoin อย่างมาก โดยเมื่อเดือนที่แล้วหนังสือพิมพ์ Apple Daily ได้เผยให้เห็นถึงโฆษณา Bitcoin แบบเต็มหน้ากระดาษหลังจากที่ผู้ก่อตั้งนาย Jimmy Lai นั้นถูกจับกุมเนื่องจากการออกมาพูดต่อต้านรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่