<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐสั่งปรับ Rapper ชื่อดัง T.I. มูลค่า 2.3 ล้านบาทข้อหาช่วยโปรโมท ICO หลอกลวง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

US Securities and Exchange Commission (SEC) หรือก.ล.ต. สหรัฐดูเหมือนว่าจะมีบทลงโทษที่รุนแรงต่อแรปเปอร์ชื่อดังอย่าง T.I.

แร็ปเปอร์ชื่อดัง T.I. ดูเหมือนว่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่ศิลปินที่ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งปรับเป็นเงินจำนวน 75,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 2.3 ล้านบาทในข้อหาช่วยโปรโมทเหรียญ ICO ที่หลอกลวงต้มตุ๋นในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2017 ที่ผ่านมา

ถูกปรับเป็นเงินกว่า 2.3 ล้านบาท

เหรียญ ico ดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า The FLiK และถูกเปิดตัวโดย producer หนังที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักนามว่า Ryan Felton และทุกโฆษณาว่ากำลังจะมาเป็น Netflix เวอร์ชั่นบล็อกเชนของโลก

โดยนาย T.I. ได้ออกมาอ้างบนโซเชียลของเขาว่าเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทดังกล่าวแต่ในความเป็นจริงแล้วเขาไม่ได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งตามที่อ้างไว้

สำหรับนาย Felton นั้นแทนที่เขาจะพัฒนาระบบตามที่สัญญาไว้แต่เขากลับเลือกที่จะเดินตาม project หลอกลวงอื่นๆด้วยการนำเงินของนักลงทุนมาใช้จ่ายส่วนตัว

ภายหลังทางก.ล.ต. สหรัฐถึงได้รับคำร้องจากผู้เสียหายและได้ยื่นฟ้องต่อเขาเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาโดยในเอกสารการฟ้องร้องเพลงว่าเขานั้นได้นำเอาเงินของนักลงทุนไปซื้อรถ Ferrari, เพชร และสินทรัพย์หรูหราอื่นๆอีกมากมาย

ก่อนหน้านี้มีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่ไม่พอใจและได้ทำการยื่นฟ้องทั้ง T.I. และ Felton ในช่วงปี 2018 แต่ในภายหลังคำฟ้องร้องดังกล่าวก็ได้ถูกยกฟ้องโดยผู้พิพากษาในรัฐจอร์เจีย

Carolyn M. Welshans หรือผู้กำกับที่เกี่ยวข้องในหน่วยงานกลตสหรัฐกล่าวว่านักลงทุนเหรียญคริปโตนั้นมีสิทธิในการได้รับการปกป้องภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ เหมือนกับนักลงทุนในสินทรัพย์ธรรมดาทั่วไป

“กฎหมายหลักทรัพย์นั้นมีการปกป้องที่ครอบคลุมไปยังนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยพอๆกับที่มันปกป้องนักลงทุนในสินทรัพย์แบบเก่า และก็ตามข้อกล่าวหาของทางก.ล.ต

นั้นนาย Felton ได้กระทำต่อเหยื่อผ่านการหลอกลวงและยังนำเงินของพวกเขาไปใช้โดยผิดๆอีกทั้งยังมีการปั่นราคาตลาดอีกด้วย”

นอกเหนือจากนาย T.I. และ Felton ยังมีผู้คนอีก 3 รายจากเมืองแอตแลนต้าที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเดี๋ยวกันอีกด้วย