<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเติบโตของ Bitcoin ที่ 12,000,000% นั้นดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่ Bitcoin นั้นถูกเปิดตัวขึ้นมา ราคาของเจ้าเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งของโลกนี้ก็ได้เพิ่มขึ้นถึง 12 ล้านเปอร์เซ็นต์ และนั่นก็ไม่ใช่การพิมพ์ผิดแต่อย่างใด โดยราคาของมันนั้นได้เพิ่มขึ้นมาถึง 12,173,746% ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ และอัตราการเพิ่มขึ้นดังกล่าวนั้นก็ไม่ได้ถูกนำไปวัดที่จุดสูงสุดของราคาที่มันเคยทำได้ไว้ที่ 20,000 ดอลลาร์ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคนนอกวงการคริปโตจะรู้สึกทึ่งกับการเติบโตของมัน แต่หากลองมาดูดี ๆ แล้วราคานั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นโดยบังเอิญ หากแต่มันถูกวางแผนมาไว้ล่วงหน้าแล้วว่าให้เป็นแบบนี้

หากลองดูกราฟของ Bitcoin ที่ time frame ขนาดเล็กนั้นมันจะดูไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในแง่ของความเกี่ยวข้องกับดัชนีเงินดอลลาร์ และความเกี่ยวข้องกับราคาของตลาดหุ้นสหรัฐฯ อย่งาไรก็ตามนั่นก็เป็นเพียงแค่กราฟในระดับ time frame ขนาดเล็ก ดังนั้นมันจึงมีอยู่แค่ในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

ก่อนที่เราจะลงไปลึกกว่านี้ อยากจะให้จำไว้ว่าธนาคารกลางทั่วโลกนั้นมักจะสามารถเข้ามาแทรกแซงเศรษฐกิจโลกได้ และมักจะลงเอยด้วยเหตุการณ์เงินเฟ้อ และนั่นไม่ได้ช่วยให้แค่เฉพาะตลาดหุ้นได้รับอานิสงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาด Bitcoin อีกด้วย

ตัวแปรพื้นฐานของตลาด Bitcoin

ปัจจุบันมักมีเหตุผลเป็นจำนวนมากที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมราคาของ Bitcoin ในระยะยาวและรวมถึงปัจจัยพื้นฐานของมันนั้นค่อนข้างที่จะเป็นด้านบวก และนี่ก็เป็นเพียงไม่กี่เหตุผลที่ทางเราหยิบยกมา

อัตรา SOPR ratio

ตัวชี้วัดที่ชื่อว่า Spent Output Profit Ration ที่ถูกใช้เพื่อวัดดูว่าผู้ถือ Bitcoin นั้นกำลังได้รับกำไรอยู่หรือไม่ โดยมันถูกคำนวณโดยนำเอาราคาที่ขายมาหารโดยราคาที่จ่าย ดังนั้นเมื่อค่า SOPR มากกว่า 1 นั่นหมายความว่าผู้ถือเหรียญนั้นกำลังมีกำไรในตอนที่ทำธุรกรรมนั้น ๆ แต่หากไม่ใช่ พวกเขาก็จะอยู่ในสภาวะขาดทุน โดยหากลองดูค่า SOPR ในขณะนี้จะค้นพบว่าค่า SOPR นั้นมีมากกว่า 1

ผู้ถือ Bitcoin

จำนวนของผู้ถือ Bitcoin ที่ถือมากกว่า 1 BTC นั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นมาอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเผยให้เห็นว่าผู้คนนั้นกำลังแห่สะสม Bitcoin กันมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยหากพิจารณาจากตอนที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์ แต่ก็พุ่งกลับขึ้นมาอย่างรุนแรง ทำให้เราสรุปได้ว่ามันมีผู้คนที่พร้อมใจจะแห่รอช้อนอยู่ แต่หากแนวรับตรงส่วนนี้ถูกทำลาย ตลาดก็จะกลายเป็นขาลง แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเราจะรอดพ้นจากการร่วงลงของราคาตลาดได้

ปัจจุบันมีนักลงทุนที่แห่สะสม Bitcoin ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมกับค่า SOPR ที่มากกว่า 1 สองสิ่งนี้บ่งบอกว่าผู้คนที่กำลังสะสม Bitcoin นั้นก็กำลังกำไร และนั่นทำให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่แข็งแกร่งอย่างมากในขณะนี้

ภาพรวม

กราฟด้านบนนั้นเผยให้เห็นถึงการติดตามอัตราการเพิ่มขึ้นในตลาดหุ้นในตลาดอย่าง Google, Amazon, Microsoft, Square, Amazon, Tesla, Ark Invest และตัวอื่น ๆ และหากลองดูให้ดี ๆ แล้วจะเห็นว่า Bitcoin นั้นอยู่อันดับหนึ่ง และไม่มีสินทรัพย์ตัวใดที่สามารถเอาชนะมันได้ หรือแม้แต่ใกล้เคียงก็ยังทำไม่ได้ด้วยซ้ำ

สิ่งนี้ทำให้เราได้รู้ว่าอะไรที่เราสามารถคาดหวังจาก Bitcoin ได้บ้าง โดยเฉพาะในระดับราคาดังกล่าว และเราสามารถที่จะใช้มันเพื่อทำนายอนาคตแบบที่หลาย ๆ คนเคยทำมาแล้ว