<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แผนดอกเบี้ยใหม่ของ Fed อาจผลักดันให้ผู้คนทั่วโลกหันมาลงทุน Bitcoin กันมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขานั้นต้องการที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเข้าใกล้ 0 ตลอดในช่วงปี 2023 นี้ และสิ่งนี้อาจผลักดันให้ผู้คนหันมาลงทุน Bitcoin กันมากขึ้น

ภายหลังจากการประชุมอันยาวนานที่กินเวลาถึง 2 วันนั้น ทางบอร์ดผู้บริหารของ Fed ก็ได้ออกมาสรุปว่าจะใช้กุลยุทธ์ในการปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น โดยทาง Fed กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อที่เข้าใกล้เลข 0 นั้นอาจจะมีขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงปี 2023 เพื่อช่วยให้ทางสหรัฐฯฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจที่มีต้นเหตุมาจากไวรัสโคโรนาในขณะนี้

นาย Jerome Powell หรือประธานของ Fed ได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า “เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนั้น พวกเรากำลังคาดหวังว่ามันจะเป็นการดีที่จะปล่อยให้มันอยู่ในระดับ 0 ถึง 0.25% จนกระทั่งสภาพของตลาดแรงงานอยู่ในระดับที่มีความนิ่ง โดยทางคณะกรรมการมีการประเมินไว้แล้วว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นได้เพิ่มขึ้นมา 2% แล้ว และมันกำลังจะวิ่งผ่าน 2% ในอนาคต”

เขายังกล่าวอีกด้วยว่า แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจนั้นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาแล้วเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่มันก็ยังต่ำกว่าระดับของในเดือนมกราคมปี 2020 นอกจากนี้อัตราการว่างงานก็ยังสูงอย่างมากในสหรัฐฯ และอุตสาหกรรมงานบริการและการท่องเที่ยวนั้นก็กำลังเผชิญวิกฤตที่หนักมาก

แต่คำถามที่ตามมาก็คืออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำนั้นหมายความว่าอย่างไรต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ?และตลาดคริปโต?

โดยในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำนั้น ทาง Fed มักจะทำการลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ หมายถึงการลดต้นทุนในการกู้ยืมสำหรับบุคคลทั่วไปและรวมถึงภาคธุรกิจต่าง ๆ และนั่นถือเป็นเรื่องดีต่อผู้กู้ อย่างไรก็ตามเมื่ออัตราดอกเบี้ยนั้นค่อนข้างต่ำแล้ว นักลงทุนนั้นก็มักจะไม่นำเงินของพวกเขาไปลงทุนในพันธบัตร หรือเครื่องมือด้านการลงทุนที่สร้างรายได้จากการก่อหนี้ เนื่องจากว่ามันมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำนั่นเอง

เมื่ออัตราดอกเบี้ยนั้นต่ำอย่างมากในปี 2020 นี้ มันจึงมีโอกาสสูงที่นักลงทุนอาจจะมองหาตัวเลือกในการลงทุนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ยอย่าง Bitcoin โดยนาย Charles Bovaird หรือรองประธานของบริษัท Content at Quantum Economics ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า

“หากนักลงทุนถูกดึงดูดให้ไปลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวเพราะว่ามันจ่ายดอกเบี้ยสูง และนโยบายของ Fed กำลังกดดันดอกเบี้ยให้ต่ำลง นั่นหมายความว่านักลงทุนนั้นจะมีแรงจูงใจที่น้อยลงในการนำเงินของพวกเขาเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์เหล่านั้น” เขากล่าว “หากเรามีสภาพแวดล้อมที่รอบตัวนั้นมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ สิ่งนี้จะทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ย อย่างเช่นหุ้น และสกุลเงินดิจิทัล”

ปัจจุบันตลาดการเงินทั่วโลกนั้นกำลังมองหาตัวเลือกในการลงทุนไปที่ทองคำ, Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ที่จะสามารถปกป้องพวกเขาได้จากวิกฤตเศรษฐกิจของไวรัสโคโรน่านี้ และพวกเขาคาดการณ์ว่าสกุลเงินดอลลารืนั้นจะอ่อนค่าลงไปมากกว่านี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีความเกี่ยวข้องกันระหว่างราคาทองคำและ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ซึ่งบ่งบอกว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นกำลังกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแล้ว

ซึ่งมันก็คงจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ หากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำนั้นสามารถสร้าง snowball effect ได้

“หากยุคสมัยของอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกลายเป็น new normal เมื่อไร มันทำให้ผมรู้สึกสงสัยว่าผู้คนจะรู้สึกกังขาในระบบการเงินปัจจุบันมากขึ้นหรือไม่” กล่าวโดยนาย Bovaird