<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Twitter เผยถึงสาเหตุที่ Bitcoin เป็นสกุลเงินของอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะมีตลาดที่คึกคักอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางการพิมพ์เงินเพิ่มเพื่ออัดฉีดระบบการเงินของ Fed เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรนา

โดยหลังจากที่ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อม ๆ กับราคาของเหรียญอื่น ๆ หลังจากนั้นราคาของมันก็ได้เด้งกลับขึ้นมาอย่างรุนแรง ก่อนที่จะร่วงลงไปอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ พร้อม ๆ กับราคาหุ้นด้านเทคโนโลยี

ในขณะเดียวกันมหาเศรษฐีพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Twitter นาย Jack Dorsey ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นอาจเป็นสกุลเงินแห่งอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุด เนื่องจากว่ามันทำงานด้วยการหาข้อตกลงร่วมกัน และถูกสร้างโดยทุก ๆ คน

“อินเทอร์เน็ตนั้นเป็นสิ่งที่ทำงานด้วยการหาข้อตกลงร่วมกัน และมันก็ถูกสร้างโดยทุก ๆ คน และใครก็สามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงมันได้ Bitcoin นั้นก็มีลักษณะแพทเทิร์นแบบเดียวกัน มันถูกสร้างให้อยู่บนอินเทอร์เน็ต” กล่าวโดยนาย Dorsey ให้สัมภาษณ์กับสื่อรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “ใครก็ตามที่มีแนวคิดที่ยิ่งใหญ่ก็สามารถทำมันได้ทั้งนั้น”

นานย Dorsey กล่าวว่าบริษัท Square ของเขานั้นได้ออกมาประกาศเชิญให้บริษัทด้านคริปโตอื่น ๆ เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรในการเก็บสิทธับัตรร่วมกัน และเพื่อรักษาความเป็น open-source ให้กับวงการคริปโต โดยเขาเรียกกลุ่มพันธมิตรดังกล่าวว่า Cryptocurrency Open Patent Alliance (COPA)

“พวกเราเชื่อว่ามันจะต้องมีสกุลเงินหลักของโลกนี้ สำหรับอินเตอร์เน็ท เหมือนกับที่ทุกคนสามารถมาเข้าร่วมในระบบเศรษฐกิจ และสามารถเข้าถึงเครื่องมือและบริการ นอกจากนี้ทุก ๆ คนจะต้องสามารถเข้ามาใช้งาน cryptocurrency และเข้าถึงนวัตกรรมของมันได้” COPA นั้นถือเป็นหน่วยงานที่แยกออกมาจาก Square โดยมีบอร์ดผู้บริหารที่ไม่ขึ้นตรงกับใครหลายคน อ้างอิงจากการประกาศของพวกเขา พร้อมเสริมว่า “การละเมิดหรือนำเอาสิทธิบัตรไปใช้ในทางที่ผิดนั้นจะส่งผลร้ายต่อการเติบโตและการปรับตัวใช้เทคโนโลยี cryptocurrency ได้”

ปัจจุบันตัวเลขของสิทธิบัตรด้านคริปโตและ blockchain ที่ถูกจดในสหรัฐฯนั้นเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าระหว่างเดือน 2016 และ 2017 ที่ผ่านมา โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft และ IBM เป็นผู้นำอยู่ นอกจากนี้ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ที่ถือเหรียญคริปโตเยอะที่สุดอีกด้วย อ้างอิงจากรายงานของ incoPat

บริษัทใดก็ตามที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับคริปโต ไม่ว่าพวกเขาจะมีสิทธิบัตรหรือไม่ก็ตาม จะสามารถเข้าร่วมกับ COPA ได้

“Square กำลังนำเอาสิทธิบัตรด้านคริปโตทั้งหมดของพวกเราเข้าไปหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรดังกล่าวนี้” กล่าวโดยนาย Dorsey บน Twitter ของเขา เมื่อเดือนที่แล้ว Square เผยว่าแอพ Cash App นั้นได้สร้างรายได้ถึง 875 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมานี้

นาย Dorsey นั้นได้กลายมาเป็นผู้ให้การสนับสนุน Bitcoin ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขายังเคยออกมาทำนายว่า Bitcoin นั้นจะมาเป็นสกุลเงินตัวเดียวของโลกนี้ในปี 2030 นี้อีกด้วย เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ในขณะที่เขาให้สัมภาษณ์กับ Times of London

“ผมคิดว่าอินเทอร์เน็ตนั้นต้องการสกุลเงินหลักของมัน และผมคิดว่า Bitcoin จะสามารถไปเป็นสิ่งนั้นได้ในขณะนี้” กล่าวโดยนาย Dorsey พร้อมเสริมว่า Square นั้นมีหน้าที่เหมือนกับเป็นผู้สร้างเครื่องมือที่จะทำให้มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้คนในการเข้าใจมัน และยิ่งกว่านั้น ทำให้ผู้คนสามารถใช้งาน Bitcoin ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นาย Dorsey คิดว่ามันยังคงมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก ก่อนที่ Bitcoin และ cryptocurrency นั้นจะได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง, โดยเขาชี้ไปที่ระยะเวลาในการทำธุรกรรมและความประหยัดของมัน และรวมถึงความง่ายในการใช้งานอีกด้วย

“พวกเราต้องสร้าง Bitcoin ในรูปแบบที่มันใช้งานได้ดี, รวดเร็ว และประหยัด” กล่าวโดยนาย Dorsey