<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายคนหนึ่งเกือบไม่รอดคุก หลังถูกจับได้ว่าแอบเอาคอมพิวเตอร์ที่ทำงานขุด Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตพนักงานที่บริษัท CSIRO หรือองค์กร Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation ได้รอดพ้นจากคุก หลังจากที่ถูกจับได้ว่าแอบเอาเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ในที่ทำงานไปขุดเหรียญ​ cryptocurrency โดยเขามีชื่อว่า Jonathan Khoo อายุ 34 ปี 

ขุด ETH และ Monero มูลค่ากว่า 2 แสนบาทได้

โดยอ้างอิงจากรายงานของสื่อท้องถิ่นตั้งแต่ช่วงมกราคมและกุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมานั้น นาย Khoo ได้ทำการนำเอาเครื่อง supercomputer ที่ทำงานของเขาไปใช้เพื่อขุดเหรียญ​ cryptocurrency โดยภายหลังจากนั้นเขาสามารถที่จะขุดเหรียญคริปโตอย่าง Ethereum และ Monero ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 9,420 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ​ 2 แสนกว่าบาท

ภายหลังจากนั้นเขาก็ถูกจับได้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 และถูกไล่ออกจาก CSIRO ทันที ก่อนที่จะถูกทางตำรวจจับกุม และตั้งข้อหาในปีถัดมา

รายงานเผยว่าการทำผิดกฎของนาย Khoo นั้นส่งผลทำให้บริษัทต้องมีต้นทุนความเสียหายด้านพลังงานที่สูงถึง 76,668 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.7 ล้านบาท 

“การกระทำของชายคนนี้คือการนำเอาแรงประมวลผลจาก supercomputer ที่ควรถูกใช้เพื่อวิจัยทางวิทยาศาตร์เพื่อประเทศ ซึ่งนั่นรวมถึงการวิเคราะห์ pulsar data array, การวิจัยทางการแพทย์และโมเดลการทำงานของสภาพอากาศมาขุดเหรียญคริปโต” กล่าวโดยทางตำรวจออสเตรเลียนาย Chris Goldsmid

ภายหลังจากนั้นทนายของนาย Khoo ได้พยายามช่วยเหลือเขาในชั้นศาล โดยกล่าวว่าเขานั้นไม่เคยมีความผิดมาก่อน อีกทั้งยังสารภาพต่อเจ้าหน้าที่ และรู้สึกผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

รอดพ้นการจำคุก

รายงานเผยว่าผู้พิภากษา Erin Kennedy ได้ตัดสินให้นาย Khoo ต้องบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสาธารณะเป็นเวลา 15 เดือน ทั้งหมด 300 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องจำคุก

ซึ่งหากเขาต้องถูกจำคุกนั้น ตามข้อกฎหมายแล้วเขาจะต้องจำคุกถึง 10 ปีเลยทีเดียว

โดยอ้างอิงจากนาย Goldsmid นั้น เขาเผยว่าปัจจุบันกิจกรรมด้านไซเบอร์ที่ผิดกฎหมายภายในบริษัทหรือองค์กรนั้นกำลังมีมากขึ้น โดยทางรัฐบาลออสเตรเลียได้เรียกร้องให้ทางบริษัทมีมาตรการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาในลักษณะดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นอีก