<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ UniSwap ร่วง 22% แต่นักเทรดไม่หวั่น คาดอาจพุ่งขึ้นอีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ ราคาชองเหรียญ Yearn.finance (YFI) และ Ether (ETH) ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากที่ราคาของเหรียญแพลทฟอร์ม UniSwap หรือ UNI นั้นได้ร่วงถึง 22% จาก 8.00 ดอลลาร์เหลืออยู่แค่ 6.80 ดอลลาร์

UNI นั้นถูกเปิดตัวขึ้นมาเมื่อประมาณสองวันที่ผ่านมา โดยราคานั้นได้พุ่งขึ้นจาก 1 ดอลลาร์ไปแตะ 8 ดอลลาร์ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่หลังจากที่ราคานั้นได้พุ่งขึ้นไปถึง 8 เท่าแล้ว ราคาของมันก็เริ่มที่จะมีการย่อตัวลงมา แต่ทว่าโวลุมการซื้อขายของเหรียญดังกล่าวนั้นยังเผยให้เห็นว่านักเทรดกำลังมองว่าราคาจะวิ่งขึ้นไปสูงกว่านี้อีก

YFI และ ETH พุ่งขึ้น ท่ามกลางการร่วงลงของเหรียญ UNI

หลังจากที่ราคาของเหรียญ UNI นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงตั้งแต่ 1 ดอลลาร์ขึ้นไป อัตรา funding rate ของเหรียญดังกล่าวในบนเว็บเทรดชั้นนำนั้นก็เริ่มที่จะลดลง

นักเทรดส่วนใหญ่ที่เคยเทรดอยู่บนเว็บ FTX นั้นดูเหมือนว่าจะ short เหรียญ UNI กันอย่างหนักหน่วงมาก เมื่อราคาของมันนั้นเริ่มที่จะย่อตัวลงมาแล้ว โดยนักเทรดเหล่านี้อาจจะคาดการณ์ว่าผู้ถือเหรียญ 400 UNI ที่ได้มาอย่างฟรี ๆ จาก airdrop ของ UniSwap จะนำมันมาเทขาย

แต่นั่นดูเหมือนว่าจะทำให้หลาย ๆ คนคิดผิด เมื่อหลังจากที่ Binance, Coinbase Pro และ FTX ทำการลิสต์เหรียญใ UNI ซึ่งถือเป็นการลิสต์ที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์หลังจากเปิดตัวเหรียญใหม่ขึ้นมาเลยก็ว่าได้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตบางรายถึงกับออกมาตั้งคำถามว่าเว็บเทรดเหล่านี้ได้ทำการละเมิดกฎการลิสต์เหรียญที่ตัวเองตั้งไว้หรือไม่แต่อย่างใด

ภายหลังจากการลิสต์บนเว็บเทรดเหล่านั้น ส่งผลทำให้ราคาของมันนั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และอัตรา funding rate ที่ติดลบอยู่บน FTX นั้นก็มีส่วนทำให้ราคาของมันเพิ่มขึ้นอีกด้วยเช่นกัน ส่วนผู้ที่เปิด short นั้นก็ถูกบีบบังคับให้ปิด position และขาดทุน

ภายหลังจากนั้นราคาของเหรียญดังกล่าวได้พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 8.60 ดอลลาร์บน Binance ก่อนที่จะตามมาด้วยการปรับตัวลงของราคาถึง 22% และราคานั้นก็ได้มีการไซด์เวย์อยู่ที่ระดับ 6.50 ดอลลาร์ ก่อนที่จะวิ่งไปหา 7 ดอลลาร์ โดยเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้ว ราคาของ YFI ก็ได้พุ่งขึ้นจาก 10.72% โดยเพิ่มขึ้นจาก $31,158 ไปแตะ $34,509

นอกจากนี้ราคาของเหรียญ ETH ก็ได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมากกว่า 1% ทันทีหลังจากที่ราคาของเหรียญ UNI นั้นร่วงลงมา

นักวิเคราะห์ด้านคริปโตชื่อดังผู้ใช้นามแฝงว่า Hsaka บน Twitter ได้ออกมาชี้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นถือเป็นความเกี่ยวข้องกันแบบกับตาลปัตรระหว่าง UNI และเหรียญ DeFi ตัวอื่น ๆ อย่างเช่น YFI โดยเขากล่าวอีกด้วยว่าผู้ใช้งาน YFI เป็นจำนนวนมากกำลังทำการเทรดเหรียญ UNI แต่เมื่อเหรียญ UNI นั้นพุ่งแตะจุดสูงสุดไปแล้ว อัตราผลกำไรนั้นก็หมุนกลับไปอยู่ที่เหรียญ DeFi ระดับสูง ๆ แต่ YFI นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเหรียญเดียวที่ได้รับอานิสงนี้มากที่สุด

มุมมองต่อเหรียญ UNI ของนักเทรดมืออาชีพ

แม้ว่าการพุ่งขึ้นของราคา UNI นั้นจะทำให้นักเทรดเป็นจำนวนมากต้องรู้สึกตกใจ แต่นักเทรดบางรายนั้นก็คาดหวังว่าราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นจะพุ่งขึ้นในช่วงท้ายสุด

นักวิเคราะห์รายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า DC Investor ได้ออกมากล่าวว่าด้วยการที่ UniSwap นั้นถือเป็นแอพที่ถูกใช้มากที่สุดบน Ethereum ทำให้อัตราการเพิ่มขึ้นของราคาของเหรียญมันนั้นไม่ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอะไรนัก โดยเขากล่าวว่า

“ผมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาในช่วงระยะสั้นมากไม่ได้ แต่ผมคิดว่าผมแค่รู้สึกตกใจที่ผู้คนกำลังตื่นเต้นเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญ UNI ในขณะนี้ มันถือเป็น app ที่ถูกใช้มากที่สุด, มีค่าธรรมเนียมที่สูงกว่า Bitcoin, มีโวลลุมมากกว่าเว็บเทรดแบบ centralized ตัวอื่น ๆ และถือเป็นหนึ่งในเดโมที่ดีที่สุดบนแพลทฟอร์ม Ethereum ลองเรียนรู้ด้วยการเฝ้าดู และเข้าไปซื้อของจริงสิ”

นอกจากนี้นักเทรดคริปโตรายหนึ่งบนทวิตเตอร์ที่มีนามว่า Crypto Medici ได้ออกมากล่าวว่ามูลค่าที่แท้จริงของเหรียญ UNI ในตอนนี้ดูเหมือนว่าจะน้อยเกินไปเสียด้วยซ้ำ และมันจะขึ้นสูงกว่านี้ในระยะยาว เขาคาดการณ์ว่ามูลค่าของมันนั้นจะพุ่งจาก 3 พันล้านดอลลาร์ไปหา 5 พันล้านดอลลาร์ได้ นอกจากนี้ยังกล่าวเสิรมอีกว่า

“UNI นั้นจะต้องมีมูลค่าที่ประมาณ 3-5 พันล้านดอลลาร์ได้ ตอนนี้มันยังมีมูลค่าที่ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก การแจกจ่ายเหรียญ Token นั้นถือเป็นอะไรที่อัจฉริยะมาก และหลาย ๆ คนที่เทขายไปจะ FOMO กลับมาตอนที่มูลค่าของมันนั้นได้พุ่งทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ไปแล้ว นี่ถือเป็นช่วงก่อนที่ V3 จะออกมาอีก และสภาพคล่องของมันนั้นก็กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย”